pearleus

วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สมุทรสาคร รมว.แรงงานพบผู้ประกอบการประมงทะเล ย้ำจุดยืนคุ้มครองสิทธิแรงงาน ป้องกันการค้ามนุษย์

วันที่ 11 ก.ค. 56 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครที่ห้องประชุมตลาดทะเลไทย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เพื่อพบกับผู้ประกอบการประมงทะเลและล้งในจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายจุลภัทร แสงจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ผู้แทนจากกระทรวงแรงงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง หน่วยงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้ประกอบการประมงและเจ้าของล้งในจังหวัดสมุทรสาครเกือบ 500 คนให้การต้อนรับ ในการนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้กล่าวต้อนรับพร้อมกับชี้แจงยุทธศาสตร์ของจังหวัดสมุทรสาครในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานภายใต้นโยบายและแผนระดับชาติ 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ การป้องกันการใช้แรงงานเด็ก
ในรูปแบบที่เลวร้าย การช่วยเหลือและคุ้มครองแรงงานเด็กจากการทำงานในรูปแบบที่เลวร้าย การพัฒนาและบังคับใช้กฎหมาย การพัฒนาองค์ความรู้และสร้างเสริมศักยภาพของบุคคล และสุดท้ายคือ การพัฒนากลไกและระบบการบริหารจัดการในการแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็กแรงงานบังคับจนถึงการค้ามนุษย์ โดยยุทธศาสตร์ 5 ด้านนี้นำมาซึ่งการจัดทำ “สมุทรสาครโมเดล” ต้นแบบของการแก้ไขปัญหาการค้าแรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายและการค้ามนุษย์ โดยมีวิธีการดำเนินการให้สอดคล้องกันคือ 1.การออกมาตรการจังหวัดสมุทรสาคร ประกาศห้ามการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ รวมทั้งได้จัดประชุมชี้แจงนายจ้าง ลูกจ้าง ในพื้นที่ให้มีความตระหนักในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ 2.แต่งตั้งคณะทำงานกำหนดแผนงานและการตรวจแรงงานแบบบูรณาการเชิงรุก และ
ประสานความร่วมมือกับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาครในการหาข่าวการใช้แรงงานเด็กที่ผิดกฎหมาย แรงงานบังคับ และการค้ามนุษย์ 3.ให้ความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันและแก้ไขปัญหาและผลกระทบจากการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายจนถึงขั้นค้ามนุษย์ 4.กำหนดมาตรการรองรับไม่ให้มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี อยู่ในสถานประกอบกิจการ 5.ดำเนินการให้เด็กเข้าเรียนในสถานศึกษา หรือสถานที่ดูแลเด็ก ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างองค์กรพัฒนาเอกชน สถานประกอบกิจการ และหน่วยงานทางด้านการศึกษาในจังหวัดสมุทรสาคร 6.จัดตั้งศูนย์ประสานแรงงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร เพื่ออำนวยความสะดวกให้นายจ้างมีการจ้างแรงงานต่างด้าวอย่างถูกกฎหมาย และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน
                ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าวว่า นโยบายที่สำคัญของกระทรวงแรงงานใน
ขณะนี้ก็คือ  เรื่องของการส่งเสริมให้ประชาชนมีงานทำ พัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน ให้ความคุ้มครองแรงงาน สร้างหลักประกันและความมั่นคงของลูกจ้าง โปร่งใสตรวจสอบได้ไร้การทุจริต สถานประกอบการต้องมีความรักความผูกพันระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง อีกทั้งสถานประกอบการต้องปลอดยาเสพติดทุกประเภท ส่วนการลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครนี้ ถือเป็นจังหวัดแรกหลังจากที่เข้ารับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ทั้งนี้ก็เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยถูกจัดอันดับอยู่ในกลุ่มที่ 2 ของบัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามอง (Tier 2 Watch List) เป็นปีที่ 4 โดยถูกกล่าวหาว่าเป็นประเทศต้นทาง ปลายทาง และทางผ่านสำหรับการค้าผู้ชาย ผู้หญิงและเด็ก เพื่อการบังคับใช้แรงงาน และการบังคับค้าประเวณี ซึ่งถือเป็นการค้ามนุษย์ โดยเหยื่อการค้ามนุษย์ที่พบในไทย ส่วนใหญ่เป็นผู้ย้ายถิ่นฐานจากประเทศเพื่อนบ้านถูกบังคับ ขู่เข็ญหรือล่อลวงมา เพื่อการแสวงหาประโยชน์บังคับใช้แรงาน โดยในส่วนของจังหวัดสมุทรสาครนั้นก็เป็นจังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าวอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงได้เดินทางมาเพื่อพบปะพูดคุยกับผู้ประกอบการประมงและล้งทุกแห่ง เพื่อมอบนโยบายการทำงานให้ทุกคนได้รับทราบและปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันเพื่อที่การส่งออกสินค้าประมงของประเทศไทยจะยังคงเดินหน้าต่อไปได้ โดยหัวใจที่ขอเน้นย้ำต่อผู้ประกอบการประมงทุกประเภท  เจ้าของล้ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็คือ ผู้ประกอบการกับผู้ใช้แรงงานต้องเดินไปด้วยกันได้
          
      ร้อยตำรวจเอกเฉลิม กล่าวอีกว่า การดำเนินงานทุกอย่างจะสัมฤทธิผลได้ ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ประกอบการทั้งหลาย การที่ผมและคณะผู้บริหารของกระทรวงแรงงานได้มาร่วมประชุมกับทุกท่านในวันนี้ ก็เพื่อแสดงความตั้งใจร่วมกัน เพื่อขจัดข้อกล่าวหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในประเทศไทยให้หมดไป และอีกประเด็นที่สำคัญคือ เรื่องของการคุ้มครองสิทธิแรงงานให้ดำเนินอย่างมีมาตรฐาน ผู้ประกอบการประมงทะเล ต้องทำสัญญาจ้างแรงงานในงานประมงทะเลเป็นหลักฐานชัดเจน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการจ้างงานและเป็นมาตรการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งมีสาระสำคัญประกอบไปด้วย 1.ข้อมูลส่วนบุคคลของนายจ้างลูกจ้างคู่สัญญา 2.อัตราค่าจ้าง 3.ชั่วโมงการทำงาน เวลาพัก สิทธิวันลา วันหยุด 4.การให้ความช่วยเหลือกรณีลูกจ้างตกค้าอยู่ต่างประเทศ 5.การจัดการหรือออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับภูมิลำเนา 6.สวัสดิการและความปลอดภัย และ7.การบอกเลิกสัญญาเพื่อประกอบการพิจารณาคำร้องขอนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศอย่างถูกกฎหมาย

                ทั้งนี้หลังจากที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้พบปะพูดคุยกับผู้ประกอบการประมงและเจ้าของล้งในจังหวัดสมุทรสาครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังได้ลงเรือตรวจการณ์ของตำรวจน้ำ เพื่อออกไปดูสภาพพื้นที่ทำประมงของจังหวัดสมุทรสาครบริเวณปากอ่าวไทยรูปตัว ก และดูเรือประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ที่อยู่ในบริเวณอ่าวมหาชัยอีกด้วย 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น