pearleus

วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2561

เปิดตัวกิจกรรมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เส้นทางเชิงนิเวศวิถีเกษตรพอเพียง 7 อำเภอ 18 หมู่บ้าน จ.อุบลฯ

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี กรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดกิจกรรมตามโครงการชุมชนท่องเที่ยว  OTOP นวัตวิถี จ.อุบลราชธานี  พร้อมนำสื่อเยี่ยมชมเส้นทางเชิงนิเวศวิถีเศรษฐกิจพอเพียง 7 อำเภอ 18 หมู่บ้าน ประกอบด้วย อ.สว่างวีระวงศ์  อ.นาจะหลวย อ.น้ำขุ่น อ.น้ำยืน อ.นาเยีย อ.เหล่าเสือโก้ก และ อ.ดอนมดแดง



โดยเมื่อวันที่ 21 ก.ย.นายกองเอกปราโมทย์ ธัญญพืช รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธี เปิดเส้นทางแรกของโครงการฯ ที่ ณ ฝายลำโดมใหญ่ ชุมชนแก้งขอ ต.พรสวรรค์ อ.นาจะหลวย โดยมีชุมชนเข้าร่วมจำนวน 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย ชุมชนดงสว่าง ต.โนนสวรรค์ ชุมชนป่าก้าว ต.โนนสมบูรณ์ หมู่ 4 และหมู่ 8 และชุมชนบ้านแก้งขอ โดยมีนายธนสาร เจริญสุข นายอำเภอนาจะหลวยและคณะให้การต้อนรับ

นายมงคล ปัตลา พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวรายงานผลการดำเนินงาน ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีอุบลฯ ว่า ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลและส่งเสริม ผลิตภัณฑ์โอท็อปรูปแบบใหม่ เรียกว่า ส่งเสริมและสนับสนุน “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” โดยให้ความสำคัญกับการขายผลิตภัณฑ์โอท็อปอยู่ภายในชุมชน และดึงคนหรือนักท่องเที่ยวจากนอกชุมชนเข้ามายังชุมชนของตัวเองเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้ชุมชน โดยมุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์โอท็อปด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ นำเสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต อัตลักษณ์ท่องถิ่นนั้น ๆ มาเพิ่มคุณค่าและเป็นตัวดึงดูด จากนั้นนำมาเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว เพื่อนำรายได้เข้าสู่ชุมชน

รองผู้ว่าฯอุบลราชธานี กล่าวว่า  เนื่องจากภาคธุรกิจท่องเที่ยวของไทยได้สร้างรายได้เข้าประเทศมูลค่ามหาศาลต่อปี บวกกับรัฐบาลมีนโยบายให้เร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งและยั่งยืน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการกระจายรายได้เข้าสู่ท้องถิ่นและชุมชน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ จึงได้นำการท่องเที่ยวเข้ามาเป็นตัวเชื่อมโยงและให้เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก กระจายรายได้ให้กับชุมชนได้เรียนรู้พึ่งตัวเองได้อย่างยั่งยืน เป็นโอกาสดีที่ชุมชนจะได้มีการพัฒนาและต่อยอดสินค้าโอทอปของชุมชน   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานมีการจัดแสดงสินค้า OTOP การแสดงของหมู่บ้าน จำลอง LandMark จุด Check In นักเล่าเรื่อง เสน่ห์ชุมชน สาธิตการทำผลิตภัณฑ์ สาธิตการทำอาหาร และมินิคอนเสริต ก้อง ห้วยไร่ โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 ก.ย.-7 ต.ค.61 ในจำนวน 7 อำเภอ 18 หมู่บ้าน ของจ.อุบลราชธานี ดังนี้ วันที่ 26 ก.ย. ที่ศูนย์การเรียนรู้กลิ่นโคลนสาบควาย อ.น้ำขุ่น วันที่ 28 ก.ย. ที่วังปลาพญายาง อ.นาเยีย วันที่ 4 ต.ค. ที่วัดป่าโนนจ่าหอม บ้านโพนเมือง อ.เหล่าเสือโก้ก วันที่ 5 ต.ค. ที่บ้านบุเปือย ม.1 อ.น้ำยืน วันที่ 6 ต.ค.ที่สวนป่าท่าหินสอ บ้านบุ่งมะแลง อ.สว่างวีระวงศ์ และวันที่ 7 ต.ค.ที่วัดบ้านค้อ อ.ดอนมดแดง










0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น