pearleus

วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

เกษตรกรบ้านแพ้ว – ยกระดับลำไยดีเด่น “จีนซื้อเหมายกสวน”

จากชีวิตนักการต่อสู้พัฒนาพันธ์ไม้ของหนุ่มใหญ่สายเลือดเกษตรกรชาวสวนลำไยแห่งอำเภอบ้านแพ้วอย่างสันติพงษ์ เอี่ยมสมบูรณ์วัย 41 ปี เกษตรกรสวนลำไย เลขที่ 22 ม.9 ต.หนองบัว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เนื้อที่ 36ไร่ ในแหล่งพื้นที่เพาะปลูกพืชผลไม้ขนาดใหญ่มีประชากรทำเกษตรกรและทำสวนเกษตรแข่งขันจำนวนมากที่สุดของจังหวัด ทำให้มาลงเอยด้วยผลผลิตลำไย "พันธุ์พวงทอง" เป็นสินค้าประจำอำเภออันโด่งดังพร้อมรับรางวัลเกษตรดีเด่นมากมาย สามารถยึดเป็นสินค้าออกจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ส่งผลให้เป็นที่ยอมรับจากสมาชิกได้ดูแลตำแหน่งประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านแพ้ว
ล่าสุด ได้รับเชื้อเชิญจากผู้ว่าราชการจังหวัดให้นำลำไยเข้าประชันโชว์ผลงานร่วมจำหน่าย และไปให้ความรู้ด้วยในงาน มหกรรมสินค้าเกษตรดี ผลไม้เด่น สมุทรสาครที่มีขึ้นระหว่าง วันที่ 29 ม.ค. 58 ถึง 2 ก.พ. 58นี้ (ที่ริมถนนท่าปรง-เทศบาล 8) ข้างงาน เทศกาลอาหารทะเลที่บริเวณเดียวกันข้างลานร้านอาหารเพลินทะเล ในวันที่ 29 ม.ค.- 2ก.พ. 58 นี้ด้วย
สันติพงษ์ ผ่านอดีตผู้นำชุมชนโดยส่วนตัวทำสวนสัมผัสมาก็หลายชนิดพืชผลไม่ต่ำกว่า 20 ปี แต่ด้วยวิธีคิดและแนวการต่อสู้ไม่ย่อท้อของชาวเกษตรกรไทย กระทั่งมาจับหลักอย่างเป็นชิ้นเป็นอัน ด้วยการปรับตัวเองอยู่ตลอดกระทั่งมาเปลี่ยนแปลงสายพันธ์ลำไยในพื้นที่เก่า (จากเพชรสาคร) ให้เป็นพันธุ์พวงทอง เพราะเข้ากับสภาพภูมิอากาศ มีความเจริญเติบโตแข็งแรงดีกว่า เช่น ให้ลูกดก คุณภาพเนื้อดีหนาน้ำไม่ฉ่ำมาก ทำให้ขยับขึ้นเป็นสินค้าที่มีคุณภาพของพื้นที่ผ่านรางวัลเกษตรดีเด่นจากสำนักงานเกษตร จ.สมุทรสาคร ติดต่อกันหลายปี และรางวัลวิสาหกิจชุมชนสินค้าดีเด่นปี 2557 ของจังหวัด
ส่วนที่ดินที่มีสองแปลงระหว่างแปลง 10 ไร่กับ 26 ไร่ ที่อาศัยปลูกสลับได้ 2 รุ่น สภาพยกร่องสวนมีน้ำล้อมรอบแตกจากภาคอื่นๆตามแบบฉบับเพื่อให้หมุนเวียนออกผลผลิตตามช่วงที่ต้องการหรือนอกฤดูซึ่งทำมาเฉียด 16 ปีแล้ว สำหรับลำไยรุ่นใหม่เริ่มออกผลผลิตช่วงกลางเดือน ม.ค.นี้ น่าจะเก็บขายได้ไปถึงครึ่งปีนั้นผลผลิตไม่ต่ำกว่าแปลงละ 20 ตันขึ้นไป
ปธ.กลุ่มวิสาหกิจบ้านแพ้ว บอกด้วยว่า จากสภาพปัญหาดินฟ้าอากาศที่แปรปรวนในรอบปีนี้ เช่น ปัญหาอากาศเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว แถมสลับกับฝนที่สลับไปมา ทำให้ทั้งตนและสมาชิกมีผลกระทบเรื่องได้ผลผลิตน้อยลงไปกว่าปีก่อนมากกันทุกราย ส่วนเรื่องตลาดขายส่งจะอยู่ จ.นครปฐม เป็นหลัก โดยขนาดลูกใหญ่เริ่มต้นประมาณ 50 -60 บาทต่อกิโลกรัม
ปีนี้นับว่าโชคดีหลังจู่ๆ ก่อนหน้าก็มีพ่อค้าบริษัทคนกลางที่เป็นชาวจีน เข้าติดต่อขอเจรจาซื้อเหมาชนิดยกสวนกันเลย เพื่อส่งไปขายประเทศจีนแบบไม่อั้น โดยเสนอราคา ให้ราคาสูงดีกว่าตลาดส่งออกบ้านเราเล็กน้อยทั้ง 2 เบอร์ (1 และ 2) ด้วยเหตุผลให้เพียงตรงตามความต้องการเท่านั้น จึงได้สัญญารับปากไปตามที่ต้องการ นอกจากนี้ยังมีข้อดีอีกอย่างซึ่งผู้ซื้อจะนำแรงงานมาเก็บเองด้วย ทำให้เราสามารถลดต้นทุนได้ระดับหนึ่ง

สันติพงษ์ วิเคราะห์ให้ว่า จีนต้องการลำไยจำนวนมากส่งผลถึงอนาคตลำไยบ้านแพ้วไม่น่ามีปัญหาตกต่ำหรือล้นตลาด ทั้งนี้หากต้องการซื้อผลผลิตไปเพื่อบริโภคในราคาขายปลีกกิโลกรัมละ 60 บาทขึ้นไป หรือเข้ามาศึกษาเที่ยวชมสวนได้ ซึ่งหลังงานโชว์สินค้านี้เตรียมเดินหน้าพัฒนาคุณภาพดันผลผลิตออกเต็มที่ต่อไป


โดย...มานพ  พฤฒิวโรดม บรรณาธิการข่าว จ.สมุทรสาคร (หนังสือพิมพ์ชี้ชัด เจาะลึก)
           087- 151-2525 




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น