pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2561

เตรียมจัดเทศกาลลิขสิทธิ์สื่อเพื่อเด็กและเยาวชนครั้งที่ 2 ภายใต้แนวคิด “Creativity Beyond the Page” 29พ.ย.-2ธ.ค.นี้ที่เชียงใหม่

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด และนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหารการพัฒนาพิงคนคร พร้อมด้วยคณะทำงาน ICCRF แถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลลิขสิทธิ์และเนื้อหาสำหรับสื่อเพื่อเด็กและเยาวชน (International Children’s Content Rights Fair: ICCRF)” ครั้งที่ 2  ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์    โดยงานกำหนดจัดระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน-2 ธันวาคม 2561 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ. เชียงใหม่   

ทั้งนี้ ICCRF จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Creativity Beyond the Page” เป็นเทศกาลแรกและหนึ่งเดียวในภูมิภาคอาเซียน ที่นำงานศิลป์มารวมกับงานด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ “art meets IT” เพื่อส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์และเทคโนโลยีเพื่อเด็กและเยาวชน เจ้าของลิขสิทธิ์ และนักเขียนทั้งในระดับอาเซียนและระดับโลก รวมถึงเป็น “creative marketplace” เปิดโอกาสให้สำนักพิมพ์ไทยและนานาชาติได้เห็นฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ของนักวาดภาพประกอบหนังสือเด็กและนักประดิษฐ์ชาวไทยและอาเซียน รวมทั้งสร้างเวทีให้คนไทยได้แสดงศักยภาพด้านนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องสำหรับเด็กและเยาวชนในตลาดอาเซียนและตลาดนานาชาติ

นางสาวตรัสวิน จิตติเดชารักษ์ ประธานคณะกรรมการจัดงาน ICCRF กล่าวว่า โครงการนี้จะสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสำหรับการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์และเทคโนโลยี รวมถึงการสร้างนวัตกรรมเพื่อเด็กและเยาวชน ระหว่างนักวาดภาพประกอบกับนักวาดภาพประกอบ, นักวาดภาพประกอบกับนักประดิษฐ์, นักวาดภาพประกอบ/ นักประดิษฐ์กับสำนักพิมพ์, สำนักพิมพ์กับสำนักพิมพ์ ทั้งในระดับอาเซียนและระดับโลก สนับสนุนประเทศไทยให้เป็นผู้นำด้านการผลิตเนื้อหาสำหรับเด็กในภูมิภาคอาเซียน และสร้างวัฒนธรรมการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์เชิงสร้างสรรค์สู่ทุกชุมชนในสังคมไทย

นอกจากคณะทำงานจากสำนักพิมพ์ชั้นนำต่าง ๆ ที่คร่ำหวอดในวงการซื้อขายลิขสิทธิ์แล้ว โครงการนี้ยังได้รับความร่วมมือจากองค์กรต่าง ๆ อาทิ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), เทศบาลนครเชียงใหม่, สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย, มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก, กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์, มหกรรมหนังสือลดราคาระดับโลก บิ๊กแบ๊ดวู๊ฟ (Big Bad Wolf), สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK Park), บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด, ชมรม เชียงใหม่ เมกเกอร์คลับ, สมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย, สมาคมนักแปลและล่ามแห่งประเทศไทย, เครือข่ายสิทธิเด็กประเทศไทย และเครือข่ายเชียงใหม่อ่าน มาร่วมจัดงานในครั้งนี้ด้วย

พร้อมกันนี้ ICCRF ได้จัดการประกวดวาดภาพประกอบหนังสือเด็ก ASEAN Illustration Award ขึ้น เพื่อเพื่อกระตุ้นและเปิดโอกาสให้นักวาดภาพประกอบหนังสือเด็กรุ่นใหม่และมืออาชีพที่มีความสามารถโดดเด่นในภูมิภาคอาเซียน ได้มีเวทีในการแสดงผลงานในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ ภาพและเสียง การ์ตูน หรือกราฟิก โดยรางวัลจะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทคือ 

- รางวัลชนะเลิศภาพประกอบหนังสือเด็กอาเซียน 1 รางวัล โล่รางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัล 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ (1 ดอลลาร์สหรัฐ = 32.5 บาท) 

-รางวัลภาพประกอบหนังสือเด็กอาเซียนยอดเยี่ยม ประเภทบันเทิงคดี 1 รางวัล 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ
-รางวัลภาพประกอบหนังสือเด็กอาเซียนยอดเยี่ยม ประเภทสารคดี 1 รางวัล 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ 
-รางวัลสำหรับนักวาดภาพประกอบมือสมัครเล่น 5 รางวัล รางวัลละ 500 ดอลลาร์สหรัฐ

โดยงาน ICCRF กำหนดจัดอย่างจุใจ 4 วันเต็ม ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา (CMECC) จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม 2561 สำนักพิมพ์ชาวไทยและต่างชาติที่สนใจในการเข้าร่วมจัดแสดงงานในเทศกาลลิขสิทธิ์และเนื้อหาสำหรับสื่อเพื่อเด็กและเยาวชน รวมถึงผู้เข้าชมงานทั่วไป สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานนี้ได้ทางเว็บไซต์ https://iccrfthailand.com และ www.facebook.com/iccrfthailand



*********************

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น