pearleus

วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

งานมหกรรมวัฒนธรรมจากภูมิปัญญาสมุทรสาครสู่อาเซียน(ASEAN)

เมื่อ  ๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ ณ  สนามหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร  อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร นางพิมพ์กาญจน์ ชัยจิตร์สกุล วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาครในนามคณะกรรมการจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมจากภูมิปัญญาสมุทรสาครสู่อาเซียน(ASEAN)ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรสาคร บูรณาการโครงการเชื่อมโยงความหลากหลายทางชาติพันธุ์กับโครงการ OTOP MOBILE TO THE FACTORY AND FESTIVAL ขึ้นโดยใช้ชื่องานว่า “งานมหกรรมวัฒนธรรมภูมิปัญญาสมุทรสาครสู่อาเซียน” มีนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร มาเป็นประธานในงาน โดยสำนักงานวัฒนธรรมจงหวัด
อุตสาหกรรมจังหวัด
สมุทรสาครได้รับงบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัดในการจัดงานในครั้งนี้และสำนักงานพัฒนาชุมชนได้รับงบประมาณมาจากกรมพัฒนาชุมชน ในการดำเนินกิจกรรม โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ชุมชนท้องถิ่นในการรักษา สืบทอดขนบธรรมเนียม ประเพณีตามวิถีชีวิตอันดีงามเผยแพร่ข้อมูลองค์ความรู้ทางวัฒนธรรมของแต่ละชาติพันธุ์ให้แพร่หลายและพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ และเพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ
OTOP ของจังหวัดสมุทรสาคร นอกจากนี้ ยังมีการเฟ้นหาผู้แต่งกายตามชาติพันธุ์ จากผู้ร่วมงานครั้งนี้ เป็นการสืบสานและรักษาขนบธรรมเนียม
โรงเรียนสามชัยสนับสนุนงานอาเซียน
ประเพณี แต่ละชาติพันธุ์เพื่อมอบเกียติบัตรและมอบของที่ระลึกแก่ผู้ได้รับคัดเลือก ภายในงานมีกิจกรรมดังนี้ สักการะสังเวชนียสถาน ๔ ตำบล ไหว้เก้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์สมุทรสาคร กิจกรรมเขาวงกต นิทรรศการพันท้ายนรสิงห์ นิทรรศการท่าฉลอมสุขภิบาลแห่งแรกของประเทศไทย นิทรรศการ
ASEAN นิทรรศการวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวไทยพื้นถิ่น ชาวไทยเชื้อสายจีน ชาวไทยเชื้อสายรามัญ ชาวไทยทรงดำ ว่าวไทย สินค้าOTOPมากกว่า ๑oo บูท จากทั่วประเทศ และกิจกรรมสาธิตอาชีพ สินค้าราคาถูกนาทีทอง การเจรจาธุรกิจ OTOP สู่อาเซียน นิทรรศการคลินิกOTOPนอกจากนี้ยังมีการเฟ้นหาผู้แต่งการงาม ตามแบบชาติพันธุ์ จากผู้ร่วมงานครั้งนี้ เป็นการสืบสานและรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีแต่ละชาติพันธุ์เพื่อมอบเกียติบัตรและมอบของที่ระลึกแก่ผู้ได้รับคัดเลือก การจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากพระเทพสาครมุนีเจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร คณะสงฆ์
ว่าวไทยคือมรดกไทยของโลก
จังหวัดสมุทรสาคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เทศบาลสมุทรสาคร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษาชุมชนตำบลเจ็ดริ้ว ชุมชนวัดบ้านไร่เจริญผล ชุมชนตำบลหนองสองห้อง กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร และผู้ประกอบการ
OTOP

ด้านนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ได้กล่าวว่า รัฐบาลปัจจุบันมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยพัฒนา บูรณะฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว ทั้งทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่มีศักยภาพเชื่อมโยงธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชุมชน เพื่อสร้างคุณค่า และมูลค่าเพิ่มจากการ
โรงเรียนนาดี สนับสนุนงานอาเซียน
ท่องเที่ยวอีกทั้งยังมีนโยบายส่งเสริมและเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ
OTOP จึงเป็นการดีที่ทั้ง๒ หน่วยงานได้มีการบูรณาการการจัดงานร่วมกัน จังหวัดสมุทรสาคร ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เชิงวัฒนธรรม และเชิงประวัติศาสตร์ โดยพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวควบคู่กับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน มีการเชื่อมโยงองค์ความรู้ ด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม  และสิ่งแวดล้อมเข้ากับการท่องเที่ยว เปิดโอกาสให้ชุมชนมีแหล่งท่องเที่ยวได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เกิดประโยชน์ต่อชุมชน และมีการพัฒนาที่เป็นไปอย่างยั่งยืน ประกอบกับมีผลิตภัณฑ์ชุมชนที่หลากหลายและมีคุณภาพ ดังนั้น การจัดงานครั้งนี้จึงได้รวมวัฒนธรรมและ OTOP ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชุมชน จึงเป็นสิ่งที่เสริมสร้างคุณค่าของวัฒนธรรม และภูมิปัญญาของจังหวัดสมุทรสาครผมขอชื่นชมกลุ่มชาติพันธุ์ ที่ได้ร่วมกันอนุรักษ์ สืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมที่มีความโดดเด่นของตนเอง ทั้งในด้านของภาษา การแต่งกาย อาหารการกิน ศิลปะการแสดง การละเล่นพื้นบ้าน และขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ ตลอดจนผลิตภัณฑ์ของชุมชนซึ่งเป็นการนำทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่มาเพิ่มคุณค่าให้กับสังคม อีกทั้งยังเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับชุมชน
















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น