pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สนองนโยบายนายกรัฐมนตรี ยึด 4 หลักสากล ในการใช้กำลังควบคุมสถานการณ์ การชุมนุมประท้วงราคายางพารา

พล.ต.ต.ปิยะ  อุทาโย  โฆษก ตร. เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ชุมนุมประท้วงราคายางพาราและปาล์มน้ำมันตกต่ำในพื้นที่บริเวณสี่แยกควนหนองหงส์ และบริเวณใกล้เคียง ให้ถือปฏิบัติตามหลักการใช้กำลังของสากล 4 ประการ เช่นเดียวกับการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุม   ทุกครั้งที่ผ่านมา ดังนี้
1.  หลักความจำเป็น – ใช้กำลังจากเบาไปหาหนัก และต้องรักษาระยะระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่เพื่อลดการปะทะ
2.  หลักความได้สัดส่วน –หากผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรงที่กระทบต่อความปลอดภัย            ของผู้บริสุทธิ์มากขึ้น เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องยกระดับการป้องกันให้สูงขึ้นตามหลักความได้สัดส่วนกับความรุนแรงของสถานการณ์
3.  หลักถูกต้องตามกฎหมาย – มีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนผู้ชุมนุมก่อนการดำเนินการควบคุมสถานการณ์ เช่น การใช้คลื่นเสียง แก๊สน้ำตา การฉีดน้ำ เป็นต้น เพื่อลดการปะทะและบาดเจ็บของทั้งสองฝ่าย
4.  หลักความรับผิดชอบ – มีผู้รับผิดชอบในการสั่งการ

ปรากฏว่าในช่วงเที่ยงของวันที่ 16 กันยายน 2556 ได้มีกลุ่มก่อเหตุรุนแรง เข้าเผาทำลายรถยนต์ราชการของ สภ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช  ขว้างปาอาวุธเหล็กแหลมและหนังสติ๊กลูกแก้ว ใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัยในการชุมนุม แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะประกาศเตือนแล้ว     แต่กลุ่มก่อเหตุกลับใช้น้ำกรดสาดใส่จนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนาย  และจำเป็นต้องใช้แก๊สน้ำตาเพื่อควบคุมสถานการณ์ ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีคำสั่งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหา  การชุมนุมประท้วงราคายางพาราและปาล์มน้ำมันตกต่ำ จังหวัดนครศรีธรรมราชที่ 2/2556 ลงวันที่ 16 กันยายน 2556 ห้ามประชาชนเข้าพื้นที่การชุมนุมประท้วงราคายางพาราและปาล์มน้ำมันตกต่ำในพื้นที่บริเวณสี่แยกควนหนองหงส์ และบริเวณใกล้เคียง ต.ควนหนองหงส์ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน  พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ขอยืนยันอีกครั้งว่าการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรักษาความสงบเรียบร้อยเป็นไปตามหลักสากล คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน และมีเป้าหมายสูงสุด         เพื่อรักษาไว้ซึ่งความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ สอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการด้วยความละมุนละม่อมตามหลักมาตรฐานสากล  และขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกันชี้แจงให้ผู้ร่วมชุมนุมตระหนักถึงความเสียหาย  ต่อเศรษฐกิจของประเทศและผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน   ดังนั้น ขอให้ผู้ที่มาร่วมชุมนุมโดยบริสุทธิ์ใจ โปรดชุมนุมอย่างสงบ, ปราศจากอาวุธ และอยู่ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย        เพื่อให้การชุมนุมครั้งนี้เกิดความชอบธรรมอย่างแท้จริง  ทั้งนี้ ในวันที่ 17 กันยายน 2556 เวลาประมาณ 14.00 น. พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว  ผบ.ตร. จะเดินทางไปประชุมติดตามสถานการณ์ที่ ภ.จว.นครศรีธรรมราช และในเวลาประมาณ 16.00 น. จะเดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะที่โรงพยาบาลมหาราช จ.นครศรีธรรมราช

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น