pearleus

วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2561

โอทอปของดีเมืองบุรีรัมย์ บุกมหาชัย


จังหวัดบุรีรัมย์ ได้จัดงาน OTOP ของดีบุรีรัมย์ ขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 9 กันยายน 2561 ณ ลานโปรโมชั่น ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า มหาชัย โดยสินค้าที่นำมาจำหน่ายจำนวน 65 บูธ ประกอบด้วยสินค้า OTOP และของดีบุรีรัมย์ ได้แก่
ผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าหางกระรอกคู่ตีนแดง ผ้าไหมมัดหมี่เขียนทอง ผ้าพื้นเรียบซึ่งเป็นผ้าทอด้วยเส้นผลิตเองจากภูมิปัญญาของดั้งเดิม ด้วยเทคนิคเคล็ดลับทำให้ผ้าสีไม่ตกมีความนุ่มลวดลายของผ้ามีทั้งลายที่เป็นเอกลักษณ์ของผ้าจังหวัดบุรีรัมย์ผ้ามัดหมี่ตีนแดงผ้าหางกระรอกคู่ตีนแดงและลวดลายที่เป็นสากลมีสีสันสดใสสวมใส่สบายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าเป็นของฝากของที่ระลึก

กระเป๋าจากผ้าภูอัคนีเป็นผ้าที่ย้อมจากดินภูเขาไฟเขาอังคาร ซึ่งมีลักษณะเหมือนพญาครุฑนอนคว่ำหน้า ตามความเชื่อและศรัทธาต้องเป็นดินจากหลายซ้ายของพญาครุฑ ว่าเป็นผ้าที่มีความศักดิ์สิทธิ์โดยเฉพาะผ้าคลุมไหล่ผ้าพันคอในการใช้ประโยชน์จะต้องอยู่ตั้งแต่ระดับเอวขึ้นไป

ประเภทของใช้ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกก เช่น รองเท้ากระเป๋าผ้า ปลานวดมือผลิตภัณฑ์แปรรูปจากไม้เช่น ไม้นวดมือ นวดหลัง ไม้เกาหลัง ทัพพี ถ้วยกาแฟ ถ้วยใส่อาหาร

ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม  อาทิ ข้าวภูเขาไฟพันธุ์ข้าวมะลิหอม ข้าวมะลินิลปลูกในพื้นที่ดินภูเขาไฟปลอดสารเคมีเวลาหุงจะมีความหอมอร่อย  ข้าวหอมนกกระเรียนใช้พันธุ์มะลิหอมและข้าวมะลินิลในการเพาะปลูกปลอดสารเคมีเวลาหุงจะมีความหอมนุ่ม

ข้าวมะลินิลปลูกในพื้นที่ดินภูเขาไฟปลอดสารเคมีเวลาหุงจะมีความหอมอร่อย  ข้าวหอมนกกระเรียนใช้พันธุ์มะลิหอมและข้าวมะลินิลในการเพาะปลูกปลอดสารเคมีเวลาหุงจะมีความหอมนุ่ม

นอกจากนี้ยังมี ขาหมูบุรีรัมย์ได้รับรางวัลงานเทศกาลขาหมูบุรีรัมย์ 2560 ปรุงด้วยกรรมวิธีการผลิตที่เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของคนบุรีรัมย์รสชาติอร่อยเป็นสินค้าของฝากที่ขึ้นชื่อของบุรีรัมย์   ประเภทอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆเช่นไก่ย่างกุนเชียงลูกชิ้นลูกชิ้นทอดผัดไทย  ผลไม้ตามฤดูทุเรียน เงาะ ลองกอง ลำไย กล้วยหอมทอง มะยงชิด ฝรั่ง ประเภทสมุนไพรเครื่องสำอางสมุนไพรจากโปรตีนสบู่ยาสีฟันสมุนไพร






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น