pearleus

วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2558

ยื่นแก้ไขน้ำเค็มรุกกระทุ่มแบนแดนเกษตร “ชวดงบภัยพิบัติช่วย" รองอธิบดีฯจ่อนำทหารลงช่วย (ข่าวต่อ)


ความคืบหน้า จากปัญหาน้ำเค็มรุกกระทุ่มแบนแหล่งทำการเกษตรล่าสุด ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยนายชูชาติ นาคสุข นายอำเภอกระทุ่มแบน นายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร ได้นัดร่วมประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาน้ำรุกเข้าสร้างความเสียหายให้แก่เกษตรกรหลายตำบลในเขต อ.กระทุ่มแบน หลังมีตัวแทนชาวสวนผู้เดือดร้อนเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนเพื่อขอความช่วยเหลือในสาเหตุเนื่องจากน้ำเค็มไหลบ่าจากแม่น้ำท่าจีน เข้าสร้างปัญหาทำขาดแคลนน้ำจืดจนไม่สามารถอาศัยน้ำในแหล่งน้ำคูคลองจำนวนมากที่ใช้ในงานภาคการเกษตรได้ขณะนี้หลายตำบล อาทิ ต.บางยาง ต.ท่าไม้ ต.หนองนกไข่ ต.เกษตรพัฒนา ต.คลองตัน ตามลำดับ ซึ่งเป็นแหล่งพื้นที่เพาะปลูกสวนเกษตรและกล้วยไม้จำนวนมาก 
ทั้งนี้ในภาคประชาชนและผู้นำชุมชนท้องถิ่น ล่าสุดได้ระดมทุนปัจจัยลงขันประมาณ 2 ล้านบาท ใช้ลงแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นเพื่อเป็นทางออกในการรับมือผลกระทบจากน้ำเค็ม กำหนดปิดกั้นตัดตอนน้ำของปากคลองจินดา เพื่อใช้บิ๊กแบ็คบรรจุทรายลงปิดกันน้ำเพื่อสกัดน้ำเค็มจากต้นทางของท่าจีน ไม่ให้ไหลเข้ามาเพิ่มขึ้น โดยมีกรมชลประทานหน่วยที่ 13 รับมอบหมายให้ร่วมดำเนินการคอยปล่อยน้ำจืดไล่น้ำเค็มอีกช่องทาง เพื่อให้ย้อนกลับไปขับไล่น้ำเสียที่เข้ากระทบก่อปัญหาตามคูคลองต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกันอาศัยเปิดปิดน้ำคลองจินดาด้วยต่อไป
ผวจ.กล่าวว่า หลังรับข้อเสนอเรื่องความช่วยเหลือในส่วนแก้ปัญหาดังกล่าวได้สั่งการให้หน่วยงานผู้เกี่ยวข้องอาจหาแนวทางดึงงบส่วนกลางเพื่อลงช่วยเหลือชาวสวนด้วยต่อไปหากเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามการเบิกงบกลางจะต้องระมัดระวังอย่างคอบครอบซึ่งไม่เกิดปัญหาด้านกฎระเบียนตามมาด้วยภายหลัง นอกจากนี้อาจจะพิจารณาประสานเพื่อการทำฝนเทียมมาไล่น้ำเค็มอีกทาง จึงขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่กรมชลจังหวัดลงตรวจเช็คความเค็มของน้ำในจุดต่างๆด้วยก่อนมารายงานผลการแก้ไขปัญหาน้ำเค็มรุกพื้นที่เกษตรกรรมต่อไป
ด้านนายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ
.สมุทรสาคร หลังลงพื้นที่ติดตามและรับฟัง ทราบปัญหา ว่า ล่าสุดได้สนับสนุนเงินปัจจัยช่วยบรรเทาปัญหาส่วนหนึ่ง พร้อมสนับสนุนเรื่องรถบรรทุกน้ำจืดคลองต่างอำเภอเพื่อไว้ขนวิ่งน้ำบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในระยะเบื้องต้นชั่วคราว
มีรายงานว่า ปัญหาน้ำเค็มผ่านเข้า 2 สัปดาห์แล้ว มีการประชุมรับทราบเพื่อแก้ไขปัญหาแก่ชาวสวนเริ่มแรกเพื่อชี้แจงช่วยแก้ความเดือดร้อนหนแรกที่ อบต.บางยาง มีนายชูชาติ นาคสุข นอภ.กระทุ่มแบน นำทีมเข้ารับฟังปัญหาฯ และครั้งที่ 2 ที่สหกรณ์ผู้ประกอบการเกษตรกล้วยไม้สมุทรสาคร พื้นที่ ต.หนอกนกไข่ อ.กระทุ่มแบน กระทั่งมีเลือกใช้ถุงบิ๊คแบ็คลงปิดกั้นน้ำในคลองจินดา

ส่วนการพิจารณากรณีหวังของบประมาณกลางลงช่วยเหลือเดือดร้อนหลายตำบล ทั้งนี้ นอภ.กระทุ่มแบนกล่าวว่า ต่างจากภัยพิบัติ เช่น น้ำท่วม หรือน้ำแล้ง จึงไม่สามารถนำงบดังกล่าวลงมาช่วยดูแลแก้ไขปัญหาครั้งนี้ได้
มีรายงานด้วยว่า ล่าสุด นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา กรมชลประทาน และท่านเจ้ากรมสัตว์ทหารบก จ.นครปฐม ได้ลงพื้นที่ร่วมสำรวจบริเวณที่เกิดปัญหา ขณะนี้เตรียมจะนำกำลังทหารมาช่วยเหลือด้วย





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น