pearleus

วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สำนักอาศรมศิลป์ - สสส.เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงพื้นที่แถวศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร​และป้อมวิเชียรโชฎก


เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ส.ค. 2562 ได้มีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงพื้นที่แถวศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร​ ป้อมวิเชียรโชฎก​ และโดยรอบ​ ที่หลังคาโค้งศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร​ ซึ่งเป็นโครงการที่​ สสส.ได้สนับสนุนงบประมาณมาให้เพื่อให้ดำเนินการจัดการรับฟังความคิดเห็นและการออกแบบ  ส่วนเรื่องการปรับปรุงทางท้องถิ่นจะเป็นผู้ผลักดันของบประมาณ​ โดยทีมงานที่มาจัดการรับฟังนั้น​ เป็นเจ้าหน้าที่ของสถาบันอาศรมศิลป์​ โครงการนี้เป็นโครงการที่ทำร่วมกับท้องถิ่น​ จึงมีเทศบาลนครสมุทรสาครเข้าร่วมด้วยเนื่องจากเป็นเจ้าของพื้นที่​ รวมทั้งบริษัทสมุทรสาครพัฒนาเมือง​ วิสาหกิจเพื่อสังคม​
ซึ่งมีชาวมหาชัย​ ผู้ที่ใช้สถานที่บริเวณนั้น​ และบุคคลจากหลายๆภาคส่วนมาร่วมรับฟังและเสนอแนะ​ เริ่มต้น​ ได้มีการพูดถึงโครงการของเทศบาลนครสมุทรสาครที่ขอใช้เวทีนี้ในการรับฟังความคิดเห็นด้วยแต่ไม่ได้อยู่ในโครงการของ​ สสส.​ ก็คือการทำถนนคนเดินในระยะ300เมตร​ บนถนนสุขาภิบาลหรือตรงตลาดที่ขายอาหารสดและแห้งและการจะทำอาคารจอดรถตรงสมาคมการประมงสมุทรสาคร​ แต่เรื่องนี้ชาวตลาดไม่เห็นด้วยที่ทางเทศบาลจะทำหลังคาโค้งและขอให้พับโครงการไปเลย​ เนื่องจากชาวตลาดมหาชัยกลัวปัญหาอื่นๆที่จะตามมา​ เช่น​ หากเกิดไฟไหม้ก็จะเข้าถึงพื้นที่ยาก​ หรือเห็นว่าถ้ามีหลังคาคลุมอากาศจะไม่ถ่ายเท​ ดูอึดอัด​ ไม่โปร่ง​ ส่วนเรื่องการทำถนนคนเดินช่วงวันหยุดค่อยมาพิจารณากันอีกทีแต่เรื่องหลังคาไม่เอาแน่นอน​ ส่วนเรื่องการทำอาคารจอดรถนั้น​ ทางนายกสมาคมการประมงสมุทรสาครบอกว่า​ หากทำ​ แล้วสมาคมจะอยู่ที่ไหน​ และผู้ที่เอาปลามาขึ้นตรงนั้นจะทำอย่างไร​ อยากให้มีแผนสำหรับเรื่องนี้ด้วย​ โดยในเรื่องนี้ทางนายชิงชัย​ บุญประคอง​ ปลัดเทศบาลฯปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเทศบาลนครสมุทรสาคร​ ชี้แจงว่า​ ครั้งนี้อยากรับฟังความคิดเห็นต่อโครงการเท่านั้น​ ว่าประชาชนจะเห็นด้วยหรือไม่​ ซึ่งเรื่องการสร้างหลังคาหากชาวตลาดไม่เห็นด้วย​ ก็จะไม่มีการสร้าง​ ส่วนเรื่องการทำที่จอดรถตรงสมาคมการประมงสมุทรสาคร​ หากมีการทำจริงๆจะต้องมีการชี้แจงในรายละเอียดของการใช้พื้นที่​ ที่จะไม่ให้กระทบต่อผู้ที่ใช้พื้นที่ที่ใช้อยู่​ แต่ตอนนี้มีการออกแบบแล้วเป็นอาคาร7ชั้น​  รองรับรถได้350คัน​
มาถึงโครงการที่ทางสำนักอาศรมศิลป์และสสส.มารับฟัง​ ก็จะเป็นส่วนของบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร​ ป้อมวิเชียรโชฏกและโดยรอบ​ พื้นที่21​ ไร่​ ซึ่งที่เลือกพื้นที่ตรงนี้ก็เพราะมองว่าเป็นพื้นที่สำคัญ​ เป็นปอดของมหาชัยและเป็นสถานที่สำคัญ​ การทำโครงการนี้​ ยังไม่ได้มีการตั้งธงว่า​ จะทำอะไรบ้าง​ จึงต้องการมารับฟังความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การวางรูปแบบ​ ซึ่งก็มีหลายบุคคลขึ้นมาแสดงความคิดเห็น​ อย่างเช่น​ เรื่องความกังวลที่ว่าหากทำแล้วจะมีคนดูแลต่อหรือไม่​ กลัวเสียงบประมาณไปเปล่าๆเหมือนที่ผ่านมา​ แต่ถ้าทำแล้วตรงความต้องการ​ ไม่ปล่อยรกร้างก็เป็นเรื่องที่ดี
จากนั้นจึงได้แบ่งกลุ่มให้แต่ละกลุ่มวางแนวคิดว่าอยากทำอะไร​ อยากให้พื้นที่นี้มีอะไร​ เช่น​ เครื่องออกกำลังกาย​เพิ่ม​ พื้นที่ของผู้สูงอายุ​ พื้นที่สำหรับเด็ก​ เรื่องของศิลปวัฒนธรรม​ การพักผ่อน​ และมีการเสริมรายละเอียดเข้าไปในแต่ละจุด​ หลังจากรวมกลุ่มเสร็จ​ ก็ให้แต่ละกลุ่มมานำเสนอความคิดเห็นร่วมกัน
สำหรับในสมุทรสาครได้มีการทำโครงการแบบนี้ด้วยในฝั่งท่าฉลอม​ ตรงบริเวณวงเวียนสถานีอนามัยท่าฉลอม​ ซึ่งได้มีการรับฟังความคิดเห็นไปแล้ว2รอบ​ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการออกแบบเพื่อมานำเสนอ​ ส่วนฝั่งมหาชัยนั้นตอนนี้เป็นเพียงการรับฟังความคิดเห็นครั้งแรกเท่านั้น​ ซึ่งอาจต้องมีการรับฟังอีกเพื่อสรุปความคิดเห็นไปสู่การออกแบบพื้นที่​ ส่วนการลงมือทำนั้น​ ทางท้องถิ่นจะเป็นผู้ผลักดันงบประมาณ










0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น