pearleus

วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2561

จัดประเพณีไหว้แม่ย่านางเรือสุดยิ่งใหญ่ แข่งเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12-14 ม.ค. ที่ผ่านมากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 1 โดยจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้จัดงานประเพณีไหว้แม่ย่านางเรือและงานการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ลำน้ำเจ้าพระยา/ป่าสัก หน้าวัดพนัญเชิงวรวิหารอ.พระนครศรีอยุธยา  จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีผู้ร่วมงานทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติมากกว่า 5,000 คน โดยมีนายเรวัต ประสงค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานบวงสรวงไหว้แม่ย่านางเรือ ไหว้พระแม่คงคาพร้อมเป็นประธานเปิดการแข่งขันเรือยาว ประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกด้วย โดยนางขนิษฐา คำจันทร์แก้ว วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจและข้าราชการจากหน่วยงานต่างๆในพื้นที่มาร่วมงานท่ามกลางบรรยากาศอบอวลไปด้วยกลิ่นอายวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม

สำหรับพิธีไหว้แม่ย่านางเรือนี้ จัดขึ้นตาม "โครงการส่งเสริมและยกระดับกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย โดยวิถีชีวิตลุ่มน้ำเจ้าพระยา/ป่าสัก กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 1: ประเพณีไหว้แม่ย่านางเรือ" ณ ลำน้ำเจ้าพระยา/ป่าสัก หน้าวัดพนัญเชิงวรวิหาร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ความเป็นศิริมงคล เกิดโชคลาภ ปลอดภัยจากอันตรายและประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพของชาวเรือ  ซึ่งการจัดงานไหว้แม่ย่านางครั้งนี้ผู้ประกอบการเรือในอยุธยานับร้อยลำ พร้อมใจกันมาร่วมทำพิธีบวงสรวงไหว้แม่ย่านางและพระแม่คงคาอย่างพร้อมเพรียงกัน

โดยหลังเสร็จสิ้นพิธี ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ลงเรือทัศนศึกษาวิถีชีวิตริมน้ำ ตามเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ จำนวน 10 จุด ได้แก่ วัดพนัญเชิงวรวิหาร วัดพุทไธสวรรค์ วัดนักบุญยอแซฟ วัดไชยวัฒนาราม วัดกษัตราธิราชวรวิหาร วัดธรรมาราม เจดีย์ศรีสุริโยทัย พระตำหนักสิริยาลัย ป้อมเพชร และตลาดน้ำวนบางกะจะ ซึ่งได้เปิดเป็นวันแรก(12 ม.ค.61) มีของกินหลากหลายจำหน่ายในราคาถูก

สำหรับงานการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีเรือเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 25 ลำ มีประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าชมการแข่งขันอย่างเนืองแน่นเต็มสองฝั่งของแม่น้ำซึ่งจะมีนักแข่งจากพื้นที่ต่างๆ นำเรือเข้าร่วมการแข่งขัน ทั้งในประเภทเรือยาวใหญ่ 55 ฝีพาย เรือยาวขนาดกลาง 40 ฝีพาย และเรือยาวเล็ก 30 ฝีพาย ซึ่งจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและประชาชนทั้งไทยและต่างชาติเป็นอย่างมาก

นายเรวัต  กล่าวว่า การจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จัดขึ้นโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดฯ ระหว่างวันที่ 12-14 ม.ค. บริเวณท่าน้ำวัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ และการจัดพิธีไหว้แม่ย่านางเรือเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีของคนไทยที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติสนใจเข้าร่วมกว่า 1,000 คน พร้อมกันนี้ ได้มีการนำเรือทั้งหมดจัดขบวนตามเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ ศึกษาวิถีชีวิตบ้านเรือน และวัดสำคัญของจังหวัดฯ ที่อยู่ริมสายน้ำสองฝั่ง โดยผ่านวัดพุทไธศวรรย์ วัดนักบุญยอแซฟ วัดไชยวัฒนาราม พระตำหนักสิริยาลัย และป้อมเพชร เป็นต้น


*****************

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น