pearleus

วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2561

หอการค้ามหาชัย ผุดไอเดีย ‘เทศกาลกินกุ้ง อุ้มพี่น้องเกษตรกร’ แก้ปัญหากุ้งล้นตลาด


หอการค้ามหาชัย ผุดไอเดียจัดงานเทศกาลกินกุ้ง อุ้มพี่น้องเกษตรกร แก้ปัญหากุ้งล้นตลาดโดยกำหนดจัดงาน เทศกาลกินกุ้งสมุทรสาคร ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 15 – 17 มิถุนายน 2561 ตั้งแต่เวลา 16.00 – 21.00  น . ณ ตลาดทะเลไทย อ.เมืองสมุทรสาคร
เมื่อ 8 มิถุนายนเวลา15.00น.ที่ผ่านมา ได้มีการจัดงานแถลงข่าวเทศกาลกินกุ้งสมุทรสาคร ครั้งที่1ตอนกินกุ้งขาว แวนาไม ช่วยชาติ ขึ้นที่ห้องประชุมบริษัทไทยรอแยลฟรอเซนฟู๊ด จำกัด โดยมีนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธาน ร่วมด้วย นางอำไพ หาญไกรวิไลย์ ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร และนายพยุง ภัทรกุลชัย เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้
    ซึ่งทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ชี้แจงถึงสถานการณ์ราคากุ้งขาว แวนาไม ที่ตกต่ำทั่วประเทศตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการผลิตกุ้งของต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น และมีราคาต่ำกว่า ประเทศคู่ค้าที่เคยรับสินค้าจากไทยก็สั่งลดลง ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในไทยได้รับความเดือดร้อน ซึ่งที่ผ่านมากรมประมงร่วมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยการลดราคาลูกพันธุ์ อาหาร และปัจจัยการผลิตรวมถึงการจัดโครงการประชารัฐรักษาเสถียรภาพราคากุ้งขาวแวนาไมโดยรับซื้อกุ้งจากเกษตรกรในราคานำตลาด เพื่อพยุงไม่ให้สถานการณ์ราคากุ้งตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้แทนเกษตรกรประสงค์ให้มีการส่งเสริมการจำหน่ายผลผลิตกุ้งทะเลในประเทศซึ่งจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้อีกทางหนึ่ง
      ด้านนางอำไพ หาญไกรวิไลย์ ประธานหอการค้า จ.สมุทรสาคร กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานนี้ ก็เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร สืบเนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน ราคากุ้งขาวแวนนาไมตกต่ำทั่วประเทศไทย ตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 เป็นต้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากผลผลิตกุ้งโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากจนเกินภาวะสินค้ากุ้งล้นตลาด 
 ทั้งนี้ประธานหอการค้า จ.สมุทรสาคร ประกอบกับผู้ประกอบการในประเทศไทย ไม่มีคำสั่งซื้อจากประเทศผู้ค้า ส่งผลให้เกษตรกร ผู้เพาะเลี้ยงได้รับความเดือดร้อน  ซึ่งที่ผ่านมากรมประมงได้ร่วมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยการลดราคาลูกพันธุ์ อาหารและปัจจัยการผลิต รวมถึงการจัดทำโครงการประชารัฐรักษาเสถียรภาพราคากุ้งขาวแวนนาไม โดยรับซื้อกุ้งจากเกษตรในราคานำตลาด เพื่อพยุงไม่ให้สถานการณ์ราคากุ้งตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้แทนเกษตรกรประสงค์ให้มีการส่งเสริมการจำหน่ายผลผลิตกุ้งทะเลในประเทศ ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้อีกทางหนึ่ง















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น