pearleus

วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

อัยการสูงสุด"ขู่ฟ้องพ่อเมืองมหาชัย-แพ่ง-อาญา" จี้เลิกคำสั่งหยุดเข้าขุดพิสูจน์เขตกำแพงโบราณ"กระทบก่อสร้างเสียหาย...


ความคืบหน้า (วันที่ 12 ม.ค.) กรณีหลังคณะกรมศิลปกรที่ 4 จังหวัดราชบุรี ได้ลงพื้นที่สมุทรสาคร เข้าขุดดินบริเวณเขตก่อสร้างอาคาร สนง.อัยการจังหวัดสมุทรสาคร หวังสำรวจในพื้นที่ราชพัสดุเพื่อหาแนวหลักฐานยืนยันทางประวัติศาสตร์บริเวณ จุดใกล้สวนหย่อมสาธารณะ ใกล้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองมหาชัย เขตเทศบาลนครสมุทรสาครดูแล หลังก่อนหน้านี้มีชาวบ้านและนายวิชาญ  ศิริชัยเอกวัฒน์ (อดีต สว.) ร้องเรียนว่าเป็นเขตโบราณสถานจึงคัดค้านกระทั่งขอให้ ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต ผวจ.ออกคำสั่งทุเลาการก่อสร้างในขณะกำลังลงรากฐานโครงการจึงหยุดไว้ก่อน ปรากฏว่า รุดหน้าในรอบ 7 วันนอกจากขุดค้นพบสภาพฐานรากแนวกำแพงป้อมปืนโบราณวิเชียรโชฏกได้ชัดเจน ที่มีขนาดความกว้างขนาด 116 เซนติเมตร และยาวกว่า 10 เมตร พร้อมหัวเสาเข็มที่เป็นตอไม้สลับกับซากกำแพงป้อมปืนเก่าตามที่ระบุไว้ตั้งแต่สมัยยุครัชกาลที่ 3
นอกจากนี้พบเศษถ้วยชามจำนวนหนึ่งและเศษหม้อดินโบราณ(หม้อตาล) ถูกฝังอยู่ตามซากกำแพงเก่า ซึ่งเป็นเครื่องใช้ลักษณะเฉพาะสมัยรัชกาลที่5 สำหรับโครงผังแนวกำแพงสภาพทรงสี่เหลี่ยมที่ทำการขุดพิสูจน์นั้น คาดว่าจะกินเนื้อที่ขุดเข้าไปในบริเวณสวนสาธารณะด้วย ซึ่งทั้งหมดมีความยาวกว่า 20 เมตร

มีรายงานว่า ล่าสุด สนง.อัยการฯ โดยนายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด ได้มีหนังสือเลขที่ อส.0006 (บค)/118 เรื่องอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองส่งถึง ผวจ. (ระบุ 8,ค. 58) เพื่อให้ทบทวนคัดค้านคำสั่งที่ 3562/2557ลงวันที่ 23 ธ.ค. 57 เพื่อขอให้ ผวจ.สมุทรสาคร ยกเลิกการทุเลาคำสั่งอนุญาตให้อัยการสูงสุดเข้าใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ สค.37 (บางส่วน) เนื้อที่ 0-2-21 ไร่ และสำหรับที่ดินเนื้อที่ 0-1-30 ไร่ ขอให้กำหนดเวลาสิ้นสุดการทุเลาไม่เกิน 7 วัน นับจากได้รับหนังสืออุทธรณ์คำสั่งทางปกครองฉบับดังกล่าว ว่าเนื่องจากที่ดินทั้งหมดนี้อยู่นอกแนวที่ดินของโบราณสถานป้อมวิเชียรโชฎก ตามที่อธิบดีกรมศิลปากรได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาฯ

         “ช่วงท้ายในการนี้ยังได้ระบุด้วยว่าอาจมีการเรียกร้องค่าเสียหายใดๆหลังเกิดขึ้นจากการออกคำสั่งของทางสมุทรสาครที่เกี่ยวกับการก่อสร้างอาคาร สนง.ในแปลงดังกล่าว รวมทั้งอาจดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งทางแพ่งและอาญาด้วย ซึ่งหากบริษัทผู้รับเหมามีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในเหตุที่ต้องเว้นวรรคทำงานสร้างอาคารของอัยการประจำจังหวัดที่ไม่มีกำหนดเวลา



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น