pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

พระกริ่งหน้าอินเดีย-พระปิดตาพ่อท่านเส้งวัดแหลมทราย ตอนที่ 1


พระกริ่งหน้าอินเดีย-พระปิดตาพ่อท่านเส้งวัดแหลมทราย ตอนที่ 1

พระพุทธโสฬสธาตุมงคล (พระกริ่งหน้าอินเดีย นะ โภคทรัพย์ วัดแหลมทราย รุ่น 1) พระกริ่งรุ่นนี้สร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2491 แต่ได้นำมาแจกเพื่อเป็นที่ระลึกในงานฉลองพระอุโบสถและฝังลูกนิมิตวัดแหลมทรายในปี พ.ศ. 2492 ในการหล่อได้ทำการเททองในวัดแหลมทราย โดยคณะนายช่างอินทร์ (นายช่างใหญ่ซึ่งอยู่ข้างวัดคอกหมู กรุงเทพฯ) ผู้ซึ่งเป็นช่างเททองหล่อพระกริ่งประจำของวัดสุทัศน์มาเป็นผู้ประกอบพิธีเททองหล่อองค์พระ แล้วจัดพิธีปลุกเสกใหญ่โดยนิมนต์สุดยอดพระเกจิอาจารย์ในยุคนั้นมาร่วมปลุกเสกด้วยโดยเฉพาะสายเขาอ้อ เช่น พ่อท่านศรีแก้ว วัดไทรใหญ่ ,พ่อท่านยอด วัดอ่าวบัว , พ่อท่านจันทร์ วัดแหลมวัง , พ่อท่านภัทร วัดโคกสูง, พ่อท่านวัน วัดประสิทธิชัย จ.ตรัง , พ่อท่านหมุน วัดเขาแดงตะวันออก , พระอาจารย์ปาล วัดเขาอ้อ , พระอาจารย์เซ็น วัดท่ามิหรำ , พระอาจารย์นำ วัดดอนศาลา (สมัยเป็นฆราวาส) รวมทั้งตัวพ่อท่านเส้งก็เป็นหนึ่งในศิษย์สายเขาอ้อด้วยเช่นกันพระกริ่งรุ่นนี้น่าจะผ่านการปลุกเสกเดี่ยวโดยพ่อท่านเส้งอีกประมาณ 1 ปี พระรุ่นนี้ดีในทางแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี เมตตามหานิยมและโภคทรัพย์สร้างประมาณ 5,000 องค์ ลักษณะ เป็นพระกริ่งปางนั่งสมาธิ ในมือมีขันน้ำพระพุทธมนต์ องค์พระประทับนั่งบนฐานบัวคว่ำบัวหงายเจ็ดกลีบ เนื้อโลหะที่นำมาสร้างส่วนหนึ่งเป็นยอดพระเจดีย์ และเหล็กยอดพระปรางค์จากสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ถึง 16 แห่ง อันเป็นที่มาของคำว่า โสฬสมงคลรวมถึงพ่อท่านเส้งได้ลงอักขระในแผ่นยันต์ เป็นยันต์ โสฬสมงคลอันเป็นยันต์ที่ขลังและยอดเยี่ยมยันต์หนึ่งมาแต่โบราณ แม้แต่สมเด็จพระสังฆราช (แพ) วัดสุทัศน์ ซึ่งเป็นอาจารย์ท่านหนึ่งของพ่อท่านเส้งก็ยังใช้ยันต์นี้ในการจัดสร้างพระกริ่งที่ลือชื่อของวัดสุทัศน์ด้วย อันพระพุทธโสฬสธาตุมงคลนี้ ก็ได้ถอดแบบมาจากพระกริ่งหน้าอินเดียของสมเด็จพระสังฆราช (แพ) อาจารย์ของท่าน แต่องค์พระของพ่อท่านเส้งจะมีขนาดย่อมกว่าเล็กน้อยการสร้างเป็นการหล่อแบบโบราณบรรจุกริ่ง โดยอุดไว้ด้านใต้ฐาน แล้วลงอักขระขอมตัว นะไว้ทุกองค์ เนื้อของออกพระจะออกไปทางทองผสม วรรณะออกเหลืองอมเขียว หรืออมน้ำตาล มีรอยตะไบแต่งบางแห่ง สำหรับพระพุทธโสฬสธาตุมงคล(พระกริ่งหน้าอินเดีย) นี้ ได้แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ 1. แบบฐานสูง แบบนี้จะใช้ผ่านการตะไบตกแต่งโลหะใต้ฐานขององค์พระเพียงเล็กน้อย จึงมีเนื้อเกินใต้ฐานบัว นอกจากนี้ยังสังเกตได้จากพระหัตถ์ขององค์พระที่ประกบเข้าหากัน จะเห็นลักษณะของมือทั้งสองข้างมาชนกันได้อย่างชัดเจน และมีขนาดที่สูงกว่าอีกแบบ พิมพ์ ฐานสูง(ตามภาพ)สำหรับแบบฐานต่ำ แบบนี้จะเกิดจากการตะไบตกแต่งโลหะใต้ฐานพระออกมากจนทำให้ฐานเสมอกับขอบบัว และองค์พระมีขนาดเตี้ยกว่าแบบฐานสูง นอกจากนี้ ยังมีแบบที่เรียกว่า แขนทะลุ คือ ตรงช่วงแขนตรงระหว่างข้อศอกกับลำตัวขององค์พระด้านขวา จะมีช่องว่างอยู่ เรียกว่า แขนทะลุซึ่งจะหายากกว่าแบบอื่น ๆ โดยพี่แหลม สงขลาคาถากำกับพระโสฬสมงคล(พระกริ่งหน้าอินเดีย) ก่อนแต่ท่านจะนอนไหว้พระประจำวันแล้ว ยกมือทั้งสองขึ้นพนมเสมออก เปล่งวาจาอาราธนาพระ ดังนี้ พุทธังอาราธนานัง ธัมมังอาราธนานัง สังฆังอาราธนานังแล้วจับพระไหว้ในมือทั้งสอง ตั้งใจทำจิตให้เป็นสมาธิ เชื่อในคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ว่าเป็นที่พึ่งจริง แล้วนึกในใจของเราเองว่า เราปรารถนาให้พระช่วยอะไรบ้างขอในสิ่งที่ถูกที่ควรหมั่นทำบุญใส่บาตรเป็นประจำขอพรให้ตนเองและครอบครัวมีความสุขความเจริญนะครับท่าน
ถ้าต้องการมิให้ศัตรูมาทำร้าย ภาวนาด้วยพระคาถานี้ ภะชิงคะเยนะ สัทธัมมา ภัคคะปาเปนะ ตาหินตาภะเย สัเตปะหาเสนโต ภะยะสันตังนะมามิหังถ้าต้องการให้ศัตรูที่คิดทำร้ายเรา ให้กลับมาเป็นมิตร และมีเมตตาต่อเรา ภาวนาพระคาถานี้ วิเวเจติอะสัจธัมมา วิจิตตะวาธัมเทสะนัง วิเวเกฐิตะจิตโตโย วิทิตันตังนะมามิหังถ้าเราทำการค้าขาย ปรารถนาให้คนมาซื้อของ หรือคนมาชมสินค้าของเรา ภาวนาพระคาถานี้ คัจฉันโตโลกิยังธัมมัง คัจฉันโตอะมะตังปะธัง คะโตโสสัตตะโมเจตุง คะตันยานังนะมามิหังถ้าท่านต้องการให้มีคนเมตตาต่อท่าน ภาวนาคาถานี้ สัพเพชนา พะหูชนา เมตตาการุณามุธิตา จิตตัง อะระหังจิตตัง เมตตาจิตตัง อะระหังจิตตัง การุณาจิตตัง อะระหังจิตตัง มุธิตาจิตตัง อะระหังจิตตัง
ผู้เขียนขอบอกว่าเรื่องความเชื่อความศักดิ์สิทธิ์พบได้เฉพาะตนไม่เขื่ออย่าลบหรู่นะครับเนื้อที่คอลัมส์หมดลงแล้วพบกับเรื่องน่ารู้พระปิดตาพ่อท่านเส้งได้ในฉบับหน้า..โชคดีมีความสุขนะครับ









1 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น