pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561

กอ.รมน.สค. รวบศูนย์พักพิงแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ตรวจสอบพบผู้ดูแลเป็นกลุ่มที่เคยยกพวกตีคนไทย


กอ.รมน.สค.  รวบศูนย์พักพิงแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย
ตรวจสอบพบผู้ดูแลเป็นกลุ่มที่เคยยกพวกตีคนไทย
เมื่อ 7 มิถุนายน   2561  กอ.รมน.บูรณาการหลายหน่วยงาน ลงตรวจสถานที่ที่เปิดเป็นศูนย์พักพิงแรงงานต่างด้าวโดยไม่ได้รับอนุญาตใน เขต ต.ท่าทราย หลังจากสืบทราบว่า มีแรงงานต่างด้าวจากต่างจังหวัดได้เดินทางมาอยู่ที่นี่
พันเอก เกรียงชัย สุวรรณทัต รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสมุทรสาคร (ฝ่ายทหาร) นำคณะชุดติดตามและตรวจสอบการจัดปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร ประกอบด้วย กำลังเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัด แรงงานจังหวัด จัดหางานจังหวัด ประกันสังคมจังหวัด สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด กำลังทหาร ตำรวจ ลงตรวจสถานที่ที่ได้เปิดให้เป็นศูนย์พักพิงแรงงานต่างด้าว ในเขตพื้นที่หมู่ 6 ตำบลท่าทราย โดยสถานที่แห่งนี้ใช้ชื่อว่า AAC แต่ยังเป็นศูนย์ที่ยังไม่ถูกต้องตามกฎหมาย
สำหรับการเดินทางมาตรวจครั้งนี้ เนื่องจากมีการสืบทราบว่ามีแรงงานต่างด้าวได้เดินทางมาพักอาศัยอยู่ที่นี่ จากการเข้าตรวจสอบ พบแรงงานต่างด้าวจำนวน 65 คน มีเด็ก 1 คน รวมทั้งพระสงฆ์ต่างด้าวอีก 1 รูป สำหรับแรงงานกลุ่มนี้ ไม่ได้เดินทางมาพร้อมกัน แต่ต่างคนต่างมา และมาจากหลายจังหวัด เช่น แม่กลอง พิษณุโลก ลพบุรี กรุงเทพ ส่วนใหญ่มีหนังสือประตัวคนต่างด้าวทั้งหมด เพราะเป็นแรงงานที่ได้ทำ MOU เข้ามา แต่ที่เดินทางมาอยู่ที่นี่นั้น เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการทำงาน อย่างเช่น นายจ้างไม่ให้ค่าแรงตามที่ได้ตกลง ทำให้พวกเขาหนีมาอยู่ที่นี่เพราะคิดว่าที่นี่จะเป็นศูนย์ที่จะให้การช่วยเหลือได้ ซึ่งการมาอยู่ที่นี่ เจ้าหน้าที่บอกว่า คนพวกนี้ส่วนใหญ่จะมีช่องทางการสื่อสารที่ติดต่อถึงกันหมด จึงแนะนำกันว่าให้มาอยู่ที่นี่ ซึ่งหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้คัดกรองแรงงาน แล้วนั้น ก็อนุโลมให้ทั้งหมดอยู่ที่นี่ได้ต่อจนสิ้นสุดระยะที่ทางรัฐบาลให้อยู่ในราชอาณาจักร คือวันที่ 30 มิถุนายนนี้ หลังจากนั้นจึงจะสามารถผลักดันกลับประเทศไทย แต่ในระหว่างนี้ หากแรงงานคนใดสามารถติดต่อเจรจากับนายจ้างเพื่อกลับไปทำงานได้ตามปกติ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ส่วนพระภิกษุต่างด้าวนั้น ให้การว่าเป็นพระภิกษุที่อยู่แถวแคราย แรงงานที่นี่นิมนต์ให้มาทำบุญ
ล่าสุดจากการตรวจสอบทราบว่าสถานที่ตั้ง AAC นี้มีนายเยเมน และ นายไข่จี เป็นผู้ดูแลและเป็นบุคคลเดียวกับที่ยกพวกตีคนไทย..ที่ไม่พอใจที่ถูกต่อว่าไม่ให้ขายหมวกข้างถนนบริเวณหน้าสถานีตำรวจชุมชนสระพังถนนสุวรรณดำริ ตำบลสระพัง อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เป็นที่โด่งดังในโลกโซเชียลโดยมีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ รุ่ง โคราช ได้โพสต์ข้อความ ชาวพม่ายกพวกตีคนไทยไม่พอใจถูกต่อว่า จนกระทั้งมีคดีความทำให้นายเยเมน และ นายไข่จีถูกคุมขังยังไม่ได้รับการประกันตัวออกมา จนถึงวันที่ทาง กอ.รมน.จังหวัดสมุทรสาครและอีกหลายหน่วยงานบุกเข้าตรวจสอบ











0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น