pearleus

วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

พิธีมอบวุฒิบัตรครูตำรวจ D.A.R.E.

เมื่อ ๒ กันยายน  ๒๕๕๖ ณ ห้องพระปกเกล้า อาคารอเนกนิทัศน์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด เป็นภัยร้ายแรงและเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความสงบสุขของประชาชนและความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลได้ตระหนักถึงความรุนแรงของปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติด จึงมีคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ ๑๕๔/๒๕๕๔ ลงวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๔ เรื่องยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด กำหนดให้องค์กรที่เกี่ยวข้องทุกระดับนำไปปฏิบัติ และคำสั่งศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดที่ ๒๓/๒๕๕๕ ลงวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ เรื่อง ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืนปี ๒๕๕๖ กำหนดให้หน่วยงานที่เป็นผู้รับผิดชอบในแต่ละแผนงานจัดทำแผนปฏิบัติการเชิงบูรณาการโดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบูรณาการแผนงาน โครงการ และงบประมาณซึ่งในปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืนปี ๒๕๕๖ เน้นความต่อเนื่องของการปฏิบัติปีที่ผ่านมาและยืนยัน ๗ แผนงานหลักเป็นแผนปฏิบัติการสำคัญในการขับเคลื่อนการปฏิบัติ ซึ่งในแผนการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่จะวางรากฐานให้แก่เยาวชนของชาติในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันเยาวชนก่อนวัยเสี่ยงในโรงเรียน ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบโครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน (โครงการ D.A.R.E.ประเทศไทย : DRUG ABUSE RESISTANCE  EDUCATION) ทั้งนี้ ในส่วนของการดำเนินการโครงการ D.A.R.E. ประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีหน้าที่พัฒนาวิทยากรป้องกันยาเสพติด ครูตำรวจ D.A.R.E. เข้าดำเนินการสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดใน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖  ให้เข้าใจวิธีการหลีกเลี่ยงและปฏิเสธเมื่อถูกชักชวนให้ทดลองใช้ยาเสพติดต่างๆ  
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการฯ โดยมอบหมายให้               พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษา (สบ ๓) เป็นหัวหน้า และให้กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินโครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน  (โครงการ D.A.R.E. ประเทศไทย) ซึ่งเป็นโครงการที่บูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาตามนโยบายรัฐบาล โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้ครูตำรวจ D.A.R.E. เป็นกลไกหลักในการสร้างภูมิคุ้มกันกลุ่มเสี่ยงในเด็กนักเรียน  โดยเข้าทำการสอนหลักสูตร D.A.R.E. แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง กำหนดให้ครูตำรวจ D.A.R.E. ๑ คน สอนอย่างน้อย ๒ ห้องเรียนต่อ ๑ ภาคเรียนรวม ๑๓ บทเรียน บทเรียนละ ๑ คาบการศึกษา เพื่อสร้างทักษะการตัดสินใจ และวิธีการปฏิเสธเมื่อถูกชักชวนให้ทดลองใช้สารเสพติดต่างๆ ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีเป้าหมายให้มีการเรียนการสอนหลักสูตร D.A.R.E. ในชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ครบทุกโรงเรียนทั่วประเทศในปี พ.ศ.๒๕๕๘  
สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการ D.A.R.E. ประเทศไทย ในปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๕ และ ๒๕๕๖ ต่อเนื่องเป็นเวลา ๒ ปี โดยจัดการฝึกอบรมหลักสูตรครูตำรวจ D.A.R.E. เพื่อผลิตครูตำรวจ D.A.R.E. ให้แก่หน่วยงานหลักในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แก่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจภูธรภาค ๑ – ๙  ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้และกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ในปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๖  มีผู้สำเร็จการฝึกอบรมหลักสูตรครูตำรวจ D.A.R.E. จำนวน  ๑,๔๓๙  คน ดังนี้
๑.กองบัญชาการตำรวจนครบาล                                       จำนวน    ๑๓๓   คน     
๒. ตำรวจภูธรภาค ๑                                                            จำนวน      ๙๘   คน
         ๓.ตำรวจภูธรภาค ๒                                                              จำนวน    ๑๔๕   คน     
         ๔. ตำรวจภูธรภาค ๓                                                              จำนวน    ๑๔๐   คน
         ๕. ตำรวจภูธรภาค ๔                                                            จำนวน    ๑๔๖   คน         
         ๖. ตำรวจภูธรภาค ๕                                                         จำนวน    ๑๔๘   คน
         ๗. ตำรวจภูธรภาค ๖                                                           จำนวน    ๑๔๕   คน         
        ๘. ตำรวจภูธรภาค ๗                                                           จำนวน    ๑๐๐   คน
         ๙. ตำรวจภูธรภาค ๘                                                         จำนวน    ๑๔๔   คน        
        ๑๐. ตำรวจภูธรภาค ๙                                                         จำนวน      ๙๖   คน
        ๑๑.ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้              จำนวน      ๙๓   คน
        ๑๒.กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน                     จำนวน      ๕๑   คน

                   เพื่อให้ครูตำรวจ D.A.R.E. ที่สำเร็จการอบรมหลักสูตรครูตำรวจ D.A.R.E. ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ ได้รับทราบนโยบายและแนวทางในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้แก่เยาวชน  จึงได้จัด การสัมมนาเชิงวิชาการครูตำรวจ D.A.R.E. ระหว่างวันที่ ๑–๓ กันยายน ๒๕๕๖ ณ ห้องประชุมพระปกเกล้า อาคารอเนกนิทัศน์  มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้สำเร็จการอบรมหลักสูตรครูตำรวจ D.A.R.E. จึงได้กำหนดให้มีพิธีมอบวุฒิบัตรแก่ครูตำรวจ D.A.R.E. จำนวน ๑,๔๓๙ คน และวิทยากรต้นแบบ D.A.R.E. จำนวน ๓๕ คน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖               ในวันจันทร์ที่ ๒ กันยายน ๒๕๕๖ โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกรุณาให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบวุฒิบัตร

2 ความคิดเห็น:

ให้ทำเป็นระบบตลอดไปนะครับ D.A.R.E. 113 ขอนแก่น

ทำด้วยศรัทธา อาสาด้วยใจ

แสดงความคิดเห็น