pearleus

วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561

กม.ตอกบัตรประมง เอาใจเขา แต่เราจะตาย คอลัมน์ ตบกะโหลก ชี้ชัดเจาะลึก เม.ย. 61


ตบกะโหลก
กม.ตอกบัตรประมง
เอาใจเขา แต่เราจะตาย
            สารพัดจะงัดกฎหมายมาบังคับใช้ จะทนไม่ไหวแล้ว
            และนี่ก็คือ น้ำเสียงของคนในแวดวงประมงเมืองไทย ไม่ว่าจะในมหาชัยหรือระนอง กับกฎระเบียบต่าง ๆ ที่ออกมาหยุมหยิม ชนิดที่เรียกว่า ขยับแทบไม่ได้ ถูกผิดแค่ไหน พวกเล่นทั้งจับทั้งปรับ เอากันชนิดที่ว่าให้ตายไปข้าง ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงก็เป็นเพราะรัฐบาลไทย เอาใจฝรั่งมังคา  เพื่อให้รอดพ้นจากข้อหาค้ามนุษย์ที่เป็นกลเม็ดเคล็ดลับในเกมส์การค้าของต่างประเทศที่นานาชาติเค้ารู้กันอยู่ แต่เมืองไทย ทำไมไม่ทันเกมส์  
            เอาใจเขา แต่คนของเรากำลังจะตาย ….อ้าวจริงมั้ยล่ะ
            เขียนขึ้นมาอย่างนี้ ใช่ว่ากินดีหมีมาจากไหน ก็จะอะไรอีกล่ะ ถ้าไม่ใช่กฎระเบียบที่ฝ่ายราชการไทย โชว์ฉลาดออกมา ล่าสุดออก พ.ร.ก.ประมง ฉบับใหม่ ว่าด้วยการให้นายจ้างต้องจัดเวลาหยุดพักให้กับแรงงานในเรือประมง โดยให้แบ่งการพักได้ไม่เกิน 2 ช่วง ซึ่งหนึ่งในสองช่วงจะต้องนานอย่างน้อย 6 ชั่วโมง และต้องมีระยะห่างระหว่างสองช่วงเวลาพักไม่เกิน 14 ชั่วโมง โดยให้เก็บหลักฐานการบันทึกการทำงานและการพัก ไว้ให้พนักงานตรวจแรงงานตรวจสอบ
            ใครคิด คิดมาทำไม คิดแบบไม่เคยสัมผัสทะเล  คงคิดบนเขา (ติดแอร์) กระมัง
            คนออกกฎหมายฉบับนี้คงไม่รู้จักธรรมชาติการทำประมงของชาวไทย   คงไม่รู้ว่าลักษณะการทำงานในเรือประมงกับการทำงานบนฝั่งนั้นแตกต่างกัน เวลาทำงานในทะเล ไม่สามารถกำหนดกฎเกณฑ์ เป็นช่วงเวลาชัดเจนได้ เพราะหลายสิ่งหลายอย่างขึ้นอยู่กับสภาพดินฟ้าอากาศ  จะให้มานั่งนับหรือตอกบัตรกันชัดเจนแบบบนฝั่งจึงทำได้ลำบาก หรือแม้อยากจะทำก็ทำได้ยากเสียด้วยซ้ำ
            ส่วนถ้าคิดว่าอย่างนี้ คนทำงานบนเรือก็ไม่ได้พักนะสิ อันนี้ก็คิดแทนอย่างไม่รู้จริง เสมือนหวังดี แต่ปรารถนาร้าย  เรื่องพักผ่อนไม่ต้องห่วงเขากันหรอก ไม่ใช่ว่าเรือออกจากฝั่งก็จะเหวี่ยงแหอวนได้เลย ต้องแล่นไปอีกนับหลายชั่วโมง ไหนจะต้องรอเวลา ดูสภาพทะเล ดูเรดาห์ส่องหาปลา  มีเวลาพักผ่อนเป็นกระตัก ไม่ต้องแสเป็นห่วงคนทำประมงหรอกทูนหัว
            อย่างที่รู้กันดีว่า ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลไทย ออกสารพัดกฎหมายเอาใจฝรั่ง แต่ไม่เห็นหัวคนในชาติที่ประกอบอาชีพประมง  เพียงเพื่อป้องกันข้อครหาในเรื่องการค้ามนุษย์ แต่เกาแผลหนึ่ง ดันไปกระตุนสะเก็ดแผลอื่นขึ้นมาซะอย่างนั้นให้คนทำประมงเจ็บปวดเล่น  พอชาวประมงร้องขอความเป็นธรรม พวกก็ใช้อำนาจในมือบีฑากดตีเอาซะจนไม่มีหนทางทำมาหากิน เรื่องประมงชายฝั่งเป็นตัวอย่างชั้นดี ที่บ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่า รัฐราชการไทย ไม่มีกึ๋นด้านการบริหารจัดการการประมงของประชาชน การออกกฎระเบียบ โดยไม่รู้บริบทของประมงไทย  นอกจากไม่ฉลาดแล้ว ยังจะซ้ำเติมให้วงการประมงไทยถอยหลังลงทะเล (ทั้ง ๆ ที่ปัจจุบันก็จมทะเลจนจะถึงก้นมหาสมุทรกันอยู่แล้ว
เมื่อมีกฎหมายฉบับ ตอกบัตรนี้ออกมา ก็ทราบว่า พี่น้องชาวเรือทั้งหลาย ได้มีการหารือกัน และได้ถ้าสรุปว่า หากรัฐบาลไม่ยอมผ่อนปรนและไม่ยอมให้เจ้าของเรือประมงจัดระบบการพักงานในเรือประมงตามสภาพการทำงานที่แท้จริงด้วยตนเอง  ก็คงจะออกเรือไปทำประมงไม่ไหวเป็นแน่ ดังนั้นก็จะขอรวมตัวกันหยุดออกเรือ….ซะเลย
            เล่นกันแรงอย่างนี้  ถ้าเป้าประสงค์คือ สามารถทำให้ประเทศไทยหลุดจากข้อหาค้ามนุษย์ ซึ่งก็คาดว่ารัฐบาลประชานิยม คงหยิบมาเป็นผลงานชิ้นโบว์แดง  แต่ผลที่ตามมาแน่นอน คือ ศพคนทำอาชีพประมงเกลื่อนชายฝั่ง  ตายทั้ง ๆ ที่ยังมีลมหายใจ (งงม่ะ)  ตายทั้งเป็น ตายยิ่งกว่าเขียด  แต่บอกให้เอามั้ยว่า พวกที่จากตายต่อไปคือ ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับประมง  ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ต้องส่งเข้าร้านอาหารทั้งในนอกเมืองและในเมือง  (หลวง)  ม่องเท้งแน่นอน  ไม่มีของมาผลิต สั่งจากที่อื่นก็ราคาแพง แบกต้นทุนกันไม่ไหว สุดท้ายก็เจ๊งกันระนาว เป็นโดมิโน
 อ่านแล้วอย่าทำเป็นขำไป  สินามิประมงไทยกำลังก่อตัว  ถึงเวลาเมื่อไหร่ เตรียมรับประทานผักหญ้าแทนปูปลากันได้เล้ยยย 








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น