pearleus

วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

รมว.พม. ชื่นชมสตรีไทย เก่ง ฉลาด สนับสนุนให้เป็นผู้นำทางการเมืองมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันนี้ 21 ก.พ.63  เวลา 13.30 น. นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) บรรยายพิเศษ หัวข้อ “ผลกระทบของนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีต่อผู้นำสตรี” ในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมสถานภาพการมีส่วนร่วมและการตัดสินใจของสตรี รุ่นที่ 2 ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 23 กุมภาพันธ์ 2563 โดยมี สตรี และผู้นำหรือแกนนำสตรีในหมู่บ้านหรือชุมชน ที่มีความสนใจทางการเมือง หรือต้องการที่จะทำงานการเมือง จาก 25 จังหวัดภาคกลาง และกรุงเทพฯ รวมจำนวน 80 คน เข้าร่วมสัมมนา ณ ห้องประชุมปรินซ์บอลรูม 3 ชั้น 11 โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ

นายจุติ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการพัฒนาคนให้มีความพร้อมไปสู่ศตวรรษใหม่แห่งการเปลี่ยนแปลง โดยให้ความสำคัญกับภาคประชาสังคมและการพัฒนาทุนมนุษย์ รวมถึงผู้นำสตรียุคใหม่ที่รู้ทันต่อข้อมูลข่าวสารและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลก ซึ่งในยุคปัจจุบัน ความท้าทายของสตรี คือการใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์หรือจะกลายเป็นทาสของเทคโนโลยี อีกทั้งการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะการหารายได้เข้าสู่ครอบครัว สำหรับผู้นำสตรีหากเปรียบเทียบกับนักรบ ทุกคนคือนักรบแถวหน้าของประเทศ ซึ่งตนเชื่อว่าในมิติของเศรษฐกิจและสังคม สตรีสามารถเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองได้มากกว่านี้ ตัวอย่าง เช่น ในประเทศไทย ภาคธุรกิจมีสตรีเข้าสู่ตำแหน่งบริหารสำคัญขององค์กร ร้อยละ 44 ส่วนในภาคการเมือง มีสตรีที่เป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพียงร้อยละ 10 และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.)  เพียงร้อยละ 15 แต่ในประเทศที่มีความคิดก้าวหน้าและให้ความสำคัญกับโอกาสและความเสมอภาคทางเพศสูง เช่น ประเทศสวีเดน มีสตรีในสภาถึง ร้อยละ 44 นับว่าสตรียังมีบทบาททางการเมืองน้อยกว่าบุรุษ ดังนั้น ผู้นำสตรีทุกคนต้องเข้ามามีส่วนร่วม เพราะสตรีทุกคนควรได้รับความเท่าเทียมอย่างเป็นธรรม

นายจุติ กล่าวต่ออีกว่า ตนเชื่อว่าสตรีทุกคนสามารถเป็นผู้นำของสังคม และสร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติได้ ซึ่งการเป็นผู้นำที่ดีควรมีความฉลาดใน 7 มิติ ได้แก่ 1) ฉลาดทางความคิด 2) ฉลาดทางอารมณ์ 3) ฉลาดคิดอย่างสร้างสรรค์ 4) ฉลาดในการทำงานร่วมกัน 5) ฉลาดในการเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง 6) ยึดมั่นในคุณธรรมศีลธรรม และ 7) ฉลาดในการจะเป็นตัวอย่างที่ดีของสังคม นอกจากนี้ จำเป็นต้องมีปัจจัยความสำเร็จในการเป็นผู้นำ 8 ประการ ได้แก่1) มีสมาธิจดจ่อในการอ่าน จึงจะสามารถรวบรวมความคิด ตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผล 2) รักในสิ่งที่ทำและทำในสิ่งที่รัก 3)ใส่ใจรายละเอียดและในขณะเดียวกันต้องมองภาพใหญ่ ต้องรู้เป้าหมายคืออะไร 4) มีความอดทนเพื่อนนำไปถึงเป้าหมาย 5) มีความเพียร 6) รู้จักตั้งคำถามเพื่อให้เข้าใจในการทำ 7) มีการวางแผนในการทำงาน และ 8) มีการแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและไม่สร้างปัญหาใหม่  ซึ่งทั้งหมดจะทำให้เป็นแบบอย่างของผู้นำสตรีที่มีภาพลักษณ์ดี พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21  อันจะนำไปสู่การพัฒนาครอบครัว ชุมชน องค์กร และสังคมได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป

นายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมสถานภาพการมีส่วนร่วมและการตัดสินใจของสตรีรุ่นที่ 2 จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้สตรีทุกคนได้มีทักษะและกระบวนการความคิดพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกพร้อมทั้งมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้นำสตรีทุกคนมีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานการเมืองระดับท้องถิ่นและระดับประเทศมากยิ่งขึ้น เพื่อจะได้เข้าไปเป็นผู้แทนให้กับสตรีทุกคน โดยได้รับความร่วมมือจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่จะให้ความรู้และคำปรึกษาแนะนำในเรื่องต่างๆ อาทิ บทบาทและความสำคัญของสตรีในชุมชน การบริหารจัดการเศรษฐกิจครัวเรือน และการมีส่วนร่วมในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การร่วมวิเคราะห์ว่าทำไมจึงมีสตรีจำนวนน้อยในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  หลักการปกครองตนเอง การกระจายอำนาจและบทบาทหน้าที่ขององค์กรของท้องถิ่น กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น เทคนิควิธีการหาเสียงที่มีประสิทธิภาพ บุคลิกภาพและการพูดในที่สาธารณะ การจัดทีมวางแผนปฏิบัติการหาเสียงเลือกตั้ง และการวางแผนเลือกตั้ง   เป็นต้น

ด้านนางภรมน นรการกุมพล  สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ตฃจากการเข้าร่วมรับฟังใันนี้ ได้รับรู้เงรื่องการให้โอกาสกับสตรีกับโอกาสทางการเมือง เช่น การเตรียมความพร้อม ความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ อดทน และการดำรงชีพในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน หากไม่เตรียมตัว รองรับ ประชาชน จะเกิดปัญหามากขึ้น  สำหรับพื้นที่ราชบุรี สนามการเมืองไม่มีหญิงชาย การต่อสู้มีครบทั้งบุ๋นบู๊ รู้และพร้อมที่จะต่อสู้  สตรีอดทนกว่า สิ่งที่ได้รับจากพื้นที่ตอบรับเป็นอย่างดี ความรับผิดชอบ เข้าถึง เข้าใจ ผู้สูงวัย เด็ก สตรี

อย่างไรก็ตามนางภรมน รับใช้ประชาชนในฐานะนักการเมืองท้องถิ่นมา 20 ปีแล้ว เธอเปิดเผยว่า ต่อสู้ทางการเมืองมาสารพัดรูปแบบ ทั้งถูกใบปลิวโจมตี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจค้นบ้าน ถูกติดตามความเคลื่อยไหว เรียกว่าทุกอย่าง โดนมาเยอะแต่ที่อยู่ได้เพราะความจริงใจ บวกกับความเข้าถึงประชาชนอย่างเอาใจใส่ เมื่อถามถึงการลงเล่นการเมืองสนามใหญ่ระดับประเทศ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี บอกชัดเจนว่า ยังไม่คิดสู่สนามใหญ่

สำหรับปัญหาหลัก อ.สวนผึ้ง ที่เธอดูแลอยู่นั้น เนื่องจากมีความหลากหลายทางชาติพันธ์  การเข้าถึงและการดูแลค่อนข้างยาก  มีทั้งปัญหาความยากจน การค้ามนุษย์ชายแดน และการกระทำรุนแรงในครอบครัว "ในฐานะที่นกมีตำแหน่งเป็นเป็นประธานสภาสตรีจงหวัดหวัดด้วยจะปฏิบัติการช่วยเหลืิอเต็มกำลังและความสามารถค่ะ"นางภรมน กล่าวทิ้งท้าย






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น