pearleus

วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2561

เปิดไอเดีย ‘บ้านอัจฉริยะ ราคาหลักพัน’ ‘วีระพัฒน์ พร้อมพลากร เจ้าอาณาจักร ‘โคนมไทย’ “เราจะทำให้คุณเป็นง่อย”


เปิดไอเดีย บ้านอัจฉริยะ ราคาหลักพัน
วีระพัฒน์ พร้อมพลากร 
เจ้าอาณาจักร โคนมไทย 
 เราจะทำให้คุณเป็นง่อย
 ถ้ายังจำกันได้ ชี้ชัดเจาะลึกของเราเคยเข้าสัมภาษณ์คุณวีระพัฒน์ พร้อมพลากร    ประธานกรรมการบริษัท มีทรัพย์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หนึ่งในผู้ที่คว่ำหวอดอยู่ในธุรกิจนมอัดเม็ด เจ้าของแบรนด์ โคนมไทยซึ่งที่ผ่านมาประสบความสำเร็จติดตลาดทั้งไทยและต่างประเทศ
 อย่างไรก็ตามแม้ธุรกิจนมอัดเม็ดจะประสบความสำเร็จเพียงใด แต่คุณวีระพัฒน์ ก็มิได้หยุดที่จะมองหาธุรกิจใหม่ ๆ  มาสร้างความแข็งแรงให้ชีวิต  ซึ่งการมาครั้งนี้เราได้สืบทราบว่า ขณะนี้ต้นแบบแห่ง สตาร์ทอัพ รายนี้ กำลังแอบซุ่มทำธุรกิจใหม่ ที่มีสโลแกนว่า เราจะทำให้คุณเป็นง่อย
 ใช่แล้วครับ สิ่งที่จะทำให้มนุษย์เป็นง่อย มีได้ไม่กี่เรื่อง  ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องร้ายแรงทั้งนั้น แต่สำหรับ ความเป็นง่อยที่คุณวีระพัฒน์จะมอบให้กับลูกค้า ต้องเป็นสิ่งดีงามแน่นอน  นั้นก็คือ โปรเจ๊กต์ รับออกแบบ ติดตั้ง บ้านอัจฉริยะ
 เมื่อเรามาถึงบริษัท มีทรัพย์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด คุณวีระพัฒน์ ก็ออกมาต้อนรับเราด้วยไมตรีที่ดี เสมอต้นเสมอปลายเหมือนเดิม  พร้อมกับผุดไอเดียที่กล่าวไว้ข้างต้น ชนิดที่ไม่ยอมให้เราตั้งตัวนาน
           วันนี้ผมมีธุรกิจใหม่ที่จะนำเสนอครับ  คุณวีระพัฒน์เปิดบทสนทนาด้วยใบหน้าเปื้อนรอยยิ้ม พร้อมประโยคต่อเนื่องว่า มันคือ บ้านอัจฉริยะ ครับ

เมื่อถามถึงที่มาที่ไปในการเรื่องนี้ คุณวีระพัฒน์ เล่าให้เราฟังว่า  ไอเดียเกิดจากตนเองคิดเล่น ๆ กับเพื่อนมาก่อนหน้านี้แล้ว เพราะมีเพื่อนจบด้านไอที พระจอมเกล้าธนบุรี เกียรตินิยมอันดับ 1  เป็นโปรแกรมเมอร์  อีกคนก็จบวิศวะไฟฟ้า ก็เลยคิดว่าน่าจับมือกัน เพราะตนเองก็ถนัดด้านการตลาด คนหนึ่งออกแบบโปรแกรม อีกคนก็เดินไฟฟ้าเก่ง นั่งคุยกันเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่ก็เป็นแค่ไอเดียที่แขวนไว้ก่อน เพราะต่างคนตางมีงาน
 ไอเดียนี้ผมเห็นมาจากหนังต่าง ๆ ที่ดูมา เป็นจินตนาการ  และคิดว่าในอนาคตสิ่งต่าง ๆ ที่เห็นในหนังต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน  อย่างใครจะไปเชื่อว่ารถจะบินได้ ซึ่งตอนนี้ก็มีแล้วน่ะ ตอนนี้ผมถามว่าถ้าจะจินตนาการในเรื่องของตัวบ้านอัจฉริยะก็สามารถเป็นไปได้ ไม่เกินความเป็นจริงเลย
 คุณวีระพัฒน์เล่าว่า ตอนแรกคิดถึงกลุ่มลูกค้าที่มีฐานะ คือ บ้านราคา  35 ล้านบาท  โดยคิดราคาติดตั้งให้เป็นบ้านอัจฉริยะประมาณ 500,0001,000,000 บาท ซึ่งก่อนที่บ้านลูกค้าจะเสร็จ ทางทีมงานคุณวีระพัฒน์ก็จะเข้ามาดำเนินการติดตั้งแล้ว จะได้ไม่ต้องมาแงะหรือแกะอะไร  เพราะจะฝังเข้าไปเลยระหว่างที่บ้านกำลังทำ ทั้งนี้ตนเองจะเริ่มไปติดต่อเจ้าของโครงการต่าง ๆ หมู่บ้านรวย ๆ ที่คนฐานะดี ๆ และแบ่งเปอร์เซ็นต์ให้เจ้าของโครงการ 
 แต่เมื่อ 2 ปีที่แล้วที่เริ่มคิดจนถึงวันนี้ เทคโนโลยี มันมาเร็วน่ะ เมื่อก่อนไม่มีตัวเชื่อมอุปกรณ์สำเร็จรูป แต่ตอนนี้มันมีแล้วน่ะ ทำให้ติดตั้งง่ายขึ้น แค่ทำตามคู่มือที่เขาให้มาหรือจาก google ก็ได้แล้วเอาตัวเชื่อมมาเสียบแล้วใช้งานได้เลย  แต่สำหรับบ้านอัจฉริยะ ไม่ใช่อย่างนั้น เพราะบางสิ่งบางอย่างต้องเขียนโปรแกรมขึ้นมาเฉพาะ และมีการปรับเปลี่ยนสิ่งที่ได้มา
 สำหรับตอนนี้คุณวีระพัฒน์มีแนวคิดเพิ่มขึ้นว่า จะเพิ่มกลุ่มลูกค้า โดยมีสามารถติดตั้งบ้านที่กำลังสร้าง และบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว คือ มาติดตั้งภายหลังก็ได้  เพราะถ้าเอาเฉพาะบ้านคนรวย ลูกค้าก็มีแค่กลุ่มเดียว  ดังนั้นจะทำตั้งแต่ ลูกค้าที่เป็นพนักงานโรงงาน ก็สามารถมีบ้านอัจฉริยะได้ เป็นห้องแถว ห้องเช่า ทำได้หมด ขึ้นอยู่กับความต้องการลูกค้าถ้าอัจฉริยะเต็มรูปแบบก็แค่เพียงต้องเขียนโปรแกรมบ้างเท่านั้นเอง
 สำหรับการทำงานของบ้านอัจฉริยะนั้น คุณวีระพัฒน์ ยกตัวอย่างว่า  เริ่มได้ตั้งแต่เมื่อคุณตื่นมาตอนเช้า จะมีตัวรับสัญญาณสั่นสะเทือน หรือตัวเซนเซอร์ที่รู้ว่าคุณตื่นมาตาม timing  ก็จะมีเสียง อรุณสวัสดิ์ค่ะ/ครับและยังมีการนำระบบสั่งงานด้วยเสียงเข้ามา คล้าย ๆ กับเสียงของ  สิริแต่ขั้นตอนจะคล้ายๆ google asistance ที่มีบอกเลยว่า วันนี้คุณมีนัดที่ไหนบ้าง โดยมีการเชื่อมต่อด้วยโปรแกรม  แม้แต่ในห้องน้ำ เวลายื่นมือไปไหน  ก็สามารถทำงานได้อัตโนมัติ ทั้งอ่างล้างน้ำ ผักบัว  จากนั้นพอคุณแต่งตัวเสร็จแล้ว จะออกจากห้อง  ก็จะมีระบบที่เซ็ตไว้แล้วสำหรับกิจกรรมต่อไป เฃ่นกับเครื่องชงกาแฟ
ดังนั้น พอแต่งตัวเสร็จเดินลงมา คุณก็สามารถดื่มกาแฟได้ทันที โดยไม่ต้องมาเสียบกาน้ำร้อนแล้วมานั่งให้เดือด หรือเปิดเครื่องชงกาแฟเองแล้วมานั่งทำเอง เพราะระบบจะเซ็ตไว้ทั้งหมดแล้ว กาน้ำร้อนจะทำงานเองโดยอัตโนมัติ  ไม่ต้องกดปุ่มหรือทำอะไรเลยหรอออกจากบ้านไปทำงาน เครื่องทำความสะอาดทำงานอัตโนมัติ หรือมีการปรับเปลี่ยนบางอย่าง คือ
ระบบมันเซ็ตได้ขนาดที่คุณสามารถสั่งได้ว่าวันนี้ไม่อยากกินกาแฟ แต่ถ้าจะกินโอวัลติน หรือนม หรือน้ำร้อมผสมอะไรก็ได้ที่คุณเซตเอาไว้  ก็สามารถทำได้โดยสั่งจากในห้องนอน  เรียกว่าแทบไม่ต้องทำอะไรตั้งแต่เข้าบ้าน จนถึงออกจากบ้านกันเลยทีเดียว
เมื่อถามถึงงบประมาณหรือค่าใช้จ่ายในการทำบ้านอัจฉริยะ คุณวีระพัฒน์  บอกว่าให้เราฟังว่า ถ้าเป็นเมื่อก่อนงบในการทำบ้านอัจฉริยะต้องใช้เงินหลักล้านบาท    เพราะต้องฝังทั้งระบบ  ปัจจุบันสามารถทำได้ในราคาที่ย่อมเยากว่า  ระดับห้องพักก็สามารถทำได้ ไม่ต้องเพิ่มเติมอะไร แต่บางบ้านไม่ใช่แค่เอาอุปกรณ์มาเชื่อมต่อเท่านั้น หากต้องมีการเขียนโปรแกรมขึ้นมาเชื่อมต่อ เพื่อควบคุมคำสั่งด้วยเสียง และระบบไฟต่าง ๆ  สามารถทำได้ง่าย ๆ ในราคาที่ไม่แพงอย่างที่คิดเลย และติดตั้งไม่ยากด้วย ส่วนการใช้งานก็ขอเพียงมีอินเตอร์เน็ต ก็สามารถออกคำสั่งกับบ้านอัจฉริยะได้ง่าย  ๆ ในสมาร์ทโฟน ติดตั้งเสร็จ ก็ไปโหลดแอพพลิเคชั่นมา 
 เอาจริง ๆ คุณมีงบประมาณ 2000 บาท ก็สามารถมีบ้านอัจฉริยะได้เหมือนกันน่ะ ทำอะไรได้บ้าง ก็ทำให้คุณเปิดแอร์ได้จากมือถือ  สามารถสั่งงานเปิดไฟหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านได้ง่าย ๆ และคุณก็สามารถติดตั้งเองได้เลย  แต่ในส่วนของผมเนี่ย จะซับซ้อนขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง เป็นการทำระบบคำสั่ง เป็นบ้านอัจฉริยะเต็มรูปแบบครับ
 ทั้งบ้านอัจฉริยะ ยังสามารถควบคุมการเข้าออกของบุคคลต่าง ๆ ได้อีกด้วย ว่าจะอนุญาติให้ใครเข้าใครออกจากบ้านได้บ้าง โดยมีระบบสแกน  รวมถึงสามารถระบุได้ว่า ห้องไหนจะให้ใครเข้าได้ และใครเข้าไม่ได้  จะมีระบบล๊อคอัตโนมัติ
 สำหรับในกรณีที่เกิดขัดข้อง ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้า หรือโปรแกรม กับบ้านอัจฉริยะ ก็จะมีการรายงานผ่านมาที่มือถือ หรือทางอีเมลโดยทันที  รวมถึงถ้ามือถือหาย หรืออยากให้บ้านกลายมาเหมือนเดิม ก็สามารถยกเลิกคำสั่ง ปิดระบบ มีการคืนค่า และกลับมาใช้รีโมทปกติได้เหมือนเดิม ไม่ต้องมีการปรับเปลี่ยนอะไรให้วุ่นวาย 
  ตอนท้ายของการสนทนา ต่อคำถามที่ว่า จริง ๆ แล้ว มนุษย์เราต้องการความสะดวกสบายขนาดที่ไม่ต้องหยิบจับหรือกดปุ่มใด ๆ เลยหรือ  ซึ่งคุณวีระพัฒน์ ได้อธิบายให้ฟังว่า ต้องยอมรับว่าปัจจุบันคนไทยอยู่กับมือถือวันละ 9 ชั่วโมง  อยู่ใกล้ชิดเรายิ่งกว่าคนใกล้ตัว ธุรกิจตรงนี้ไม่ใช่มองพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ของคนไทยแล้วเอาโปรเจ็คนี้มาขาย แต่ที่คุณจะมีบ้านอัจฉริยะไม่ใช่เพราะใช้โทรศัพท์เยอะเพราะถ้าคุณต้องการส่งคำสั่งก็ใช้แค่เฉพาะความจำเป็นเท่านั้นไม่ต้องนั่งดูทั้งวัน แต่ที่ใช้เพราะเรื่องของความสบายต่างหาก 
คุณอยากซื้อความสบายของคุณ ลดความยุ่งยากในชีวิต หรือบางทีคุณเข้ามาในบ้าน คุณหารีโมทไม่เจอ ทีนี้ก็ยุ่งเลย อะไรก็เปิดไม่ได้ หงุดหงิดขึ้นมาอีก  บ้านอัจฉริยะ จะช่วยลดการใช้รีโมทด้วยซ้ำ  บอกเลยว่าบ้านอัจฉริยะจะทำให้คุณเป็นง่อยเลยทีเดียวคุณวีระพัฒน์ กล่าวพร้อมรอยยิ้มที่มุมปาก
เมื่อถามถึงความพร้อมของธุรกิจตัวนี้ ว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้เมื่อไหร่ คุณวีระพัฒน์ บอกว่า ตอนนี้ได้เซ็ตทีมงานขึ้นมาแล้ว มีทีมงานสร้างตึกสร้างอาคาร ทีมงานติดตั้ง มีทีมงานช่างไฟ รวมถึงมีทีมโปรแกรมเมอร์ กราฟฟิคดีไซต์ และดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง  ถ้าไม่เข้าใจหรืออยากสอบถาม ก็โทรมาที่เบอร์นี้เลยครับ 0876625659

บ้านอัจฉริยะ  ธุรกิจที่เล็งเห็นถึงไลฟ์สไตล์ของคนยุคดิจิตอล ความสบายที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี่ ที่สามารถจ่ายง่ายๆ แบบสบายกระเป๋า อีกหนึ่งธุรกิจที่เจ้าแห่งสตาร์ทอัพอย่างคุณวีระพัฒน์ จะเนรมิตให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างสนุกสุดสบาย ชนิดที่ว่า เผลอ ๆ คุณอาจจะกลายเป็นง่อยจริง ๆ เลยก็ได้ ทำเป็นเล่นไป





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น