pearleus

วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ชี้ชัดชวนชิม ร้านป้าเล็กมหาชัย โดย ดร.สุนทร วัฒนาพร

  ชี้ชัดชวนชิม
ร้านป้าเล็กมหาชัย
เมนูเด็ดอร่อยเหาะ: ก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเลไข่ลวก
โดย ดร.สุนทร วัฒนาพร
ในเมืองไทยมีการค้าขายกับชนชาติจีนมาแต่ยุคสุโขทัยเช่นเครื่องสังขโลกโดยการค้าทางเรือแต่ก็ไม่ปรากฏการกล่าวถึงก๋วยเตี๋ยว จนมาในสมัยอยุธยา ถ้าจะกล่าวถึงยุคทองแห่งอาหารก็หน้าจะเป็นสมัยของสมเด็จพระนารายณ์ (พ.ศ.2199-2231) ซึ่งมีการเปิดการค้ากับอารยะประเทศ อาหารสารพัดชนิดไหลเข้ามาในเมืองไทยและก็มีการดัดแปลงให้เข้ากับท้องถิ่นและวัสดุในท้องที่ที่มี ชาวจีนที่มาค้าขายก็นำก๋วยเตี๋ยวมาทำกินกันและก็แบ่งให้ผู้ร่วมค้ากินก็เป็นของใหม่และแปลกสิ่งสำคัญก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารจานเดี่ยว ก็แค่ลวกเส้นใส่หมูเติมน้ำซุปก็กินได้แล้ว ในปัจจุบันก๋วยเตี๋ยวมีการพัฒนาหลากหลายในแต่ละถิ่นแต่ละภาคซึ่งมีความแตกต่างและมีความอร่อยหลากหลายรสชาติตามวัตถุดิบของท้องถิ่นนั้นเช่นก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ส่วนที่ต่างจากถิ่นอื่นก็คือการปรุงด้วยน้ำมะนาวถั่วลิสงป่นและถั่วฝักยาวเป็นสูตรหลัก ซึ่งก็คล้ายกับก๋วยเตี๋ยวของเมืองกำแพงเพชรที่เรียกว่า ก๋วยเตี๋ยวชากังราว เพียงต่างกันที่สุโขทัยใส่หมูแดงเพิ่มเข้าไปและก๋วยเตี๋ยวชากังราวปรุงรสด้วยหัวไชโปกับกุ้งแห้ง และในลักษณะที่คล้ายกันก็จะมีที่เมืองใต้ พบที่เมืองนครศรีธรรมราช ก็จะใช้หมูสามชั้นต้มหั่นใส่แทนหมูแดง แต่จะเปลี่ยนจากถั่วฝักยาวมาเป็นผักบุ้งแทนคล้ายก๋วยเตี๋ยวอยุธยาที่ใส่ผักบุ้ง เย็นตาโฟหรือก๋วยเตี๋ยวซอสแดงหน้าจะมาจากคำจีนว่า แยงเต้าฟู่ คำว่า แยง หมายถึงลักษณะการปรุงอาหารคล้ายยำ คำว่า เต้าฟู่ หมายถึงเต้าหู้ รวมความแล้วก็คือ ยำเต้าหู้ ฉะนั้นเย็นตาโฟก็หน้าจะหมายถึงก๋วยเตี๋ยวต้มยำ โดยมีเต้าหู้และผักบุ้งใส่ซอสให้มีรส 4รสคือเปรี้ยวหวานเค็มเผ็ด ก๋วยเตี๋ยวปัจจุบันมีหลากหลายเส้นเช่น เส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่ วุ้นเส้น เส้นปลา บะหมี่ไข่ เป็นต้นมีรสชาติแตกต่างชนิดหลายหลายอย่างยิ่ง
ชี้ชัด ฯ ชวนชิมขอนำเสนอร้านก๋วยเตี๋ยวอร่อยเหาะคำไหนคำนั้นที่ต้องยกนิ้วให้ 5 ดาวร้านที่ว่านี้ชื่อว่าร้านป้าเล็กมหาชัยร้านนี้แรกเริ่มขายอยู่ที่ริมถนนเอกชัยซอย 3 ก่อนถึงสนามกีฬาจังหวัดสมุทรสาครที่ร้านนี้ขายก๋วยเตี๋ยวและขายอาหารตามสั่งรวมทั้งส้มตำไก่ย่างมา 5 ปีแล้วเปิดบริการตั้งแต่เวลา 9.00 น.-18.00 น.ไม่มีวันหยุดครับ แต่ว่าวันนี้ร้านป้าเล็กมหาชัยที่ผมจะแนะนำตั้งอยู่ที่ฟู้ดปาร์คศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย: CentralPlaza Mahachai บนเนื้อที่ 98ไร่ มูลค่าโครงการ 4,750 ล้านบาท ตั้งอยู่ริมถนนพระรามที่ 2 กิโลเมตรที่ 25 ตรงข้ามศูนย์การค้าพอร์โต ชิโน ในท้องที่หมู่ที่ 4 บ้านปลายคลองครุ ตำบลนาดี อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร บริหารงาน โดย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ตัวอาคารได้รับการออกแบบโดยใช้แนวคิด "เรือมหานาวา" โดยมีรูปทรงคล้ายเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ไปชิมครั้งนี้ ผมได้เชิญชวน ชัยพร ศิริพงษ์เวคิน ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาครและณัฐวุฒิ เอกจิโรภาส นายกสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรสาครมาร่วมด้วยช่วยชิมคณะเราไปถึงร้านในช่วงเที่ยงวันกำลังหิวได้ที่และช่วงเที่ยงมีลูกค้ามาอุดหนุนกันแน่นดูสนุกสนานวุ่นวายดี ร้านป้าเล็กมหาชัยในห้างนี้ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 หน้าTop Supermarket เปิดขายตั้งแต่เวลา 10.00 น.-21.00 น.และในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์เวลาปิดคือ 22.00 น.ครับเจ้าของร้านสามี-ภรรยา 2 แรงแข็งขันข่วยกันทำมาหากินคือคุณยศรันต์(แจ็ค)และคุณณฐารินทร์(เอ๋) หิรัณย์ชลสิน ผมได้พูดคุยได้ทราบข้อมูลว่ากว่าจะได้เข้ามาขายก๋วยเตี๋ยวที่ฟู้ดปาร์คห้างเซ็นทรัลแห่งนี้ไม่ง่ายในตอนแรกจะมีคณะกรรมการไปแอบชิมเมื่อถูกใจจึงติดต่อให้มาปรุงก๋วยเตี๋ยวแข่งกันหลายร้านสุดท้ายถูกใจในรสชาติความอร่อยจึงได้ทาบทามให้มาขายเรียกว่าต้องมีฝีมือและมีความอร่อยจึงมีสิทธิที่จะมาขายได้นะจะบอกให้

ในวันนี้ผมและคณะผู้ร่วมชิมได้ชิมรสชาติอาหาร 5 เมนูเพื่อจะคัดสรรเลือกให้เหลือ 1 เมนูเพื่อมอบใบเกียรติบัตรรับรอง
ความอร่อยร้านเด็ดเมนูดังจังหวัดสมุทรสาครเมนูแรกขอแนะนำสำหรับท่านที่ชมชอบเย็นตาโฟต้องสั่งให้ได้คือเมนูเย็นตาโฟทรงเครื่อง(ราคา 120 บาท) รสชาติดีมากๆ ถึงเครื่องครบเครื่องทั้งเนื้อปลากะพงขาว, หมึกยัดไส้หมูสับ, กุ้งสด, ลูกชิ้นกุ้ง, เกี้ยวกุ้ง, เกี้ยวกรอบ, ปลาเส้น, เห๋ดเข็มทอง, ผักบุ้ง น้ำซุปใส่ซอสแดงสูตรเด็ดเข้มข้นของทางร้านอร่อยต้องห้ามพลาด เมนูนี้ยิ้วณัฐวุฒิชอบมากบอกว่าอร่อยเมนูนี้ผมก็ชอบเช่นกันครับ เมนูที่คณะเราให้ความอร่อยระดับ 5 ดาวเอกฉันท์คือเมนู ก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเลไข่ลวก(ราคา 80 บาท) ต้องขอบอกว่าอร่อยสุดๆ ใส่น้ำพริกเผาตราพันท้ายนรสิงห์ ใส่มะนาวที่คั้นสดๆ วันต่อวัน ใส่ถั่วลิสงคั่วที่ใหม่สะอาด รสชาติชามนี้กลมกล่อมได้ 3 รส เปรี้ยว หวาน เผ็ดกำลังดี น้ำจะข้นจากไข่ลวกและน้ำพริกเผา ใส่ทั้งกุ้งสดๆ, หมึก, ลูกชิ้นปลาและเกี้ยวปลา เมนูนี้เป็นเมนูเด็ดของทางร้านเลยนะครับ ที่ร้านนี้มีเส้น
หลายอย่างให่เลือกเช่นเส้นใหญ่, เส้นเล็ก, เส้นบะหมี่ไข่, เส้นปลา เป็นต้น เมนูชูสุขภาพคือก๋วยเตี๋ยวเนื้อปลากะพงขาว(ราคา 80 บาท) เนื้อปลาสดจริงไร้กลิ่นคาวเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยททานปลาดีต่อสุขภาพเพราะว่ามีโอเมก้า 3 ช่วยบำรุงสมองและลดคอเลสเตอรอลและไตรกรีเซอไรด์

เมนูเส้นเล็กหมึกมะนาวยัดไส้(ราคา 80 บาท) เปรี้ยวนำเผ็ดพอควรเมนูนี้อร่อยเหาะเช่นกันเมนูสุดท้ายแนะนำว่าไม่ผิดหวังคือเมนูทะเลลวกจิ้ม(ราคา 180 บาท) เป็นชุดประกอบด้วยกุ้ง, หมึก, ปลากระพง, เกี้ยวปลา, ลูกชิ้นปลา, ลูกชิ้นกุ้ง, ปลาเส้น(ฮื่อก้วย) น้ำจิ้มอาหารทะเลของที่นี่สุดยอดมากรสขาติดีสุดๆ การันตีว่าไม่แพ้ใครลองไปชิมดู ผมการันตีว่าร้านป้าเล็กมหาชัยเมนูก๋วยเตี๋ยวต้มยำไข่ลวกเป็นเมนูเด็ดอร่อยเหาะ ผมและคณะได้มอบป้ายรับรองความอร่อย 5 ดาวร้านเด็ดเมนูดังจังหวัดสมุทรสาครให้กับเจ้าของร้านและได้มอบผ้ากันเปื้อนและผลิตภัณฑ์ตราพันท้ายนรสิงห์ให้ด้วยจะได้อร่อยเหาะกันทั้งครอบครัว เกือบลืมบอกเบอร์โทรทางร้านเผื่อไว้สอบถามได้ที่ 034 426 290 และ 097 426 4246 ครับ  









0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น