pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561

เปิดแนวคิด ปธ.ชมรมพลังรวมใจ - วิเชียร วิวัฒนขจรสุข (ชี้ชัดเจาะลึก เม.ย. 61)


เปิดแนวคิด ปธ.ชมรมพลังรวมใจ
วิเชียร    วิวัฒนขจรสุข 

พูดถึงกลุ่มก้อนที่มีบทบาทในหน้าสื่อของจังหวัดสมุทรสาคร นั้นมีหลากหลายกลุ่ม ที่ล้วนแล้วแต่มีปณิธานและที่ไปที่มาแตกต่างกัน หากแต่สิ่งที่มีเหมือนหรือคล้าย ๆ กันก็เห็นจะเป้าหมายที่ต้องการเข้ามามีบทบาททางสังคม ทั้งในฐานผู้เล่นหลัก และกองหนุน ที่ช่วยเสริมส่งให้สังคมได้รับความช่วยเหลือเกื้อกูลตามแต่กำลังกายหรือกำลังทรัพย์  ซึ่งกลุ่มพลังรวมใจ แห่งจ.สมุทรสาคร ก็ไม่ได้หนีไปจากนี้
            วันนี้พลังรวมใจอยู่จุดไหนของสังคม  มีแนวคิดในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างไร รวมถึงสิ่งที่กำลังจะทำต่อไปในอนาคต  ทั้งหลายเหล่านี้สอบถามกันได้จากปากของนายวิเชียร วิวัฒนขจรสุข (กรรมการผู้จัดการบริษัท เอช วี พลาส จำกัด และบริษัท ไทยวัฒนาพลาสติก จำกัด)   ประธานชมรมพลังรวมใจ คนปัจจุบัน กัน ณ บัดนี้
ทราบว่าตอนนี้ได้เข้ามาเป็นประธานกลุ่มพลังรวมใจแล้วประมาณ 1 ปี มาการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง
            ผมเข้ามานี่ จะเป็นยุคที่มีคณะกรรมการ แล้วคณะกรรมการก็จะเลือกประธาน ทำให้เป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้น  เมื่อก่อนก็มีน่ะ แต่ไม่ได้ประชุมกันอย่างเป็นรูปแบบ  ปัจจุบันมีรูปแบบมากยิ่งขึ้นมีการประชุม และเปิดรับสมาชิกใหม่เพิ่มมากขึ้น
หลักเกณฑ์ในการเปิดรับสมาชิกใหม่เป็นอย่างไรบ้าง
            ต้องเป็นคนที่มีจิตกุศลอยากทำประโยชน์ให้สังคม  กลุ่มพลังรวมใจในมุมมองผมก็คือ เราจะทำประโยชน์ให้กับจ.สมุทรสาคร  เราอยู่สมุทรสาคร ผมว่าเราสมควรคืนสู่สังคมสมุทรสาคร ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งอะไรก็แล้วแต่ในกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งไม่จำเป็นต้องทำบุญกับวัด อาจทำกับ โรงเรียน โรงพยาบาล ก็ได้
หลายคนมองว่า คนที่จะเข้ากลุ่มพลังรวมใจต้องเป็นคนรวย
            คุณจะเข้ากลุ่มนี้ ไม่จำเป็นต้องร่ำรวย  เพราะชมรมพลังรวมใจคือการที่คนดี ๆ มารวมใจกันเพื่อมาทำประโยชน์ให้บ้านเมือง ดังนั้นไม่จำเป็นต้องรวยก็เข้ามาอยู่ในชมรมได้
แนวทางข้างหน้าต่อจากนี้ของชมรม จะทำอะไรต่อไป
            เวลานี้ทางชมรมก็มีกิจกรรมเลี้ยงอาหารกลางวันโรงเรียนบ้านสันดาบ ที่ทำตรงนี้ก็เนื่องจากโรงเรียนนี้ขาดแคลนเรื่องอาหารกลางวัน ซึ่งก็ไม่ใช่เฉพาะโรงเรียนนี้ เราอาจจะมีกิจกรรมที่อื่นอีก ก็สามารถเข้าร่วมได้ตลอด  ในส่วนของโรงเรียนสันดาบก็จะทำจนหมดปีนี้ ทั้งเลี้ยงอาหารกลางวันและมอบเครื่องกีฬา  บางครั้งก็มีการมอบเงินกองทุนสนับสนุนกิจกรรมของโรงเรียนให้ด้วย อย่างล่าสุดก็จะมอบเงินกองทุนเพื่อให้นักเรียนไปทัศนศึกษา
ทราบมาว่าทางชมรมกำลังมีโครงการที่จะจัดสร้างอาคารเรียนเพิ่มเติมให้ด้วย
            ต้องบอกก่อนว่าโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก งบด้านการศึกษาก็จะน้อยและไม่ทั่วถึง พอดีว่าทางโรงเรียนกำลังมีโครงการจะสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ ทางเราก็จะขอเข้าไปดูข้อมูลอีกทีว่า การที่จะทำอาคารหลังใหม่ จะมีหน่วยไหนร่วมด้วยอย่างไร ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนออกแบบอยู่ คาดว่าจะต้องใช้งบเงินประมาณ 3-4 ล้านบาท เป็นอาคารชั้นเดียว
รูปแบบการระดมทุนเป็นอย่างไรบ้าง
            รูปแบบเนี้ย เอาจากในชมรมเองก่อนว่าใครมีจิตกุศลจะช่วยเท่าไหร่ ก็ช่วยเข้ามา แต่ถ้าจะจัดกิจกรรมร่วม ตรงนี้เดี๋ยวต้องมานั่งประชุมหาแนวทางกันก่อน อาจจะทำเป็นทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษา คาร์แรลลี่  วอลค์แรลลี่ หรือจะจัดปั่นจักรยานก็ได้ อยากให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม อาจจะมีนักธุรกิจจากหลายจุดที่ทาบทามมาเข้าร่วมด้วย  
ทำไมถึงเริ่มทำบุญกับโรงเรียน แทนที่จะเลือกวัดวาอาราม ต่าง ๆ
            ประเทศไทยจะพัฒนาเราต้องเริ่มจากการศึกษา  การศึกษาบ้านเราค่อนข้างขาดแคลนหนัก รัฐบาลดูแลไม่ถึง ผมว่าประเทศชาติจะโตได้ ต้องมีพื้นฐานด้านการศึกษา  ถ้าไม่ดีแล้ว จะเอาไปหากิน หรือต่อยอดลำบาก  ผมว่าการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญมากทีเดียว จะเห็นได้ว่า โรงเรียนที่มีนักเรียนเยอะจะได้เปรียบกว่าโรงเรียนที่มีนักเรียนน้อย นักเรียนเยอะจะได้งบประมาณมากกว่า   จะเห็นว่าโรงเรียนที่มีงบประมาณน้อย จะมีภาคเอกชนเข้าไปช่วยเหลือจ้างครูเพิ่มเข้าไปช่วยสอน
คิดว่ากลุ่มก้อนต่าง ๆ ที่อยู่ในจ.สมุทรสาคร มีความจำเป็นมากน้อยเพียงใดที่จะเข้ามามีบทบาทในสังคม
            สมุทรสาครมีหลายกลุ่มน่ะ บางคนก็เข้าไปเป็นสมาชิกในหลาย ๆ กลุ่มด้วยซ้ำ  แต่ละกลุ่มส่วนใหญ่ก็จะรู้จักกัน  และยังมีการช่วยกันไปช่วยกันมาในการทำกิจกรรมหลาย ๆ ครั้ง เนื่องจากมีวัตถุประสงค์คล้าย ๆ กันคือ การคืนสู่สังคม ช่วยเหลือผู้ยากไร้  
การตั้งชมรมถือว่าทำให้เกิดความคล่องตัวในการเข้าไปช่วยเหลือสังคม
            ใช่ครับ การตั้งชมรมเองไม่ต้องพึ่งพิงกฎหมาย แค่คนที่มีอุดมการณ์หรือความคิดจิตใจใกล้เคียงกันมารวมตัวมาทำกิจกรรมร่วมกัน ผมว่าจริง ๆ แล้วภาคเอกชนในส่วนตัวผมว่าเราต้องเข้าไปช่วยเหลือในส่วนที่สามารถทำได้ เพราะหลายเรื่องภาครัฐดูแลไม่ทั่วถึงหรอกครับ ภาครัฐมีข้อจำกัดในเรื่องกฎหมายระเบียบต่าง ๆ ต้องมีการตรวจสอบเรื่องงบประมาณ  ในขณะที่เราภาคเอกชน ก็มองแค่ว่าทุกคนมาช่วยกัน เอางบมาใช้ให้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ก็เพียงพอแล้ว ไม่ต้องติดขัดกับข้อกฎหมาย  
คิดว่าจังหวัดสมุทรสาคร ยังต้องการความช่วยเหลือเหล่านี้อีกมากน้อยเพียงใด
            ผมก็อยากจะเชิญชวนภาคเอกชน จะเป็นนักธุรกิจหรือประชาชนในจังหวัด ทุกคนสามารถช่วยกันทำให้เกิดสิ่งดี ๆ ในสังคมของเรา โดยไม่จำเป็นต้องเข้าชมรมอะไรทั้งสิ้น มีช่องทางช่วยเหลือหลายทาง การทำดีเราสามารถทำได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่จุดไหน
คิดว่า จ.สมุทรสาคร ทิศทางการพัฒนาควรจะเป็นอย่างไร และควรให้ความช่วยเหลือทางด้านใดอีก
            ต้องบอกก่อนเลยว่า บ้านเราเป็นเมืองอุตสาหกรรม  เกษตรมีบ้าง อุตสาหกรรมใหญ่สุดคือ ประมง  ส่วนอุตสาหกรรมขนาดกลาง พวกแพ็กเกตจิ่ง หรือโพลีเมอร์ต่าง ๆ ถามว่าต้องริเริ่มอย่างไร ผมคิดว่าจังหวัดนี้มีศักยภาพอยู่แล้ว มีมากด้วย เราเป็นจังหวัดที่เสียภาษีมากอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ที่ละเลยไม่ได้เลยของภาคธุรกิจก็คือ การพัฒนาตนเอง พัฒนาองค์กร การคิดค้นหรือเรื่องนวัตกรรม อย่าหยุดที่จะพัฒนา  การหยุดเมื่อไหร่ ก็จะล้าหลัง
 สุดท้ายนี้ ถ้าต้องการติดต่อกับชมรมพลังรวมใจ สามารถติดต่อได้ทางช่องทางไหนบ้าง
            เรามีเพจอยู่ สามารถติดต่อกันเข้ามาได้ โดยพิมพ์คำว่า ชมรมพลังรวมใจสมุทรสาคร     ในเพจก็จะมีกับอับเดตกิจกรรมต่าง ๆ ของชมรมครับ











0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น