pearleus

วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สตม.รวบหัวหน้าแก๊งยาเสพติดข้ามชาติคาสุวรรณภูมิและแถลงผลระดมกวาดล้างต่างชาติกว่าหมื่นราย

เมื่อ 29 มิ.ย. 2559 เวลา13.30น.พล.ต.ท.ณัฐธรเพราะสุนทรผบช.สตม.ให้การต้อนรับ Mr.Gary Knowlesทูตตำรวจนิวชีแลนด์ ประจำประเทศไทยและ Mr.Brian Lamb ทูตศุลกากรนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย ในโอกาสนำสารจากอธิบดีกรมตำรวจ นิวซีแลนด์ มาแสดงความขอบคุณ ที่ สตม. จับกุม Mr.Jeremaiah  Iustini สัญชาติออสเตรเลียหัวหน้าแก๊งยาเสพติดรายใหญ่ลักลอบขนยาไอซ์ล๊อตมหึมามูลค่าสูงกว่าหมื่นล้านบาทเข้าประเทศนิวซีแลนด์

พล.ต.ท.ณัฐธร  เพราะสุนทร ผบช.สตม. กล่าวว่า สตม. ได้รับการประสานงานจากตำรวจ นิวซีแลนด์ขอความร่วมมือสกัดจับ หัวหน้าแก๊ง ลักลอบขนยาเสพติดรายใหญ่ที่เชื่อว่ากำลังหลบหนีเข้ามาประเทศไทย จึงได้สั่งการไปยังด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ ให้เฝ้าระวังบุคคลดังกล่าวกระทั่งเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 14 มิ.ย. ระบบคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า(APPS)ที่ศูนย์CCOC ที่สนามบินสุวรรณภูมิได้ตรวจพบว่าผู้ต้องหาด้งกล่าวได้เดินทางมากับสายการบินไทยเที่ยวบินTG492เส้นทางเมืองโอ๊คแลนด์-สุวรรณภูมิ ถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 20:25 น. จึงได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบเครื่องบินลำดังกล่าวจากนั้นการตรวจสอบพบว่าบุคคล ที่ทางการนิวซีแลนด์ต้องกาเป็นตัวจริงจึงได้ควบคุมตัวไว้

สำหรับพฤติกรรมในคดีดังกล่าวMr.Jeremiah. เป็นหัวหน้าแก๊งลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศนิวซีแลนด์รายใหญ่ ใช้รูปแบบที่ ซับซ้อนในการลำเลียงยาเสพติดโดยนำยาเสพติดบรรจุในกระเป๋ากันน้ำกูกับทุนไปลอยไว้กลางทะเลโดยติดระบบดาวเทียมนำทาง GPS เมื่อถึงเวลาส่งมอบ จึงนำเรือออกไปรักทุนยาเสพติดเข้าฝั่งจนกระทั่งเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมาตำรวจนิวซีแลนด์ได้ตรวจพบยาไอซ์จำนวนมากถึง 538 กิโลกรัมราคาสูงถึง 18,000 ล้านบาทจากการสอบสวนของตำรวจนิวซีแลนด์ พบหลักฐานความเชื่อมโยงทางโทรศัพท์ประกอบกับคำให้การของผู้ร่วมขบวนการซักทอดว่าMr.Jeremiah Iustini เป็นหัวหน้าขบวนการหลังจากผู้ร่วมขบวนการถูกจับMr.Jeremiah ได้พยามหนีมาที่ประเทศไทย จนกระทั่งมาถูก สตม. ควบคุมตัวได้ในที่สุด ด้านเจ้าหน้าที่จะดำเนินการส่งตัวผู้ต้องหากลับไปนิวซีแลนด์เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายพร้อมทางได้บันทึกข้อมูลลงในระบบบุคคลต้องห้าม(Black. List) ป้องกันบุคคลดังกล่าวไม่ให้เดินทางเข้ามาประเทศไทยได้

นอกจากนี้. ผบช.สตม. ได้แถลงผลการจับกุมคดีสำคัญอีกหลายคดีประกอบด้วย
1.วันที่ 27 มิถุนายน 2559 จับกุมขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายผู้ต้องหาชาวไทย(คนนำพา)จำนวน1คนชาวกัมพูชาจำนวน 12 คนพร้อมของกลางรถตู้จำนวน1คันหนังสือเดินทางกัมพูชาจำนวน6เล่ม และบัตรผ่านแดนชั่วคราว(Border Pass)จำนวน2ใบคดีนี้สตม. สืบทราบว่าที่บริเวณตลาดโรงเกลืออรัญอย่าประเทศมีการลักลอบขนแรงงานที่ผิดกฎหมายเข้ามากรุงเทพโดยใช้วิธีสวมพาสปอร์ตเพื่อหลบเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ ผบช.สตม.จึงได้สั่งการให้ชุดจับกลุ่มติดตามพฤติกรรมของขบวนการนี้มาโดยตลอดจนกระทั่งวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมาชุดจับกุมได้ติดตามรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าสีขาวทะเบียน14-3618กทม. จากตลาดโรงเกลือมาตามเส้นทางถนนหลวงแผ่นดินหมายเลข 359เจ้าพนักงานชุดจับกลุ่มจึงได้เรียกรถหยุดแล้วเข้าไปแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่กับนายถาวร พันธ์เนตร ผู้ถูกจับกุมภายในรถพบคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาจำนวน 12 คนแล้วได้นำหนังสือเดินทาง มาแสดงจากการตรวจสอบพบว่าภาพถ่าย ในหน้า หนังสือเดินทางไม่ตรงกับผู้ถือจึงได้สอบถามทั้งหมดให้การรับสารภาพว่าใช้วิธีสวมหนังสือเดินทาง ของผู้อื่นเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่
2. วันที่ 20 มิถุนายน 2559 จับกุมกระบวนการปลอมหนังสือเดินทางชาวแคเมอรูน ผู้ต้องหาชาวแคเมอรูนจำนวน3คน จับกุมที่ ซอยรามคำแหง 180 มีนบุรีกรุงเทพผลการตรวจค้นพบนายซิลวานัส กาบิล่าฝนแซม,น.ส.โรส โอเนเก้ บู และนายเอซู  อัคบอเนเก้ สัญชาติแคมเมอรูน ได้ทำการตรวจพบตราประทับปลอมจำนวน48อันเป็นตราประทับหน่วยงานต่างๆเช่น ตรวจคนเข้าเมืองหน่วยงานการศึกษามหาวิทยาลัยและสำนักงานตำรวจอีกทั้งได้พบเอกสารเกี่ยวกับการศึกษาระดับอุดมศึกษาและมหาวิทยาลัย เช่นปริญญาบัตรเอกสารแสดงผลการเรียนใบประกาศนียบัตรอีกส่วนหนึ่งเป็นเอกสารทะเบียนสมรสของประเทศแคเมอรูนเอกสารเกี่ยวกับ การรับรองความประพฤติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แคเมอรูน, เอกสารจากสถาบันการเงินรับรองฐานะการเงินใบสุทธิบัตรแคเมอรูนฯลฯ จึงได้ดำเนินการเพิกถอนการอนุญาตมิให้อยู่ในราชอาณาจักรและควบคุมตัวไว้เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
3. วันที่ 24 มิถุนายน 2559 สตม.ร่วมกับ ศรภ.ดำเนินการตรวจค้นและจับกุมแก๊งค์ปลอมแปลงหนังสือเดินทางเครือข่ายดร. มี 2 จุด ดังต่อไปนี้-เข้าตรวจค้นจับกุมMr.Attiq. Ur. Rehman สัญชาติปากีสถานกรณีมีพฤติการณ์ เกี่ยวข้องการปลอมแปลงหนังสือเดินทางและจัดส่งลูกแพะ ไปยังประเทศที่สามโดยชุดสืบสวนได้ดำเนินการตามหมายค้นของศาลอาญาที่195/2559ลง23มิ.ย.2559 เข้าตรวจค้นห้องพักย่านพระรามเก้าสองMr.Attiq และพบอุปกรณ์ที่ใช้ในการปลอมแปลงหนังสือเดินทางจำนวนหลายรายการซึ่งมีลักษณะเช่นเดียวกับแก๊งด็อกเตอร์ได้แก่จักรเย็บผ้าคอมพิวเตอร์เครื่องพิมพ์แผ่นพลาสติกสำหรับเคลือบ, เครื่องเคลือบพลาสติกด้วยความร้อนที่ตัดมุมกระดาษและมุมซองกระดาษบรรจุขนาดเท่าหนังสือเดินทาง-เข้าตรวจค้นจับกุมMr.Nadour Hakim สัญชาติอัลจีเรีย กรณีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงหนังสือเดินทาง และจัดส่งลูกแพะ ไปประเทศที่สามโดยชุดสืบสวนได้ ดำเนินการตามหมายค้นของศาลจังหวัดระยอง ที่ค.84/2559ลง23มิ.ย.2559 เข้าตรวจค้นห้องพักในจังหวัดระยองของMr.Hakim จากการสอบสวนปากคำ Mr.Attiq ur Rehman และMr.Nadour Hakim ให้การว่าทั้งสองคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงหนังสือเดินทางและจัดส่งลูกแพะ ไปประเทศที่สามจริง สตม. ถึงเดิมเนินการถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและควบคุมตัวไว้เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

4. แถลง ผลการระดมกวาดล้างคนต่างชาติกฎหมายประจำเดือนมิถุนาตามนโยบายของ  พล.ต.อ.จักรทิพย์. ชัยจินดา ผบ.ตร.และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.(ฝ่ายความมั่นคง) ระหว่างวันที่19-25 มิ.ย.2559 สามารถจับกุมชาวต่างชาติผิดกฎหมายเป็นจำนวนมากถึง11296ราย สัญชาติที่มีจำนวนสูงสุดสามอันดับแรกได้แก่เมียนมา 5418 คน,ลาว2798คน,กัมพูชา2044คนและสัญชาติอื่นๆ1036คนตามลำดับ ที่ผ่านมา สตม.ได้สั่งการให้ ตม.ทุกหน่วยงานระดมกวาดล้างคนต่างชาติผิดกฎหมายเป็นประจำทุกเดือนนับตั้งแต่ ต.ค.2559 เป็นต้นมาสามารถจับกุมคนต่างชาติผิดกฎหมายได้เป็นจำนวนมากดังนี้ ต.ค.58-10103ราย พ.ย.58-10917ราย ธ.ค.58-11098ราย ม.ค.59-12643ราย ก.พ.59-13447ราย มี.ค.59-14862ราย เม.ย.59-11232ราย พ.ค.59-8080ราย มิ.ย.59-11296ราย.      สตม. ได้มีการระดมกวาดล้างติดต่อกันทุกเดือน โดยสั่งการให้ ทุกหน่วยเอกซเรย์พื้นที่ในความรับผิดชอบเพื่อกวาดล้างคนต่างชาติผิดกฎหมายอาชญากรข้ามชาติและขบวนการค้ามนุษย์ทุกรูปแบบเพื่อดำเนินคดีแล้วผลักดันออกนอกประเทศและลงBlack list เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลเหล่านี้กลับเข้ามาได้อีก





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น