pearleus

วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ศาลยุติธรรมและกรมการปกครองลงนามMOUให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ดูแลพฤติกรรมผู้ต้องหาหรือจำเลยที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว


 



ศาลยุติธรรมและกรมการปกครอง ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ประสานความร่วมมือให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือสอดส่องกำกับดูแลพฤติกรรมผู้ต้องหาหรือจำเลยที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว...
           #หลักคิด เป็นที่ทราบกันดีว่า กรมการปกครอง ได้ยึดถือหลัก บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด และเพื่อให้ผู้ต้องหาหรือจำเลย ในฐานะประชาชนได้รับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการช่วยเหลือคนยากจนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ที่จะใช้เป็นหลักประกันในการขอปล่อยชั่วคราว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จึงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง
          #เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2561 ณ ห้องประชุมชั้น 12 อาคารศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก สำนักงานศาลยุติธรรม โดย นายสราวุธ  เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กับ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โดย ร้อยตำรวจโท อาทิตย์  บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการประสานงานระหว่างศาลยุติธรรมกับฝ่ายปกครอง (กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน) ในโครงการพัฒนาระบบประเมินความเสี่ยงและการกำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราวของศาลยุติธรรม
            #วิธีการ คือ การปล่อยชั่วคราวที่ไม่ต้องใช้เงินหรือทรัพย์สินเป็นหลักทรัพย์ประกัน แต่ให้อิงข้อมูลและการประเมินความเสี่ยงตามหลักวิชาการแทน ซึ่งระบบใหม่นี้ ศาลจะรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาหรือจำเลย เพื่อตรวจสอบยืนยันข้อมูลจากฐานข้อมูลและบุคคลอ้างอิงที่เชื่อถือได้ โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในท้องที่ที่ผู้ต้องหาหรือจำเลยมีภูมิลำเนาหรืออยู่อาศัยจริง จะทราบความเป็นไปกับพฤติกรรมของผู้ต้องหาหรือจำเลยที่เป็นลูกบ้านดี ทั้งยังเป็นคนกลางที่น่าเชื่อถือ
             #ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ มาตรา 27 (1) (3) (11) แห่ง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ พระพุทธศักราช 2457 ประกอบมาตรา 4 แห่ง พ.ร.บ.มาตรการกำกับและติดตามจับกุมผู้หลบหนีการปล่อยชั่วคราวโดยศาล พ.ศ. 2560
            #บทบาทของฝ่ายปกครอง (กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน) ในฐานะผู้กำกับดูแลผู้ถูกปล่อยชั่วคราว ซึ่งมีหน้าที่ ดังนี้
            1. ให้กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน #ช่วยยืนยันข้อมูล เกี่ยวกับประวัติส่วนตัวของผู้ต้องหาหรือจำเลยที่ขอปล่อยชั่วคราวในโครงการประเมินความเสี่ยงและการกำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราวของศาลยุติธรรม
            2. ให้กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน #ช่วยกำกับดูแล ผู้ต้องหาหรือจำเลยที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวตามโครงการประเมินความเสี่ยงและการกำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราวของศาลยุติธรรม
            3. ให้กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน #ช่วยเป็นผู้รับรายงานตัวตามกำหนดนัดของศาล กรณีผู้ต้องหา/จำเลย อาศัยอยู่พื้นที่ห่างไกลที่ทำการศาลมาก และยากจนเกินกว่าจะเสียค่าพาหนะมาศาลได้
            ทั้งนี้ ในการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานอยู่ระหว่างการดำเนินการของศาลยุติธรรม ซึ่งกรมการปกครองจะได้ประสานการปฏิบัติไปสู่จังหวัด อำเภอต่อไป
             ขอบคุณข้อมูลและภาพถ่าย จากสำนักบริหารการปกครองท้องที่ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ด้วยครับ
                    ********************

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น