pearleus

วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2561

เลิกแล้วคะ นักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง


เลิกแล้วคะ
นักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง

ปิดตำนานแล้ว กับนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง ประกาศเลิกรับถาวร เป็นมติกลาโหม ผบ.ตร. ย้ำไม่กระทบกำลังพล

โดยก่อนหน้านี้ได้ปรากฏหนังสือที่สำนักงานกำลังพลทำบันทึกข้อความถึงผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เรื่องสำนักงานตำรวจแห่งชาติอนุมัติแนวทางการสรรหาและผลิตกำลังพลในส่วนของนักเรียนนายร้อยตำรวจและนักเรียนเตรียมทหาร ประจำปี 2562 โดยใจความสำคัญคือ ให้ยกเลิกการรับบุคคลภายนอกเพศหญิงเข้าเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ

ขณะที่สื่อหลายสำนักรายงานโดยอ้างหนังสือฉบับดังกล่าว และได้มีการสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ แต่ก็ไม่ได้รับความชัดเจน 

ล่าสุด พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนถึงกรณีกระแสข่าวดังกล่าวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติยกเลิกการรับบุคคลภายนอกเพศหญิงและบุคคลภายนอกชาย รวมถึงนายสิบตำรวจเข้าเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) เป็นการถาวร 


ผบ.ตร. ยืนยันว่า การยกเลิกรับบุคคลภายนอกเพศหญิงเข้าเป็นนักเรียนนายร้อย ไม่ได้ปิดกั้นตำรวจหญิงและไม่กระทบกับกำลังตำรวจหญิง ที่ผ่านมามี นรต. หญิง 10 รุ่นก็เป็นกำลังพลที่มีศักยภาพ แต่เมื่อเป็นมติกลาโหม เก็ยอมรับและไม่คัดค้านหรือทักท้วงอะไร ขณะที่ในส่วนของตำรวจหญิงที่จะทำหน้าที่พนักงานสอบสวน โดยเฉพาะคดีเพศและเด็กนั้น ก็จะเปิดรับบุคคลภายนอกแล้วอบรมเป็นพนักงานสอบสวนได้
สำหรับโครงการนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง เริ่มต้นขึ้นในยุคที่ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชาย พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั่งเป็น ผบ.ตร.โดยเริ่มต้นในปีการศึกษา 2552 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 107 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ปัจจุบันมีนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิงจำนวน 10 รุ่น คือรุ่นที่ 66-75 เมื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีแนวทางไม่รับตามมติดังกล่าว ก็ถือว่าเป็นการปิดตำนาน นักเรียนนายร้อยหญิงของไทยไปโดยปริยาย 







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น