pearleus

วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2561

สมุทรสาคร จัดพิธีสืบชะตาอ่าวไทย ครั้งที่ 7



เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2561  ที่บริเวณลานริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร นายประภัสสร์. มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีสืบชะตาทะเลอ่าวไทยตอนบนสมุทรสาคร ครั้งที่ 7  โดยมีนายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร พร้อมหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน รวมถึงประชาชนชาวจังหวัดสมุทรสาครเข้าร่วม
 ทั้งนี้การจัดพิธีสืบชะตาทะเลอ่าวไทย  ถือเป็นการฟื้นฟู อนุรักษ์ทรัพยากรในท้องทะเลให้กลับคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง   โดยมีพิธีกรรมทางศาสนา การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ  และพันธุ์กุ้ง 3,000,000 ตัว กิจกรรมร่วมบริจาคเพื่อซื้อเรือประมงเก่าทิ้งเป็นปะการังเทียมให้เป็นที่อยู่อาศัยและขยายพันธุ์สัตว์น้ำ จะเป็นการฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์  
นอกจากนี้ยังมีการไหว้ฮ้อเฮียตี๋ ไหว้วิญญาณผีมีญาติและไม่มีญาติ  ผู้ที่ต้องเสียชีวิตกลางทะเล   ซึ่งในด้านความเชื่อ ชาวเรือชาวประมงซึ่งเป็นผู้ได้รับประโยชน์โดยตรงจากทะเลเชื่อว่า นอกจากทรัพย์ในดินสินในน้ำทำให้เกิดวิถีชีวิตที่มีรายได้อย่างยั่งยืนแล้ว ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์และวิญญาณผู้เสียชีวิตในทะเลคอยเกื้อหนุนด้วย จึงได้ทำพิธีเซ่นไหว้ในทุกครัวเรือนตั้งแต่บรรพบุรุษมาจนกระทั่งบัดนี้







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น