pearleus

วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2562

หอการค้าเยอรมันจัดใหญ่ "GTCC Oktoberfest 2018" สัมผัสประสบการณ์วัฒนธรรมบาวาเรียนขนานแท้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

หอการค้าเยอรมัน - ไทย (German-Thai Chamber of Commerce หรือ GTCC)ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย บริษัท โฟล์วอินเตอร์ จำกัด และโรงแรมแชงกรี-ลากรุงเทพฯจะนำงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” เทศกาลเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและวัฒนธรรมบาวาเรียนที่แท้จริงจากเยอรมนี กลับมายังประเทศไทยอีกครั้ง ในวันศุกร์ที่ 26 และเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ณ ห้องแกรนด์บอลรูมโรงแรมแชงกรี - ลากรุงเทพฯ





ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ส.ค.62 ดร. โรลันด์ ไวน์ ผู้อำนวยการบริหารของหอการค้าเยอรมัน-ไทยให้การต้อนรับสื่อมวลชนไทยเยอรมันและต่างประเทศ หลังจากนั้นได้เรียนเชิญ มร.ยาน แชร์อุปทูตรักษาการสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยกล่าวแนะนำประเพณี“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ในประเทศเยอรมนี โดย มร. ยาน แชร์ สาธิตพิธีเปิดถังเบียร์ถังแรกของเทศกาลอ็อกโทเบอร์เฟสต์และแสดงความยินดีกับหอการค้าเยอรมัน-ไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในชุมชนธุรกิจเยอรมัน -ไทย ในการจัดงาน GTCC Oktoberfestซึ่งถือเป็นงาน“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ในแบบฉบับเยอรมนีที่แท้จริงและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

จากนั้นดร. ไวน์ได้ถ่ายทอดเรื่องราวแห่งความสำเร็จของหอการค้าเยอรมัน-ไทยและไฮไลท์ของงาน GTCC Oktoberfestในบรรยากาศบาวาเรียนที่มีชีวิตชีวา ว่า "หอการค้าเยอรมัน-ไทย มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้จัดงาน GTCC Oktoberfestในประเทศไทยเป็นครั้งที่ 38 ในปีนี้ซึ่ง“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของหอการค้าฯ เป็นเวทีสร้างเสริมเครือข่ายทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับชุมชนธุรกิจเยอรมัน-ไทย เราจัดงาน“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ในกรุงเทพฯเป็นครั้งแรกในปีพ. ศ. 2523 แต่เดิมเรียกว่า "บาวาเรียนไนท์" และมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 250 คน จำนวนผู้เข้าร่วมงานได้เพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 1,500 คนในเทศกาล “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” เมื่อปีที่แล้ว ผมภูมิใจอย่างยิ่งที่กล่าวว่างาน“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของหอการค้าเยอรมัน-ไทย ถือเป็นงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของแท้ในแบบเยอรมันที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และถือเป็นผลงานสำคัญของเราในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ในปีนี้ผู้ร่วมงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของเราจะตื่นตาตื่นใจไปกับดนตรีสไตล์“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” แบบดั้งเดิม นำความบันเทิงโดยวงดนตรีที่ส่งตรงมาจากประเทศเยอรมนี “Anton andFunny Guy”พิธีตอกบาร์เรลเบียร์ถังแรกของเทศกาลฯ สีสันของผู้คนทั้งชาวต่างชาติและไทย สลัดภาพธุรกิจมาแต่งกายชุดประจำถิ่นบาวาเรียน ผู้หญิงในชุดกระโปรงเดรส “ดรินเดิล” (Dirndl) ผู้ชายในกางเกงเอี๊ยมหนัง “เลเดอร์โฮเซน” (Lederhosen) สังสรรค์ร่วมกันด้วยอาหารบาวาเรียนดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก ขาหมู เพรสเซล ซาวเออร์เคราส์ ไก่ย่างเนย ฯลฯ และ ที่ขาดไม่ได้คือเบียร์ที่ผลิตขึ้นสำหรับเทศกาลนี้เท่านั้น คือ PaulanerOktoberfestbierจนถึงช่วงดึก" ดร. ไวน์กล่าว

สำหรับไฮไลต์ในงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์ 2018” โดยหอการค้าเยอรมัน-ไทย (GTCC Oktoberfest 2018)

“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของหอการค้าเยอรมัน-ไทย เป็นเวทีสังสรรค์ทางวัฒนธรรมสำหรับคู่ค้าทางธุรกิจและเพื่อนๆ ในชุมชนเยอรมัน-ไทยที่จะมารวมตัวกันเพื่อสนุกกับเทศกาลนี้ในแบบบาวาเรีย โดยไม่ต้องบินไกลไปถึงมิวนิค!

จากผู้ร่วมงานราว 250 คนในงาน“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ครั้งแรกของหอการค้าเยอรมัน-ไทย ที่ชื่อว่า “บาวาเรียนไนท์”  เมื่อปีพ. ศ. 2523 มีผู้เข้าร่วมงาน“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของหอการค้าฯ เพิ่มขึ้นทุกปีและคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานในปีนี้กว่า 1,500 คน โดยส่วนเป็นเป็นคู่ค้าธุรกิจในชุมชนเยอรมัน – ไทย

วงดนตรี"AnTon and the Funny Guy"บินตรงจากบาวาเรียมาสร้างความบันเทิงในงาน ทั้งดนตรีและการละเล่นแนวครื้นเครงสนุกสนาน

เบียร์ Paulaner Oktoberfest ที่ผลิตขึ้นเฉพาะเทศกาล “อ็อกโทเบอร์เฟสต์”  พร้อมด้วยอาหารบาวาเรีย, ขนมปังขิงรูปหัวใจ (Lebkuchenherz)และขนมหวานหลากหลายสไตล์บาวาเรีย

การละเล่นอันเป็นเอกลักษณ์ของ “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” และการแข่งขันอื่น ๆ

บูธถ่ายภาพ “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” โดยเฮเฟเล่

รางวัลใหญ่ประจำปีนี้  - ที่พัก ณ โรบินสันคลับมัลดีฟส์สำหรับสองท่าน (4 คืนมูลค่า 188,000 บาท)

ตั๋ว GTCC Oktoberfest  “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของหอการค้าเยอรมัน-ไทย ในวันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม 2561 ขายหมดเกลี้ยงแล้ว

สนใจจองตั๋ววันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม 2561 ที่กำลังจะหมดในไม่ช้านี้และอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ GTCC Oktoberfest 2018 ได้ที่:https://thailand.ahk.de/index.php?id=124911

ทั้งนี้สำหรับข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ “อ็อกโทเบอร์เฟสต์”





ข้อมูลทางประวัติศาสตร์

“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ครั้งแรกจัดขึ้นในเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี ครั้งแรก เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2353เป็นการแข่งม้าเพื่อเป็นเกียรติแก่พิธีอภิเษกสมรสของเจ้าหญิงเธเรเซ แห่งแซ็ก– ฮิลด์เบอร์กเฮาเซน(Saxe-Hildburghausen)และเจ้าฟ้าชายลุดวิด มกุฎราชกุมารต่อมาคือกษัตริย์ลุดวิกที่ 1 แห่งบาวาเรีย

ทุ่งหญ้าที่จัดการแข่งม้าถูกขนานนามว่าTheresienwieseตามพระนามของเจ้าหญิง นี่คือเหตุผลที่บริเวณจัดงาน“อ็อกโทเบอร์เฟสต์”ถูกเรียกว่า Wiesnในปัจจุบัน

ก่อนที่จะมีการจัดงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์บริษัทเบียร์ท้องถิ่นจะนำส่งเบียร์ที่ผลิตขึ้นเพื่อเทศกาล“อ็อกโทเบอร์เฟสต์เท่านั้น บรรทุกด้วยรถที่ตกแต่งแบบดั้งเดิม ไปยัง Theresienwiese

พิธีตอกถังเบียร์เปิดเทศกาล“อ็อกโทเบอร์เฟสต์”เกิดขึ้นครั้งแรกที่เมืองมิวนิคตอนเที่ยงวัน เพื่อเป็นการเริ่มต้นเทศกาล“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” อย่างเป็นทางการ โดยจะไม่มีการเสิร์ฟเบียร์ก่อนทำพิธีนี้โดยเด็ดขาด

เดิมที“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” เริ่มต้นในเดือนตุลาคม แต่เปลี่ยนเป็นเดือนกันยายนเนื่องจากสภาพอากาศที่ดีขึ้น อบอุ่นมากกว่าและยาวนานกว่า

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” จัดขึ้นต่อเนื่อง 16 วัน และในวันสุดท้ายคือวันอาทิตย์แรกของเดือนตุลาคม

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein)เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์เคยทำงานในเป็นช่างไฟฟ้าและตั้งเต็นท์ “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ในปี ค.ศ. 1896

มีการยกเลิก “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ไป 24 ครั้งส่วนใหญ่เกิดจากสงครามและโรคระบาด ได้แก่ อหิวาตกโรค

โบว์ผ้ากันเปื้อนของผู้หญิงบ่งบอกสถานภาพ! ถ้ามันถูกผูกไว้ด้านขวา แสดงว่าผู้หญิงคนนั้นแต่งงานหรือมีแฟนแล้วถ้าผูกโบว์ที่ด้านซ้ายแปลว่าเธอยังโสด แต่ถ้าผูกตรงกลางหมายความว่าเธอตัดสินใจไม่ได้ โบว์ที่ด้านหลังเป็นหญิงม่ายหรือสาวเสิร์ฟ

ไส้กรอกบาวาเรียนแบบดั้งเดิม(Weißwurst)ทำมาจากเนื้อลูกวัว หมูและเบคอน มักปรุงด้วยผักชีฝรั่งมะนาว หัวหอมขิงและกระวานแม้ว่าจะมีรูปแบบต่างๆ กันไปWeißwurstเป็นไส้กรอกแบบดั้งเดิมที่ชาวบาวาเรียนกินเล่นเป็นอาหารเช้าและอาหารกลางวัน ในปัจจุบันชาวบาวาเรียนจำนวนไม่น้อยไม่ยอมกินไส้กรอกขาวหลังเวลาอาหารกลางวัน
ข้อมูลเกี่ยวกับ “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ในมิวนิค ปีที่ผ่านมา

เบียร์ “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ที่เสิร์ฟในเต็นท์ต้องผลิตขึ้นภายในเขตเมืองมิวนิกเท่านั้น
ผู้ร่วมงานเทศกาล“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ในมิวนิคเมื่อปีที่แล้วดื่มเบียร์ 7.5 ล้านลิตรและกินวัวจำนวน 127 ตัวและลูกวัว 59 ตัว

ผู้ร่วมเทศกาล“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” มีมากถึง 76 สัญชาติแม้กระทั่งมาจากหมู่เกาะเวอร์จินและหมู่เกาะเติกส์และหมู่เกาะเคคอส

มีการจับคนพยายามขโมยเบียร์มากถึง120,000 แก้ว

ข้อมูลเกี่ยวกับ “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของหอการค้าเยอรมันในประเทศต่างๆ

นอกจากหอการค้าเยอรมัน-ไทยแล้ว มีหอการค้าเยอรมันในประเทศต่างๆมากกว่า 33 ประเทศที่จัดงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์”เช่นกัน

“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของหอการค้าเยอรมันเป็นแพลตฟอร์มที่มีเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับชาวเยอรมันและคนในท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ ในการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจในขณะที่สัมผัสวัฒนธรรมเยอรมันไปด้วย


*****************

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น