pearleus

วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2561

นอภ.กระทุ่มแบน พร้อมจนท. ลงตรวจ รง.ผลไม้อบแห้งลักลอบปล่อยน้ำเสีย


วันที่ 5 มิ.ย.61 เวลา 10.30 น. นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอกระทุ่มแบน ร่วมกับจ.ส.อ.ชัยวัฒน์   ตองกลิ่น จนท.ปฏิบัติการด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กอ.รมน.จังหวัด ส.ค. พร้อมด้วย จนท.สนง.สิ่งแวดล้อมภาค 5 (นครปฐม), จนท.ทสจ.สมุทรสาคร, จนท.อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร,รอง นายก อบต.ท่าเสา, ปลัด อบต.ท่าเสา, ผอ.กองสาธารณสุขฯ อบต.ท่าเสา,, ประธานเครือข่าย ทสม.อ.กระทุ่มแบน ผญบ.ม.2 ท่าเสา เข้าตรวจสอบเรื่องร้องเรียนทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ว่ามีบริษัทที่ผลิตผลไม้อบแห้งส่งออก ลักลอบปล่อยน้ำเสียจากกระบวนการผลิตผลไม้อบแห้ง ลงสู่คลองสาธารณะ และบ่อร้างขนาดใหญ่เนื้อที่ประมาณ 17 ไร่ บริเวณหลังโรงงาน มีพื้นที่สวนผัก ,บ่อเลี้ยงปลา และบ่อเลี้ยงกุ้งได้รับผลกระทบ รวมเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่
          จากการตรวจสอบบ่อร้างด้านหลังโรงงาน มีน้ำเสียจากกระบวนการผลิตจำนวนมาก ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง ลักษณะคล้ายกลิ่นดองผลไม้ เมื่อเข้าตรวจสอบบริเวณริมรั้วด้านนอกโรงงาน มีน้ำเสียสีเหลืองอ่อน ๆ ไหลออกมาตลอดเวลา คณะตรวจฯ จึงเข้าตรวจสอบเพิ่มเติมในบริเวณโรงงาน โดยมี พ.อ.ทรงศักดิ์  นิ่มนวล ผอ.สพอ.ศปป.4 กอ.รมน. และคณะฯ ซึ่งเดินทางมาตรวจติดตามการแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียคลองสี่วาพาสวัสดิ์ เข้าร่วมตรวจสอบภายในบริเวณโรงงาน
         ซึ่งทางอำเภอได้มีการออกตรวจสอบทางบริษัทดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 11 พ.ค.61 พบว่าระบบการบำบัดน้ำเสียของบริษัทไม่ได้มาตรฐาน ทางอุตสาหกรรมจังหวัดได้มีการออกคำสั่งตาม มาตรา 39 วรรคหนึ่ง ของ พรบ.โรงงาน ให้ระงับการประกอบกิจการในส่วนที่เกี่ยวการผลิตและการล้างภาชนะที่ก่อให้เกิดน้ำเสีย และให้บริษัทปรับปรุงติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียให้ได้มาตรฐาน ซึ่งจากการตรวจสอบในวันนี้ยังพบว่ามีการรั่วไหลของน้ำเสียอยู่ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งตามมาตรา39 จึงได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมนี้ ได้มีการแก้ไขปัญหาของการส่งกลิ่นเหม็นและป้องกันน้ำในบ่อร้าง ที่อาจจะไหลเข้าสวนผัก และบ่อกุ้ง จึงได้มีบันทึกให้บริษัทฯ ดำเนินการแก้ไขความเดือดร้อนเร่งด่วน โดยให้ทำคันดินรอบบ่อร้างเพื่อป้องกันน้ำเสียล้นออกนอกบ่อเมื่อฝนตก และบำบัดกลิ่นเหม็นจากน้ำเสียในบ่อร้าง ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน (ครบกำหนดวันที่ 20 มิ.ย.61 ) และมอบหมายให้ จนท.สนง.สิ่งแวดล้อมภาค 5 (นครปฐม) เก็บตัวอย่างน้ำจากกระบวนการผลิตภายในโรงงาน /ในบ่อร้าง และคลองน้อย เพื่อตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการต่อไป







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น