pearleus

วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สนง.ทรัพยากรธรรมชาติ ฯ จ.สมุทรสาคร จัด 3 กิจกรรมรักษ์โลก



 
จังหวัดสมุทรสาคร โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร จัด 3 กิจกรรมรักษ์โลก  ทั้งกิจกรรม รักษ์โลก เลิกพลาสติกเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 
กิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. ๒๕๖๑ และกิจกรรมประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ปี พ.ศ. 2561

เมื่อวันอังคารที่ 5 มิถุนายน 2561 ณ ลานสาครบุรี ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครเป็นประธานในกิจกรรม กิจกรรม รักษ์โลก เลิกพลาสติกเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 
, กิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. ๒๕๖๑ และกิจกรรมประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ปี พ.ศ. 2561 โดยมีดร.รวมทรัพย์ คะเนะดะ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร  ให้การต้อนรับ และกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการดำเนินกิจกรรม
สำหรับกิจกรรมดังกล่าว สืบเนื่องจากวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก และในทุกปีนานาประเทศ  ทั่วโลก ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ให้สังคมเกิดความตื่นตัวในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2515  เป็นต้นมา สำหรับปี 2561 โครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ  ได้กำหนดประเด็นการรณรงค์เกี่ยวกับการลดการใช้พลาสติก คือ รักษ์โลก เลิกพลาสติกประกอบกับ    วันวิสาขบูชาของทุกปี เป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ซึ่งในปีนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินโครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ขึ้น โดยได้เปิดโครงการฯ ไปแล้วเมื่อวันพุธที่ 23 พฤษภาคม 2561 ณ ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดราชบุรี และนายกรัฐมนตรี ได้มอบกล้าไม้ยางนาให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อนำมาปลูกในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร รวมทั้งได้มีดำริให้ทุกภาคส่วนปลูกไม้ดอกไม้ประดับทั่วประเทศ 
​สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้บูรณาการกิจกรรมสำคัญดังกล่าวเข้าด้วยกัน โดยจัดกิจกรรม รักษ์โลก  เลิกพลาสติกกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ และกิจกรรมประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ขึ้นในวันที่ ๕ มิถุนายน 2561 ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก       

ทั้งนี้วัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม เพื่อ รณรงค์ร่วมกับนานาประเทศเพื่อให้กระตุ้นจิตสำนึกทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมและตื่นตัว ในการลดการใช้พลาสติกเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 
​​รวมพลังภาคีเครือข่ายร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ตามโครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีชองชาติ
​กิจกรรมประกอบด้วย การมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับหน่วยงาน/องค์กร/ภาคประชาชน จากกิจกรรมทอดผ้าป่าด้วยขยะรีไซเคิล เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561 การมอบกล้าไม้ให้กับหน่วยงาน/องค์กร และผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร จะปลูกกล้าไม้ยางนาบริเวณเสาธงหน้าศาลากลางจังหวัดหลังเก่า ปลูกไม้ประดับ (ต้นเข็ม) บริเวณรอบองค์พระประจำจังหวัด และส่วนราชการ/องค์กร จะร่วมกันบำรุงและรักษาต้นไม้บริเวณศาลากลาง นอกจากนี้ ยังมีการแสดงนิทรรศการด้านการจัดการขยะมูลฝอยและขยะทะเล โดยสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3  ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน  สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร และเครือข่าย ทสม. สมุทรสาคร การแจกจ่ายกล้าไม้ 500 ต้น โดยสถานีเพาะชำกล้าไม้สมุทรสาครและศูนย์ป่าไม้จังหวัดสมุทรสาคร กรมป่าไม้ รวมถึงมีของระลึกเป็นแก้วน้ำ ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกซึ่งจะช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกและแก้วพลาสติกที่ใช้แล้วครั้งเดียวทิ้งให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 300 คน  ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครยังได้เป็นประธานมอบโล่เกียรติคุณแก่ผู้บริจาคขยะทั้งหมด 67 คน อีกด้วย
































0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น