pearleus

วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

"งดขายเหล้า" วันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา

  ดร.นพ.อนุพงค์ สุจริยากุล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 จังหวัดราชบุรี มีความเป็นห่วงประชาชนในเขตบริการที่ 5 เมื่อได้ทรายข้อมูลสถานการณ์การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของประชาชน จะเห็นได้ว่ากฎหมาย เท่าที่มีอยู่ (พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ..2551) นั้นเราจะช่วยกันทำอย่างไรให้ประชาชนสามารถปฏิบัติได้จริงเนื่องจากมีความท้าทายจากทางภาคธุรกิจ ซึ่งมีความยากหลายอย่าง แต่เราก็ยังคงต้องทำต่อไป เพราะเราพอจะเห็นได้ว่าทิศทางที่เราร่วมกันเดินไปนั้นมันมุ่งไปสู่เป้าหมายที่ทำให้สังคมไทยดีขึ้นบ้างแล้ว  ส่วนการป้องกันก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง เพราะเป็นการป้องกันเพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการได้มีความรู้ความเข้าใจซึ่งดีกว่าการบังคับใช้กฎหมายที่มีเจ้าหน้าที่ไปคอยติดตามจับกุมการกระทำผิด แต่การป้องกันเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่พวกเราไม่ค่อยพูดถึงกันนัก เจ้าหน้าที่มักพูดกันแต่เรื่องการปราบปรามคดีได้เท่านั้นเท่านี้ ผมคิดว่าเราควรหันมาสนใจประเด็นการป้องกันนี้จะดีกว่า เมื่อพูดถึงการรณรงค์ก็จะเห็นว่าบทบาทของการรณรงค์สาธารณะ คือ การสร้างกระแสสังคม การเรียนรู้ และทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กันถึงผลกระทบทั้งหลายจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะเป็นการเสียชีวิต อุบัติเหตุ และที่สำคัญเครื่องดื่มไม่ใช่สินค้าธรรมดาแต่มันสามารถสร้างปัญหาให้ประชาชนได้ในทุกมิติ และเรายังพบว่าการณรงค์เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนนั้นเป็นเรื่องที่มีความลำบากยากเย็น ส่วนภาคธุรกิจและร้านค้าย่อยเองก็พยายามหาโอกาสที่จะขายอยู่ ผิดหรือไม่ผิดก็จะทำอยู่อย่างนั้น บางทีก็เหมือนจะเป็นลักษณะปกติของบ้านเราว่า เมื่อไม่มีการย้ำอะไรเราก็มักจะละเลยกัน โดยเฉพาะเรื่องที่มีกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง รู้ก่อน รู้ทัน ป้องกันได้  สิ่งที่สำคัญ คือ ประชาชนต้องไม่ตระหนก แต่ ต้อง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น