วันที่ 27 มิถุนายน 2558 เวลา 16.00 น.
ที่พระราชวังสนามจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม
ได้จัดกิจกรรมดนตรีในวัง...ฟังดนตรีเถิดชื่นใจ โดยร่วมกับพระราชวังสนามจันทร์
จัดขึ้นเป็นประจำทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. –
18.00 น. ณ บริเวณข้างพระตำหนักชาลีมงคลอาสน์
เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ,
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ , สมเด็จพระนางเจ้าฯ
พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ อีกทั้งเป็นการสร้างความรัก
ความปรองดองสมานฉันท์ของประชาชนชาวจังหวัดนครปฐม โดยการฟังดนตรี
และร้องเพลงชาติพร้อมกันในเวลา 18.00 น.
สำหรับในวันนี้เป็นการแสดงในชุด เบญจคีตา 60 พรรษามหาปิยราชกุมารี
เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ 60 พรรษา 2 เมษายน 2558
อีกทั้งสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ
ที่พระองค์ทรงให้การอุปถัมภ์ในด้านศิลปวัฒนธรรมของประเทศ จึงได้รับการทูลเกล้าฯ
ถวายพระสมัญญานามว่า “เอกอัครราชูปถัมภกมรดกวัฒนธรรมไทย”
และ “วิศิษฏศิลปิน” ตลอดจนสร้างจิตสำนึกรักษ์ความเป็นไทยและพัฒนาเด็กไทยอย่างยั่งยืน
สู่ความเป็นเลิศในศาสตร์และวัฒนธรรมของไทย
ซึ่งการแสดงในครั้งนี้เป็นการรวมสถาบันการศึกษา 5
สถาบัน ในจังหวัดนครปฐม ได้แก่ โรงเรียนราชินีบูรณะ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย
โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา โรงเรียนวัดห้วยจระเข้วิทยาคม
และโรงเรียนงิ้วรายบุญมีรังสฤษดิ์ มาร่วมบรรเลงดนตรีไทยและฟ้อนรำนาฏศิลป์ถวายพระพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี ประกอบด้วย ระบำทวารวดี , สัตตะบุปผามาลา ,
ระบำ 4 ภาค , นารีรัตนา , พระเทพฯ ทรงบุญ , ชื่นชุมนุม กลุ่มดนตรี และ
ลาวดวงเดือน โดยบทเพลงที่ใช้ในการแสดงเป็นบทเพลงที่มีความหมายเพื่อเทิดพระเกียรติ
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี และบทเพลงที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี พระราชทานบทร้องเพื่อบรรเลงในงานดนตรีไทยอุดมศึกษาในทุกครั้งที่จัดขึ้น
ซึ่งเป็นบทเพลงที่ทรงคุณค่าของดนตรีไทย
ตลอดจนเป็นการพัฒนาทักษะความเป็นเลิศด้านดนตรีไทย และยังเป็นการสร้างความสามัคคี
ปรองดองให้กับนักเรียนที่มาจากต่างสถาบันกันให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
ทั้งนี้ ได้มีการบันทึกเทปเพื่อนำไปเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์เคเบิ้ลทีวีนครปฐม
เพื่อให้ประชาชนได้รับชมทางบ้าน ทุกๆวันอาทิตย์ อังคาร และศุกร์ เวลา 17.00 -
17.30 น. อีกด้วย
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น