ถกใหญ่.!!!ตั้งสนามบินมุกดาหารรับเขตศก.พิเศษเชื่อมประเทศเพื่อนบ้าน
เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 61 ที่ผ่านมา ณ ห้องดุสิตา โรงแรมมุกดาหาร แกรนด์ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร
นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่จังหวัดมุกดหาร
เพื่อรับฟังโครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสนามบินมุกดาหาร
เนื่องจากเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ
และเขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำโขง โดยมีนายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ
ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หอการค้าจังหวัดมุกดาหาร
หอการค้าอำเภอเลิงนกทา ประชาวชาวจังหวัดมุกดาหาร และชาวอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร
เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้จำนวน 500 คน
นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า
กรมท่าอากาศยานได้มารับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาความเหมาะสมในการสร้างสนามบินมุกดาหาร
ทั้งนี้ด้วยทางรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ท่านอาคม เติมพิทยาไพสิฐ
มอบหมายให้กรมท่าอากาศยาน ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมในการสร้างสนามบิน
เนื่องจากเห็นว่าจุดนี้มีความประสงค์และมีความต้องการของภาคส่วน ๆ
ในจังหวัดมุกดาหาร และจุดนี้เองทางกระทรวงและกรมท่าอากาศยาน
มองเห็นว่าเป็นจุดที่เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ
และเป็นจุดเชื่อมต่อระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก
สามารถเชื่อมโยงกับ เวียดนาม ลาว และพม่าได้ ฉะนั้นมุกดาหารห่างจากสนามบินไกลพอสมควร
จึงได้เกิดโครงการศึกษาความเหมาะสมขึ้น ใช้งบประมาณ 6 ล้านบาท
ในการจ้างที่ปรึกษา
อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวต่อว่า สนามบินเลิงนกทา
ซึ่งเป็นสนามบินเดิม มีการเสนอเข้า กรอ. ในวันนี้ ซึ่งผลการศึกษาของสัญญานี้
ก็จะรวมในเชิงเปรียบเทียบกับสนามบินเลิงนกทาด้วย
เพื่อหาจุดที่เหมาะสมที่สุดในการสร้างสนามบิน กรมท่าอากาศยานจะดำเนินขั้นตอนต่าง ๆ
ศึกษาความเหมาะสม ระยะเวลา 170 วัน ประมาณ 9 เดือน สิ้นสุดประมาณต้นปี 62 ก็จะนำเสนออนุมัติในเชิงนโยบายกระทรวง
และรัฐบาลเห็นชอบในผลการศึกษาก็จะดำเนินการออกแบบ และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม
และก็ขออนุมัติดำเนินการรูปแบบการลงทุน
จะลงทุนเองหรือให้เอกขนร่วมลงทุน
โดยรัฐจัดหาที่ดินให้ก็จะเป็นวิธีการต่อไป ต้องใช้เวลา 6-7 ปี ในการดำเนินการ ทางกรมท่าอากาศยาน ซึ่งถือว่าเป็นรัฐบาล
ดำเนินการศึกษาอย่างตรงไปตรงมา ทุกอย่างที่จะออกมาเปรียบเทียบอย่างชัดเจน
สามารถอธิบายกับสาธารณะชนได้ว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะอย่างไร
ซึ่งจะพิจารณาหลายปัจจัยในความใกล้ไกล แนวทิศทางแนววงจรการบิน แนวเศรษฐกิจชุมชน
เศรษฐกิจท้องถิ่น จีดีพีท้องถิ่น ความต้องการในอนาคต ซึ่งเกษตรกรรม
อุตสาหกรรมท่องเที่ยวต่าง ๆ มีผลต่อการมาเป็นตัวแปรในการพิจารณา ทางกรม ๆ
ก็จะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ตามหลักวิชาการ ณ ตอนนี้ยังตอบอะไรไม่ได้ชัดเจน
จะเป็นตรงจุดไหนของเลิงนกทา หรือมุกดาหาร มุกดาหารอาจจะมีพื้นที่เหมาะสมหลายจุด
ซึ่งจะได้ศึกษาอย่างละเอียดต่อไป
มุกดาหาร เป็นจังหวัดที่เปรียบเสมือนประตูด้านตะวันออก
หรือเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ( EWEC ) สามารถเชื่อมโยงจากทะเลจีนใต้
ประเทศเวียดนาม มุ่งมาทางตะวันตก ผ่านลาว ไทย พม่า ออกสู่มหาสมุทรอินเดีย
มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยง และมีผู้มาเยี่ยมเยือนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ( กนพ. ) จึงประกาศให้เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ
เช่นเดียวกับที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา
ประกาศเป็นเขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำโขง
อย่างไรก็ตามแม้ว่าจังหวัดมุกดาหารจะมีศักยภาพเพียงใด
แต่ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานภายในจังหวัดยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ
และควรพัฒนาให้มีระบบขนส่งทางอากาศ
ธนะสิทธิ์ พุฒิพงศ์วรเมธ (เบิร์ด)
ผอ.สำนักข่าวมุกดาหารทูเดย์ /ผอ.นสพ.ชี้ชัดเจาะลึก
อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ /อภิชาติ สายชมภู
ผู้สื่อข่าว นสพ.ชี้ชัดเจาะลึก – สำนักข่าวมุกดาหารทูเดย์
…รายงาน
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น