pearleus

วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ม.ล. ปนัดดา กับแนวคิดตั้งกลุ่มงานยุทธศาสตร์ระดับอำเภอ-อปท. ใน 76 จังหวัด เพื่อรองรับ AEC และปราบทุจริต

เมื่อ 22 มิถุนายน 2556 ณ หอประชุมพญางำเมือง มหาวิทยาลัยพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา  หม่อมหลวงปนัดดา  ดิศกุล  รองปลัดกระทรวงมหาดไทย  ได้แสดงปาฐกถาพิเศษแก่คณาจารย์บุคลากร และนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา เนื่องในวันประสูติครบ 151 ปี ของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ องค์พระบิดาแห่งมัคคุเทศก์ไทย ซึ่งทางราชการประกาศให้วันที่ 21 มิถุนายนของทุกปีเป็น    “วันมัคคุเทศก์ไทย”
                                หม่อมหลวงปนัดดา กล่าวถึงความพร้อมของทั้งภาครัฐและเอกชนที่จะต้องทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในทุกบริบท  ก่อนการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี พ.. 2558 ซึ่งการท่องเที่ยวไทยถือเป็นอุตสาหกรรมรายได้และสร้างโลโก้”ที่ยั่งยืนแก่ประเทศไทยมาเป็นเวลาต่อเนื่องยาวนาน  นิสิตต้องมีกระบวนวิธีบริหารจัดการทางความคิด ที่ทันต่อเหตุการณ์และความเปลี่ยนแปลงทางสังคมโดยตลอดเวลา ว่าทำอย่างไรจะทำให้ตนมีความรู้ความชำนาญในการเสริมสร้างเกียรติภูมิแห่งประเทศชาติและความประทับใจที่เป็นเลิศแก่ผู้มาเยี่ยมเยือนประเทศไทย  สิ่งนี้ที่เรียกว่า “ปัญญาแห่งความรอบรู้ทางการบริหารจัดการ” ที่ถือเป็นพรสวรรค์เฉพาะตัว
                                ภายใต้การบริหารจัดการที่ดีดังกล่าว  ได้แก่  การไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว  การดูแลความปลอดภัย  สถานที่ท่องเที่ยวมีความสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อย  อาหารที่มีรสชาติอร่อยและราคาไม่แพงจนเกินไป  ที่สำคัญคือน้ำใจไมตรีจิตของเจ้าของบ้าน นั่นคือ คนไทยทุกคนต้องช่วยกันฟื้นฟูเอกลักษณ์ประจำชาติประการนี้ให้กลับมาปรากฏความโดดเด่นเป็นสง่าแก่สังคมไทยอีกครั้ง ไม่ใช่สังคมที่ปราศจากน้ำใจไมตรีอย่างที่ชาวต่างชาติวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเปลี่ยนแปลงไปของสังคมไทยในยามหลังนี้  อันเป็นสาเหตุมาจากหลาย ๆ ปัญหาทางสังคม
                                “ผมขอใช้คำพูดว่า  ความมีไมตรีจิตและความอ่อนน้อมถ่อมตนเข้าหากันของคนไทย  ถือเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติที่บรรพชนอบรมสั่งสอนเรามา  อีกเรื่อง คือ ความไม่คดโกง  ซึ่งเดี๋ยวนี้มาตรฐานถดถอยลงไปมากอย่างน่าห่วงใย  โดยเฉพาะในแวดวงราชการ  ผมขอให้นิสิตทุกท่านได้ช่วยกันฟื้นฟูภาพลักษณ์แห่งความดีงามของประชาชนคนไทยให้กลับคืนสู่ประชาคมโลก” หม่อมหลวงปนัดดา กล่าว

                                รองปลัดกระทรวงมหาดไทยกล่าวด้วยว่า ตนเหลืออายุราชการอีกเพียง 3 ปีเท่านั้น จึงต้องเร่งทำงานแข่งกับเวลา  ตนมองว่าเรื่องความสมัครสมานสามัคคีของคนในชาติมีความสำคัญเป็นอันดับแรกในอันที่จะมุ่งเสริมสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้เกิดขึ้นแก่บ้านเมือง และอยากเห็นการตั้งกลุ่มงานยุทธศาสตร์ในระดับอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขึ้น  เพื่อขับเคลื่อนภารกิจ AEC  และการปราบปรามทุจริตคอร์รั่ปชั่น เพื่อประสานแผนการดำเนินงานกับกลุ่มยุทธศาตร์จังหวัดและสำนักงานป.ป.ช. อย่างเป็นระบบ  โดยทุกจังหวัด  กรุงเทพมหานคร  และเมืองพัทยา  ต้องเร่งแข่งขันเสริมสร้างยุทธศาสตร์ทั้งในบริบทของ AEC และความโปร่งใสของระบบราชการ  ทั้งนี้ให้มีการติดตามประเมินผลอย่างเป็นรูปธรรม.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น