pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561

พม.เปิดงาน “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ” พร้อม Gold Application “เมนูสิทธิผู้สูงอายุ”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 เม.ย.61  เวลา 10.00 น. ที่ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2561” ภายใต้แนวคิด “เตรียมพร้อมทุกวัย สู่สังคมผู้สูงอายุยุคใหม่ที่มั่นคง” พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ อีกทั้งมอบโล่ประกาศเกียรติคุณผู้สูงอายุแห่งชาติ พ.ศ. 2561 รวมทั้งผู้บริจาคเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ผู้ชนะการแข่งขันกรีฑาและเปตองผู้สูงอายุไทย ผู้ชนะการประกวดคลิปวีดิโอ และผู้ชนะกาiประกวดสุนทรพจน์ โดยมี พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ให้การต้อนรับ โดยมีคณะผู้บริหารกระทรวง พม. ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เด็ก เยาวชน และสื่อมวลชน จำนวน  900 คน เข้าร่วมงาน

พลเอก อนันตพร   กล่าวว่าภายใต้นโยบายรัฐบาลกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของผู้สูงอายุ โดยมีกรมกิจการผู้สูงอายุ ทำหน้าที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายในการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการเตรียมความพร้อมสู่สังคมผู้สูงอายุ เช่น การจ้างงานผู้สูงอายุและลดหย่อนภาษีให้แก่สถานประกอบการ การสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ สินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ การบูรณาการระบบบำเหน็จบำนาญเพื่อผู้สูงอายุ    การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ภาคเอกชนที่ประกอบการเกี่ยวกับการจัดสถานที่ดูแลผู้สูงอายุ การส่งเสริมการประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุ รวมถึงการจัดระบบสวัสดิการ   และการดูแลผู้สูงอายุ เพื่อสร้างความมั่นคงในการ
ดำรงชีวิตสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพต่อไป

ทั้งนี้เนื่องในวันที่ 13  เมษายน ของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ โดย กระทรวง พม. มีความปรารถนาที่จะให้ผู้สูงอายุทุกท่านมีความสุข มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีสุขภาพจิตใจที่สุขสมหวัง ดำรงชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าและมีศักดิ์ศรี คงไว้ซึ่งภาวะสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีให้นานที่สุด นอกจากผู้สูงอายุมีความสุขแล้ว ประชาชนที่ยังมีอายุไม่ถึง 60  ปีขึ้นไป จึงต้องเตรียมตนเอง เตรียมความพร้อมในด้านสุขภาพ ด้านเศรษฐกิจรายได้ ด้านสังคม ด้านสภาพแวดล้อม รวมถึงด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สำคัญๆ ที่เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของผู้สูงอายุ เพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพในอนาคต  และกระทรวง พม. ขอให้ความมั่นใจแก่ผู้สูงอายุทุกท่านว่า จะผลักดันนโยบายและขับเคลื่อนดำเนินงานด้านผู้สูงอายุ ให้เกิดผลอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการอยู่เย็นเป็นสุขของคนทุกวัย และผู้สูงอายุได้รับการดูแลเอาใจใส่ เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป พลเอก อนันตพร  กล่าว





นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กล่าวว่า   ในฐานะหน่วยงานหลักในการบูรณาการงานเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและสังคมที่สำคัญได้จัดให้มีมาตรการต่างๆ คือการจ้างงานผู้สูงอายุ การสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ สินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage) การบูรณาการระบบบำเหน็จบำนาญ รวมทั้งยังได้ดำเนินการโครงการ “ผู้สูงอายุไทย ก้าวไกล ไทยแลนด์ 4.0 ” ซึ่งได้ดำเนินการครอบคลุมทุกมิติที่สำคัญสำหรับผู้สูงอายุ โดยในวันนี้ได้เปิดตัว Gold Application “เมนูสิทธิผู้สูงอายุ” มีกิจกรรมการนำเสนอวีดิทัศน์ผู้สูงอายุแห่งชาติ พุทธศักราช 2561  การประกาศเปิดตัวพร้อมการกล่าวสุนทรพจน์ของผู้สูงอายุแห่งชาติ พุทธศักราช 2561 โดยดร.สุเมธ ตันติเวชกุล   พร้อมรับมอบรางวัลผู้สูงอายุแห่งชาติ 
สำหรับกิจกรรมสำคัญ  ประกอบด้วย 1) การมอบรางวัลให้แก่ผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2561  2) การมอบรางวัลให้แก่ผู้บริจาคเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ผู้ชนะการแข่งขันกรีฑาและเปตองผู้สูงอายุ ผู้ชนะการประกวดคลิปวีดิโอ และการประกวดสุนทรพจน์นักเรียน ตามอรรถบท “เตรียมพร้อมทุกวัย สู่สังคมผู้สูงอายุยุคใหม่ที่มั่นคง” รวมจำนวนทั้งสิ้น 17 รางวัล 3) การกล่าวปาฐกถาพิเศษ โดยพลเอก ฉัตรชัย 
สำหรับกิจกรร
สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี 4) เวทีเสวนาทางวิชาการ หัวข้อ “เตรียมพร้อมทุกวัย สู่สังคมผู้สูงอายุยุคใหม่ที่มั่นคง” และ 5) การแสดงนิทรรศการและนวัตกรรมสำหรับผู้สูงอายุ 5 โซน ได้แก่ โซนสุขภาพดี โซนมีงานทำ โซนนวัตกรรมสร้างสรรค์ โซนเรียนรู้สังคม โซนมั่นคงในชีวิต ซึ่งเกิดจากความร่วมมือจากหน่วยงานภาคีเครือข่าย อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย เป็นต้น



***************


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น