pearleus

วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

สถานการณ์น้ำในจังหวัดนครปฐมไม่น่าวิตก

        24  ก.ย.56 นายวันชาติ วงษ์ชัยชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการประเมินสถานการณ์และวิเคราะห์ความรุนแรงของภัยพิบัติจังหวัดนครปฐม พบว่า สถานการณ์น้ำในปัจจุบันไม่น่าวิตก เพราะฝนตกในเดือนกันยายน 2556 เพียง 194 มิลลิเมตร ในขณะที่ตกเมื่อเดือนกันยายน 2555 ถึง 458 มิลลิเมตร ที่สำคัญน้ำจากทางภาคเหนือได้ถูกระบายผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างเดียว ไม่เข้าทางประตูระบายน้ำโพธิ์พะยา จึงมีเฉพาะน้ำฝนอย่างเดียวที่เข้าสู้แม่น้ำท่าจีน ทางจังหวัดนครปฐมได้บริหารจัดการน้ำอย่างดี โดยมีน้ำไหลเข้า 445 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีน้ำถูกระบายออก 371 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ดังนั้นน้ำจึงยังไม่ล้นตลิ่งออกไปสู่พื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ประกอบกับเป็นช่วงน้ำตาย ทำให้น้ำไหลลงทะเลอย่างสะดวก ประกอบกับน้ำทางข้างบนจะลดลงไม่เกินสัปดาห์นี้ ประชาชนชาวจังหวัดนครปฐมจึงไม่ต้องวิตกกังวลกับสถานการณ์น้ำ
          แต่เพื่อความรอบครอบ จังหวัดนครปฐมได้เน้นให้ทุกหน่วยงานไปตรวจสอบเครื่องมือให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ เช่น เครื่องสูบน้ำ เรือท้องแบน และเต็นท์ ที่สำคัญจะได้ดูแลคลองลัดแม่น้ำนครชัยศรีทั้ง 4 แห่ง คือ คลองลัดงิ้วราย คลองลัดอีแท่น คลองลัดท่าคา และคลองลัดบางม่วง ให้สามารถระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนั้นจะได้ดำเนินการให้มีการนำน้ำจากนครปฐมผ่านคลองจินดาไปสู่คลองดำเนินสะดวก เพื่อนำลงคลองสุนัขหอนแล้วไปลงทะเล สำหรบจังหวัดนครปฐม มีการจัดระบบชลประทานในโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากำแพงแสน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครปฐม และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระยาบันลือ ซึ่งจะสามารถจัดสรรน้ำให้เกษตรกรและช่วยระบายน้ำป้องกันอุทกภัยในพื้นที่ของจังหวัดนครปฐม

สำหรับพื้นที่ต่ำเช่น ที่อำเภอบางเลน และอำเภอนครชัยศรีซึ่งเป็นพื้นที่ ซึ่งต้องป้องกันเอาไว้ก่อน โดยใช้แนวทางในการป้องกันและยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน โดยขอเป็นกระสอบทรายโดยเน้นให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้งบประมาณที่มีอยู่แล้วช่วยเหลือประชาชนไปก่อน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น