pearleus

วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2558

หนองนกไข่-มีมติทุ่ม 2 ล้าน"จับมือสามพรานฝ่าวิกฤติ" ปิดคลองจินดา-แก้น้ำเค็มรุกแดนเกษตร"ในรอบ 22 ปี"

(4 ม.ค.57) ชาวเกษตรกรชาวสวนและผู้ทำสวนกล้วยไม้ เขต อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร รวม 8 ตำบล นำโดยนายยงยุทธ ศรีจินดา ผู้ทำสวนสวนกล้วยไม้ส่งออก ต.หนองนกไข่ อ.กระทุ่มแบน ในฐานะแกนนำฯ มีมติปิดคลองจินดา พร้อมเข้าร่วมกับ จ.นครปฐม นำโดยศูนย์ภัยพิบัติน้ำเค็มฝั่งตะวันตกท่าจีน"สมุทรสาคร –นครปฐม” หลังประสานงานจึงได้นำเครื่องมือ พร้อมรถบรรทุก และแม็กโค ระดมทุนเบื้องต้น 2 ล้านบาท เช่าและซื้อทราย เพื่อมาบรรจุใส่ถุงบิ๊กแบ็ค ลงดำเนินการใช้ตัดตอนปิดขวางลำน้ำคลองจินดา ระหว่างช่วงจุดรอยต่อของ 2 จังหวัด (ตำแหน่งถนนคลองใหม่ ต.บางช้าง อ.สามพราน) โดยมีสมาคมสหกรณ์กลุ่มผู้ปลูกกล้วยไม้สมุทรสาคร นัดประชุมหารือตกลงกันก่อนหน้า เนื่องจากคูคลองหลายแห่งในพื้นที่ อ.กระทุ่มแบน กำลังมีมวลน้ำเค็มรุกหนักจากลุ่มแม่น้ำท่าจีน ไหลรุกล้ำเข้ากระทบต่อพื้นที่น้ำจืดซึ่งเป็นแหล่งผลิตพืชผักผลไม้จำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวสวน เนื่องจากความแปรเปลี่ยนสภาพมีความเค็มจนไม่สามารถใช้ทำการเกษตรได้ ส่งผลให้ได้มีการเปิดเวทีฟังความคิดเห็นให้แก่เกษตรผู้ปลูกกล้วยไม้ที่ ต.หนองนกไข่ ก่อนมีการเจรจาระหว่างนครปฐมเพื่อของความร่วมมืออย่างลงตัว




สำหรับ อ.กระทุ่มแบน มีหลายลำน้ำคลองแยกย่อยจำนวนมากเชื่อมต่อกันกับแม่น้ำท่าจีน และติดต่อกันระหว่างคลองแยกย่อย ที่สามารถเชื่อมด้วยคลองสาขาของคลองดำเนินสะดวก ปัจจุบันกำลังมีปัญหามวลน้ำในคลองต่างในเขตกระทุ่มแบนกำลังสร้างปัญหาแก่เกษตรกร หลังพบว่าระดับน้ำคลองได้ลงต่ำเหลือน้อยกว่าปกติ ส่งผลให้น้ำเค็มจากลุ่มน้ำท่าจีนไหลบ่าเข้าไปจากเขตอำเภอเมืองสมุทรสาคร ทะลักเข้าพื้นที่น้ำจืดอย่างหนักเป็นประวัติการณ์ในรอบ 22 ปี ทั้งนี้ เกิดปัญหาผ่านเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 แล้ว เป็นเหตุให้เกษตรกรขาดแคลนไม่มีน้ำจืดใช้รดต้นไม้ ล่าสุดต่างพากันว่าจ้างรถบรรทุกหลายแห่ง และจากขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) อบต.และเทศบาล ร่วมระดมรถขนน้ำกันเท่าที่พอมีอยู่ราวเกือบ 20 คัน เพื่อออกช่วยวิ่งขนส่งน้ำจาก อ.บ้านแพ้ว(สูบจากคลองจางวางหรือคลองตาขำ)ซึ่งเป็นน้ำจืดไปช่วยบรรเทาปัญหาให้แก่เกษตรกรและชาวสวนอยู่ในขณะนี้ ทั้งนี้ ปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำพื้นที่น้ำจืดกระจายทั่วกระทุ่มแบน ซึ่งล่าสุดมีตำบลบางยาง เสียหายหนักที่สุดเนื่องจากบางยางมีเนื้อที่ติดกับลำน้ำสาขาของดำเนินสะดวกทั้ง 12 หมู่ และท่าไม้เสียหายรองมาตามลำดับ

ทั้งนี้ปัญหานี้สุดได้เริ่มทะลักมุ่งหน้าไปทางบริเวณ อ.สามพราน ซึ่งเป็นเขตรอยต่อจังหวัดสำคัญบ้างแล้ว นำมาซึ่งการเจรจาเพื่อหาทางร่วมมือกันทั้ง 2 แห่ง ขณะที่เขตสามพรานก็มีแหล่งเพาะปลูกพืชผลไม้ทั้งไม้ดอกที่สำคัญจำนวนมาก

นายยงยุทธ ศรีจินดา สมาชิกสหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้จังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ด้วยเหตุนี้จึงได้นัดชาวเกษตรและชาวสวนกล้วยไม้ในเขตกระทุ่มแบนรวม 8 ตำบล เข้าหารือกระทั่งได้มติความเห็นให้ทำการปิดคลองจินดาดังกล่าวเพื่อช่วยตัดตอนทางน้ำไว้ ซึ่งเริ่มแรกระดมทุนทั้งเงินตนเองได้ในขั้นต่ำ 2 ล้านบาท มาดำเนินการอย่างเร่งด่วนเบื้องต้น อย่างไรก็ตามจะช่วยสกัดน้ำแต่มีการฝังท่อให้สามารถไหลผ่านกัน โดยมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้คอยช่วยระบายไป โดยส่วนหนึ่งจะอาศัยน้ำคลองจินดาที่สูบน้ำข้ามกลับฝั่งกระทุ่มแบนไปเพื่อช่วยไล่น้ำเค็มให้หวนกลับสู่ท่าจีนไป ซึ่งตำบลหนอกนกไข่มีกล้วยไม้มากที่สุด โดยจะต้องทำการอย่างต่อเนื่องจนเสร็จ อย่างไรก็ตามปัญหาน้ำเค็มในรอบ 22 ปีนี้ คงต้องติดตามซึ่งซึ่งคาดว่าปัญหานี้จะเป็นอยู่หลายเดือน

นายยงยุทธ เผยว่า สำหรับคลองที่กำลังจัดการปิดชั่วคราวแห่งนี้มีขนาดความกว้าง 17-20 เมตร ความลึกสุดไม่เกิน 8 เมตร โดยมีคลองดำเนินสะดวก และคลองจินดา เป็นเส้นทางลำน้ำที่สามารถพ่วงต่อกับนครปฐม ดังนั้นจะต้องช่วยบรรเทาความเดือดร้อนที่มีปัญหากันอยู่ทั่วหน้า ทั้งนี้มิใช้กล้วยไม้อย่างเดียวที่เสียหายยังมีพืชผลไม้ชนิดอื่นๆ เดือดร้อนด้วย เช่น ฝรั่ง พืชผัก มะม่วง ชมพู่ มะนาว และนาปลูกข้าว โดยเฉพาะกลุ่มทำสวนกล้วยไม้โดนหนักเพราะน้ำจืดขาดแคลนเพราะกล้วยไม้ต้องใช้น้ำจืดรดทุกวัน...



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น