pearleus

วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561

รู้จัก"ยานากาว่า " โรงเรียนที่เน้นการใช้ภาษา ญี่ปุ่น-อังกฤษพูดได้ตลอดชีวิต







 "ชี้ชัดเจาะลึก"มีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงเรียนมัธยมยานากาวา (YANAGAWA JUNIOR HIGH SCHOOL THAILAND) เป็นโรงเรียนมัธยมตอนต้นเอกชนขนาดเล็ก  เน้นคุณภาพตามปรัชญาผู้ก่อตั้ง และบริหารจัดการตามแบบโรงเรียนยานากาวา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการจัดการศึกษากว่า 75 ปี ตั้งอยู่ที่  124/8 หมู่ 1 ตำบลโพธิ์เสด็จ อำเภอเมือง   จังหวัดนครศรีธรรมราช  บนพื้นที่จำนวน 10 ไร่ จัดตั้งเมื่อวันที่  8 เมษายน พ.ศ. 2559  เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 3หลักสูตรประเภทสามัญศึกษา เป็นลักษณะโรงเรียนประจำหรือไปกลับ ขึ้นกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช เขต 1 บริหารงานโดย ดร.เชาว์ เต็มรักษ์ ผู้อำนวยการ นายณรงค์ สุทธิภักดี รองผู้อำนวยการ และนายสมทรง ฝั่งชลจิตร
ดร.เชาว์ เปิดเผยว่า ได้แรงบันดาลใจ ประสบการณ์ที่เห็นความเจริญก้าวหน้าของประเทศญี่ปุ่นในทุกมิติ ทำให้เกิดแนวคิดจะกลับมาพัฒนาบ้านเกิด ภายใต้คำขวัญของตนที่ว่า  "จบจากแดนไกลตั้งใจกลับมาพัฒนาบ้านเกิด" พัฒนาเยาวชนคนรุ่นใหม่เพื่อสังคมไทย จัดตั้ง สมาคมพัฒนาบุคลากร (ไทย-ญี่ปุ่น) เพื่อพัฒนาเยาวชนไทย ณ ประเทศญี่ปุ่น สมาคมฯ ได้จัดส่งนักเรียนไทยไปศึกษาต่อยังประเทศญี่ปุ่นแล้วกว่า 230 คน และนักเรียนทั้งหมดเรียกว่า "ลุงเชาว์" จึงเป็นที่มาคำว่า สวนลุงเชาว์  สุดท้ายชีวิตคนต้องกลับสู่ธรรมชาติ จึงพัฒนาพื้นที่ตนเอง สวนสมรมหลากหลายพันธุ์ไม้กว่า 100 กว่าชนิด เช่น ต้นมังคุด ทุเรียน จำปาทอง สะตอ ลูกเนียง และพืชผักต่าง ๆ รวม 350 ต้น พื้นที่เกือบ10 ไร่ นี้เป็นโรงเรียนยานากาว่า พร้อมนำแนวทาง"ยานากาวาโมเดล"ทฤษฎีใหม่ในการสร้างสรรค์เยาวชนที่มีศักยภาพในการดำรงตน ซึ่งประกอบด้วย ปรัชญา   "ความฝันของนักเรียน คือ เป้าหมายที่ต้องไปให้ถึง" อัตลักษณ์ "เก่ง ดี มีคุณธรรม คล่องสองภาษา" และ เอกลักษณ์ คือ  "มุ่งมั่น ทะเยอทะยาน เอื้ออาทร แบ่งปัน จิตอาสา" กับการบูรณาการการเรียนการสอน (PBL) ทุกสาระวิชา เปิดศูนย์การเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา ให้นักเรียนมีส่วนร่วมส่วนสร้างเพื่อการปฎิบัติได้จริงตามแนวคิดจัดการศึกษาตามหลักสูตรไทย
ภายใต้วิสัยทัศน์ (Vision) "เด่นภูมิธรรม เลิศล้ำภูมิปัญญา ก้าวหน้าเทคโนโลยี เชื่อมไมตรีไทย - ญี่ปุ่น"
และคติพจน์ ที่ว่า  ขนฺติ ตโป ตปสฺสิโน  ความอดทน เป็นตบะของผู้พากเพียร และพันธกิจ (Mission) ประกอบด้วย 1. พัฒนาผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาชาติ 2. จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกในด้านคุณธรรม จริยธรรม และศีลธรรม  3.จัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ สามารถแข่งขันได้ระดับสากล 4.จัดกิจกรรมและกระบวนการเรียนรู้ โดยบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นกับเทคโนโลยี  5.ส่งเสริมและสนับสนุนการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอน 6.พัฒนาสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในโรงเรียน ให้เหมาะสมสอดคล้องต่อการเรียนรู้และการฝึกปฏิบัติจริง เต็มตามศักยภาพของผู้เรียน
7.สร้างสรรค์ผู้เรียนให้เป็นคนรุ่นใหม่สนใจเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้สามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้ตลอดชีพ 8. ส่งเสริมการจัดกิจกรรมและกระบวนการเรียนรู้  โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 9. ส่งเสริมการพัฒนาระบบบริหารจัดการและพัฒนาครูให้เป็นครูมืออาชีพ
  ดร.เชาว์ กล่าวด้วยว่า ได้วางเป้าหมาย  คือ ให้นักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษายานากาวา ได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการทางสมอง เน้นให้ความสำคัญทั้งความรู้และคุณธรรม
มีจิตสำนึกในด้านคุณธรรม จริยธรรม และศีลธรรม ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน มีความสามารถในการแสวงหาความรู้จากทุกแหล่งเรียนรู้ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ และการทำกิจกรรม   ให้มีความตระหนักรู้ในความเป็นท้องถิ่น  สามารถนำภูมิปัญญาท้องถิ่น มาใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้และการดำรงชีวิต
อีกทั้งทั้งครูและนักเรียนต้องรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน สามารถนำเทคโนโลยี มาใช้ในการเรียนรู้และสามารถ สื่อสารภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษได้   เพื่อพัฒนาให้มีศักยภาพในการดำรงตน มีระเบียบวินัย กิริยามารยาทที่ดีงาม มีจริยธรรม มีความคิดสร้างสรรค์ มุ่งมั่นและทะเยอทะยาน มีจิตอาสา รู้จักแบ่งบัน มีความรู้ความเข้าใจ สามารถจัดกิจกรรมและกระบวนการเรียนรู้ โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ครูเองจะได้รับการพัฒนาสู่ครูมืออาชีพ ตามมาตรฐาน วิชาชีพครู  หรือครูพันธุ์ใหม่
  ทั้งนี้ความพิเศษของที่นี่คือ การศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ณ ประเทศญี่ปุ่น สนใจติดต่อ
สมาคมพัฒนาบุคลากร (ไทย-ญี่ปุ่น)   Tel./Fax. : 0-7580-3580  E-Mail : yanagawa.th@gmail.com และ WWW.YANAGAWA.AC.TH

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น