pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เปอร์เซ็นต์ใบสั่ง กม.รังแกประชาชน


เปอร์เซ็นต์ใบสั่ง
กม.รังแกประชาชน
             ประเด็นร้อนที่กำลังได้รับความสนใจขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะนี้ก็คือ การเสนอให้ยกเลิกเปอร์เซ็นต์ใบสั่งจราจร ที่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า สาเหตุที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ขยันขันแข็งตรวจจับรถราของประชาชนนั้น ไม่ใช่เพียงเพราะด้วยแรงขยันอย่างเดียว  หากแต่มีสิ่งล่อใจ นั้นก็คือ เปอร์เซ็นต์ที่ได้จากยอดใบเสร็จ ที่มากเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน 
            หลายคนอาจไม่รู้ว่า 200 บาทที่จ่ายค่าปรับ (หรือมากกว่านั้น)  ไม่ว่าจะเรื่องหมวกกันน๊อคหรืออะไรก็แล้วแต่นั้น มีเงินบางส่วนเข้ากระเป๋าเจ้าหน้าที่ที่ตรวจจับด้วย (มีกฎหมายรับรองเสียด้วย) อธิบายง่าย ๆ ดังนี้  เงินค่าปรับ 200 จะถูกแบ่งออกไป 100 บาท มอบให้กับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่ด่านนั้น ๆ ตั้งอยู่ ไม่ว่าจะเป็น เทศบาล หรือ อบต.
            ต่อมาเหลืออีก 100 บาท จะแบ่งออกมา 5 บาท เอาเข้ารัฐ (แค่ 5 บาทเท่านั้น ) เหลืออีก 95 บาท แบ่งให้ตำรวจผู้จับกุม 60 % หรือ 57 บาท อีก  40 % หรือ 38 บาท กฎหมายให้นำส่งเข้างานจราจรของสถานีตำรวจ
            แทงทะลุกันรึยังพี่น้อง  นี่แค่ จับ 1 คัน ก็ได้เข้ากระเป๋าแล้ว 50 กว่าบาท ลองคิดดูว่า ตั้งด่านทีเอาแบบเต็มคราบทั้งเช้าเย็น คันละ 200 บาท (บางคันก็มีข้อหาเพิ่ม ก็ปรับหนักเข้าไปอีก)  รวยกันทั้งงานจราจรเลยครับพี่น้อง
            อย่างที่รู้กันสภาพเศรษฐกิจขณะนี้ อย่าว่าแต่พวกหาเข้ากินเช้า ประเภทมีมอเตอร์ไซด์คันเดียว ต้องเกี่ยวไปทั้งครอบครัวเลย แม้แต่พวกเงินถุงเงินถุงทุกวันนี้ยังร้องเลยว่าทำมาหากินลำบาก  อำนาจซื้อมีน้อย แต่อำนาจที่ทำให้ต้องเสียเงินนั้น รุนแรงเหลือเกิน
             คิดดูเอาว่าพวกได้ค่าแรงรายวัน 200 – 300 บาท ถูกจับขึ้นมา วันนี้จะเอาอะไรเลี้ยงลูกเมียที่บ้าน เจ้าหน้าที่ก็ดีแต่อ้างว่าเป็นกฎหมาย เพื่อป้องปรามอุบัติภัยหรืออาชญากรรม ว่าไปโน้น อะลุ่มอร่ายกันหน่อยนายท่าน เข้าใจว่าประชาชนทำผิดกฎหมาย แต่ก็อย่าเคร่งครัดมานักเลย แค่ตักเตือนก็เพียงพอ ประชาชนไม่มีจะรับประทานแล้ว ยังจะมาจับปรับทำยอดเอาเปอร์เซ็นต์ค่าปรับกันแบบไม่อายฟ้าดิน หรือสายตาประชาชน  (ลืมไปว่าปิดปาก คาดแว่นหนีสายตาชาวบ้านไว้นี้เอง)
            ตำรวจต้องกินต้องใช้ ก็ไม่ต่างกับประชาชนที่ต้องหาเลี้ยงชีพและครอบครัวเหมือนกัน ผิดก็แต่ประชาชนหาช่องทางทำกินยาก แต่พวกท่านตำรวจจราจรมีช่องทำกินเยอะเลย รึจะเถียง
            การแก้กฎระเบียบจะสำเร็จหรือป่าว ก็ไม่รู้   และว่ากันตรง ๆ แล้ว ต่อให้แก้กฎหมายลดเปอร์เซ็นต์ใบสั่ง พวกท่านก็เก่งในการหาช่องอยู่แล้ว ง่าย ๆ ก็แค่เพิ่มข้อหา  หนักเข้าก็อย่าให้พูดเลย รู้ ๆ กันอยู่ในวงการสีกากี  ….สังคมมันถึงแย่อยู่นี่ไง เพราะเจ้าหน้าที่รัฐ (บางคน) มีช่องทางทำมาหากินเหลือเฟือ  ไม่เป็นธรรม ทำไมม่ายยย



           


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น