pearleus

วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2562

อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นำทีม แถลงข่าวจัดงาน ‘วันท้องถิ่นไทย' 18 มี.ค.นี้



อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นำทีมแถลงข่างงาน  18 มีนา งาน "วันท้องถิ่นไทย" ปี 62 ทั่วประเทศ นิทรรศการแสดงผลงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การออกร้านแสดงสินค้าท้องถิ่น พร้อมกิจกรรมนั่งเรือชมป่าชายเลน และบริการสามล้อโบราณและนั่งรถรางชมเมืองท่าฉลอมฟรี   จัดงานที่วัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ต.ท่าฉลอม จ.สมุทรสาคร
เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 62 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดงาน "วันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2562" ร่วมด้วย นายธีรพัฒน์   คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร    นายชาตรี ศรีสันต์ หัวหน้าสำนักงานสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย  ดร.สกล เหลืองไพฑูรย์ เลขาธิการสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ดร.ประสบโชค นิ่มเรือง  อุปนายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย นายมณฑล ไกรวัฒนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร และนายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร เข้าร่วมแถลงข่าวด้วย ณ ห้องประชุม 5501 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
อธิบดี สถ.กล่าวว่า ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 53 เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอกำหนดให้วันที่ 18 มีนาคมของทุกปี เป็น "วันท้องถิ่นไทย" เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2448 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองให้แก่ประชาชน และเป็นการถือกำเนิดของการปกครองส่วนท้องถิ่นครั้งแรกในประเทศไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกับจังหวัดสมุทรสาคร เริ่มจัดงาน "วันท้องถิ่นไทย" ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา
สำหรับการดำเนินการจัดงาน "วันท้องถิ่นไทย" ประจำปี 2562 นี้ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ จะจัดพิธีถวายราชสักการะ และกล่าวถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ ศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่อื่นตามความเหมาะสม โดยมีศูนย์กลางการจัดงานที่ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 วัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ตำบลท่าฉลอม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งในวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2562 จะได้เชิญผู้บริหาร สมาชิกสภา ข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น และประชาชน เข้าร่วมพิธี เพื่อร่วมกันน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองให้ประชาชนในท้องถิ่น นอกจากนี้ ทั่วประเทศจะจัดนิทรรศการแสดงผลงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ การให้บริการประชาชน หรือกิจกรรมอื่นๆ ตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ เช่น การออกหน่วยเคลื่อนที่ศูนย์บริการสาธารณสุข การจัดแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ อีกด้วย
นายสุทธิพงษ์  ยังกล่าวเสริมว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ยังคงความมุ่งมั่นในการส่งเสริม และสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความเข้มแข็ง อยู่บนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็น และประสานความร่วมมือ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล มีมาตรฐานการให้บริการสาธารณะ และส่งเสริมการกระจายอำนาจการปกครองไปสู่ภาคประชาชน โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นกำลังสำคัญ ในการพัฒนาประเทศ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนอย่างแท้จริง

ทางด้านนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกิจกรรมที่น่าสนใจในงาน ก็คือ การชม ช้อป ชิม  อาหารและเลือกซื้อสินค้าพื้นเมืองต่าง โดยจะมีการออกร้านของท้องถิ่นหลากหลายรูปแบบ ทั้งการจำหน่ายอาหารทะเลสด อาหารทะเลแปรรูป สินค้าจากผู้ประกอบการโรงงานต่าง ๆ ในราคาประหยัด  ร่วมทั้งมีกิจกรรมนั่งเรือชมป่าชายเลน มีบริการสามล้อโบราณให้ได้นั่งฟรีและถ่ายภาพ มีบริการนั่งรถรางชมรอบเมืองท่าฉลอม การแสดงการละเล่นว่าวไทยโบราณ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนในพื้นที่ด้วย

















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น