pearleus

วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมติดตามการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ในการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพารา หลายพื้นที่ทั่วประเทศ

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ตร. เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อดุลย์        แสงสิงแก้ว  ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมทางไกลผ่านจอภาพกับ ผบช. ทั่วประเทศ โดย ผบช. ในพื้นที่ที่มีการชุมนุมได้รายงานในที่ประชุม ดังนี้
          บริเวณที่มีการชุมนุมของม๊อบเกษตรกรชาวสวนยางพาราในวันนี้
                        ๑. ภ.๒ มีการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพารา จว.ระยอง มีมวลชนจำนวน ๔๐๐ คน ตั้งเต็นท์บริเวณถนนหน้าศาลากลางจังหวัด
                        ๒. ภ.๓ ที่ อ.สีคิ้ว จว.นครราชสีมา ขณะรายงานยังไม่มีมวลชน
                        ๓. ภ.๖ ที่ จว.อุตรดิตถ์ ยังไม่ปรากฏมวลชนมาชุมนุม
                        ๔. ภ.๘ ที่ จว.ชุมพร วันนี้จะมีการรวมตัวชุมนุมกันที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด
                           - จว.ตรัง มวลชนจำนวน ๔๐๐ คน จะเดินทางไปชุมนุมที่โคอ๊อป จว.สุราษฎร์ธานี และ    ในส่วนกลุ่มมวลชนอีกกลุ่ม จำนวน ๕๐ คน ชุมนุมที่อนุสาวรีย์พระยารัษฎา
                           - จว.สุราษฎร์ธานี บริเวณ Co – Op จากการข่าวในพื้นที่คาดว่าจะมีมวลชนทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง
                           - อ.ชะอวด จว.นครศรีธรรมราช ยังเป็นมวลชนกลุ่มเดิมที่ยังชุมนุมมาอย่างต่อเนื่อง ๑๐ กว่าวันแล้ว

                จากผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีมีเหตุการณ์ยิงกันในพื้นที่ชุมนุม อ.ชะอวด จนมีผู้เสียชีวิต ๑ ราย บาดเจ็บ อีก ๑ ราย นั้น มีความชัดเจนมากขึ้นและสามารถยืนยันในเบื้องต้นได้ว่า ในพื้นที่การชุมนุมมีอาวุธ และจากการสอบพยานบุคคลทั้งที่เป็นญาติของผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต รวมทั้งพยานที่อยู่ในที่เกิดเหตุได้ให้ข้อมูลตรงกันว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุและผู้เสียหาย มีการดื่มสุราและได้โต้เถียงทะเลาะกันจนเกิดเหตุสลดใจตามมา โดยพนักงานสอบสวนเตรียมยื่นหลักฐานเพิ่มเติมต่อศาล ขออนุมัติหมายจับเพื่อติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยมาดำเนินคดี เช่น คำให้การของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ทั้งในรูปของเอกสารลายมือเขียน และภาพเคลื่อนไหว และท่าน ผบ.ตร. ยังได้สั่งการให้นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ เป็นผู้ไปชี้แจงเหตุผลการออกหมายจับต่อศาลด้วยตนเองนอกจากนี้ ผบ.ตร. ยังได้เน้นย้ำตำรวจในพื้นที่ ให้ประสานงานกับญาติของผู้บาดเจ็บหากประสงค์จะเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็มีความยินดีที่จะให้การดูแลรักษาต่อไป อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร. ฝ่ายป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ยังได้สั่งการกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการชุมนุม ให้จัดกำลังสายตรวจ และฝ่ายสืบสวนออกตรวจตราเพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีอาศัยสถานการณ์นี้ ออกมาประทุษร้ายต่อทรัพย์สินของประชาชน และสร้างสถานการณ์แทรกซ้อนได้ อีกทั้งยังให้เน้นบริเวณสถานที่ทำการบ้านพักบุคคลสำคัญ สถานที่ตั้งระบบสาธารณูปโภคต่างๆ และสนามบิน เป็นต้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น