pearleus

วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จังหวัดนครปฐม แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับภาพยนตร์ไทยแห่งเดียวในประเทศ

หอภาพยนตร์  (องค์การมหาชน)  เป็นแหล่งรวบรวม  อนุรักษ์ฟิล์มภาพยนตร์  ตลอดจนสนับสนุนการค้นคว้า  ศึกษา  วิจัย  และร่วมมือกับต่างประเทศในการเก็บรวบรวมและอนุรักษ์ภาพยนตร์  ก่อตั้งเมื่อวันที่  22  มิถุนายน  2552  ปัจจุบันตั้งอยู่เลขที่  94  หมู่  3  ถนนพุทธมณฑล  สาย  5  ตำบลศาลายา  อำเภอพุทธมณฑล  จังหวัดนครปฐม 
นางสาวอรวรรณ  จีเลาะ  เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์  หอภาพยนตร์  กล่าวว่า  หอภาพยนตร์  เป็นหน่วยงานของรัฐ  ในรูปแบบขององค์การมหาชน  เปิดให้บริการฉายภาพยนตร์ไทยและภาพยนตร์ต่างประเทศในอดีตเป็นประจำทุกวัน  วันจันทร์-ศุกร์  เวลา  17.30  น.  วันเสาร์-อาทิตย์  และวันหยุดนักขัตฤกษ์  เวลา  13.00  น.  ณ  โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา  สามารถเข้าชมฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดทั้งสิ้น  อีกทั้งยังมีอาคารพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย  โดยจำลองมาจากโรงถ่ายภาพยนตร์เสียงศรีกรุง  ของพี่น้องสกุล  วสุวัต  เปิดดำเนินการเมื่อปี  พ.ศ.  2478  ตั้งอยู่กลางทุ่งบางกะปิ  ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตและพัฒนาภาพยนตร์  และได้ชื่อว่าเป็นฮอลลีวู้ดแห่งสยาม  ในสมัยนั้น  ภายในอาคารจัดให้เป็นแหล่งการเรียนรู้เกี่ยวกับภาพยนตร์ไทยที่เก็บรวบรวมเครื่องใช้ของวงการภาพยนตร์ไทย  ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันแห่งเดียวในประเทศไทย  เปิดให้เข้าชมทุกวันเสาร์-อาทิตย์  วันละ 3 รอบ  คือ  เวลา  10.00  น.  ,  13.00  น.  และ  15.00  น.  โดยจัดให้มีวิทยากรนำชมทุกรอบ  ถัดมาเป็นห้องสมุดและโสตทัศนสถาน  เชิด  ทรงศรี  เป็นห้องสมุดที่เปิดให้บริการค้นคว้าหนังสือ  วารสาร  รูปถ่าย  สิ่งพิมพ์โฆษณา  งานวิจัย  บทความวิชาการ  และสื่อโสตทัศน์  ที่เกี่ยวกับภาพยนตร์  เปิดให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 9.00 - 17.00 น.  โดยไม่คิดค่าบริการใดๆ  นอกจากนี้ยังมีอาคารจำลอง  “แบล็คมารีอา  :  Black  Maria”  ซึ่งเป็นโรงถ่ายภาพยนตร์โรงแรกของโลก  สร้างขึ้นในปี  พ.ศ.  2436  โดย  โทมัส  อัลวา  เอดิสัน  นักวิทยาศาสตร์และนักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน  โดยโครงสร้างทำด้วยไม้  กรุด้วยกระดาษน้ำมัน  สีดำทั้งหลัง  ติดตั้งอยู่บนแกนหมุน  มีล้อรองรับส่วนหัวและส่วนท้ายทำให้สามารถหมุนได้รอบตัว  เพื่อติดตามการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์  และมีหลังคาสามารถเปิดปิดเพื่อรับแสงอาทิตย์  ซ฿งจำเป็นสำหรับการถ่ายภาพยนตร์ในยุคนั้น  หอภาพยนตร์  (องค์การมหาชน)  จึงได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งการกำเนินภาพยนตร์  เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้  สร้างแรงบันดาลใจการสร้างสรรค์แก่อนุชนรุ่นหลังต่อไป
สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจอีกหนึ่งกิจกรรมของหอภาพยนตร์  (องค์การมหาชน)  คือ  กิจกรรม  ลานดารา  โดยทุกๆ  1  เดือน  จะมีดาราที่เคยแสดงภาพยนตร์  มาประทับรอยมือรอยเท้าบนลานดารา  หน้าโรงภาพยนตร์ศรีศาลายา  ซึ่งที่ผ่านมามีดาราชื่อดังในอดีตและปัจจุบัน  มาร่วมประทับรอยมือรอยเท้าแล้ว  144  คน  และในวันที่  21  กันยายน  2556  หอภาพยนตร์  (องค์การมหาชน)  ได้เชิญดาราชื่อดัง  อำพล  ลำพูน  มาประทับรอยมือรอยเท้าบนลานดารา  และร่วมพูดคุยถึงประสบการณ์ในวงการภาพยนตร์อย่างใกล้ชิด  พร้อมเปิดงานด้วยการฉายภาพยนตร์เรื่อง  น้ำพุ  ตั้งแต่เวลา  13.00  น.  เป็นต้นไป  โดยผู้ร่วมงานไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลรายละเอียด  หรือโปรแกรมฉายภาพยนตร์ในแต่ละวัน  ได้ที่  หอภาพยนตร์  (องค์การมหาชน)  หมายเลขโทรศัพท์  02  482  2013  -  4  ต่อ  111  หรือที่เว็บไซต์  filmarchivethailand@fapot.org  ,  www.fapot.org  และ  www.facebook.com/thaifilmarchivepage

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น