pearleus

วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เปิดงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมเซรามิกส์นานาชาติ "ASEAN Ceramics 2019"สุดคึกคัก



ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2562  มีการเปิดงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมเซรามิกส์ ระดับนานาชาติ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 28-30 สิงหาคม ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยผู้ผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิกทั่วโลก แห่ร่วมงาน 36 ประเทศ กว่า 200 บริษัท โชว์นวัตกรรมเทคโนโลยีสุดล้ำ สุดคึกคัก เป็นการจุดประกายพัฒนาตนของผู้ประกอบการไทย เพิ่มการแข่งขันเจาะตลาดนานาชาติ ในการนี้ นางสาวนิสากร จึงเจริญธรรม  รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และคณะผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมด้วย 
ทั้งนี้ในปัจจุบันตลาดอาเซียนมีมูลค่า 43 พันล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะถึง 69.08 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568  ขณะที่ผู้เข้าชมงานปีนี้มีผู้ร่วมงานมากถึง 5,000 คน ร่วมผลักดันอุตสาหกรรมเซรามิกไทยขยายโต10%  จากมูลค่าตลาดกว่า 36,000 ล้านบาท 

มร.เดวิด  อิ๊ทคิ่น กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย เอ็กซิบิทชั่น เซอร์วิสเซส จำกัด ผู้จัดงาน ASEAN Ceramics 2019  งานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมเซรามิก ระดับนานาชาติ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสอดคล้องกับการที่ประเทศไทยเป็นหนึ่ง ในผู้ผลิตรายสำคัญของเอเชีย  กล่าวว่า ปีนี้เป็นการจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4  ที่มีความสมบูรณ์แบบทั้งด้านการประชุมวิชาการ  ด้านแสดงเทคโนโลยี และการเปิดช่องทางการตลาดให้กับผู้ผลิตเซรามิกในระดับนานาชาติ

โดยการจัดงานในครั้งนี้เป็นความร่วมมือของ  บริษัท เอเชีย เอ็กซิบิทชั่น เซอร์วิสเซส จำกัด สมาคมเซรามิกส์ไทย,กลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดขึ้นในวันที่ 28-30 สิงหาคม 2562  ณ.ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี บนพื้นที่ 11,000 ต.ร.ม.

อย่างไรก็ตามในงานนี้มีเปิดบูธงาน 200 บริษัททั่วโลก จำนวน36ประเทศ มาโชว์เทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรมเซรามิก และมีบริษัทชั้นนำระดับโลกร่วมแสดงเทคโนโลยีมากมายอาทิ บริษัทFerro, Siam Technical Ceramics, Saint Gobain, Loxley, Imerys, Source Runner, Alteo, Astral เป็นต้น คาดว่ามีผู้เข้าชมงานนี้มากกว่า 5,000 ราย ซึ่งจะช่วยผลักดันอุตสาหกรรมเซรามิกไทยโตอีก10%  ทั้งนี้ตลาด อุตสาหกรรมเซรามิกส์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ปัจจุบันมีมูลค่า 43 พันล้านเหรียญสหรัฐและคาดว่าจะถึง 69.08 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568 

มร.เดวิด อิ๊ทคิ่น กล่าวต่อว่า สำหรับปีหน้า  จะมีการจัดแสดงสินค้าอุตสาหกรรมเซรามิกที่ประเทศเวียดนาม ชื่องาน  VIETNAM Ceramics 2020 ช่วงวันที่  26 - 27 สิงหาคม 2020  ศูนย์นานาชาติสำหรับการจัดนิทรรศการ (I.C.E) | กรุงฮานอย เวียดนาม

ด้านนายวิชัย เธียรโชติ กรรมการกลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิก  สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า  แนวโน้มอุตสาหกรรมเซรามิก ทั้งด้ารผลิต จำหน่ายและส่งออก  ปี 2562  มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้ ภายในประเทศที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นจากการขยายตัวของภาคก่อสร้าง ภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นการลงทุนภาคธุรกิจและ ภาคเอกชน อีกทั้งการผลิตเพื่อรองรับการส่งออกขยายตัวได้ดีในตลาดสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน และอาเซียน  คาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะเติบโตไม่น้อยกว่า 5-10% หรือจะมีมูลค่า 34,650-36,300 ล้านบาท
     
ดร.สมนึก   ศิริสุนทร นายกสมาคมเซรามิกส์ไทย  กล่าวว่า  ในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่พัฒนาไปไกล ทำให้สามารถผลิตเพื่อส่งออกนำรายได้เข้าประเทศมากกว่าปีละหมื่นล้านบาท เป็นอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเป็นจำนวนมาก มีการกระจายรายได้ไปสู่ชนบท จึงนับว่าเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ

สำหรับงาน ASEAN Ceramics 2019  ปีนี้ ผู้ผลิตจะได้ประโยชน์อย่างสูงสุด เพราะในงาน ได้เสริมความรู้เปิดโลกทัศน์ใหม่ๆให้กับผู้ผลิตได้รับข้อมูลพัฒนาตนเองเพื่อการแข่งขันในอนาคต โดยมีการนำเสนองานวิจัยของสถาบันการศึกษา อาทิ ภาควิชาวิทยาการและวิศวกรรมวัสดุ มหาวิทยาลัยศิลปากร สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมเซรามิก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ภาควิชาวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยศูนย์วิจัยและพัฒนาวัสดุอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม  มีผลงานจากศิลปินทั้งไทยและต่างชาติมานำแสดง และขาย



นอกจากนี้ จะมีการนำเสนองานวิจัยของสถาบันการศึกษา อาทิ 1. ภาควิชาวิทยาการและวิศวกรรมวัสดุ มหาวิทยาลัยศิลปากร  2. สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมเซรามิก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  3. ภาควิชาวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  4. ศูนย์วิจัยและพัฒนาวัสดุอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (มีผู้ประกอบการนำชิ้น
งานมานำเสนอ) 5. ผลงานจากศิลปินทั้งไทยและต่างชาติมานำแสดง และขาย 6. Royal Porcelain & SCG นำชิ้นงานมาแสดงในงาน เป็นต้น





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น