pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

มท. ชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน



 
เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมราชสีห์ ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทยนายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ด้านบริหาร พร้อมด้วย นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนกรมและรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับ พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการ และคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ในการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิบัติราชการระดับกระทรวง ที่มีความสอดคล้องกับแผนปฏิรูปประเทศ และยุทธศาสตร์ชาติ ของกระทรวงมหาดไทย
นายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิบัติราชการระดับกระทรวง (แผนปฏิบัติราชการ 5 ปี และแผนปฏิบัติราชการ 1 ปี) ที่มีความสอดคล้องกับแผนปฏิรูปประเทศ และยุทธศาสตร์ชาติ ต่อคณะกรรมาธิการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา โดยกระทรวงมหาดไทยได้ขับเคลื่อนแผนการปฏิรูปประเทศ ผ่าน 71 โครงการ/แผนงาน ตาม 6 ประเด็นการปฏิรูปที่สำคัญ ดังนี้ (1) บริการภาครัฐสะดวก รวดเร็วและตอบโจทย์ชีวิตประชาชน จำนวน 21 โครงการ อาทิ โครงการบูรณาการฐานข้อมูลเพื่อช่วยเหลือ ฟื้นฟู และเยียวยาผู้ประสบภัยพิบัติและภัยธรรมชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โครงการพัฒนาศูนย์ราชการสะดวก (GECC) กรมการปกครอง (2) ระบบข้อมูลภาครัฐมีมาตรฐาน ทันสมัย และเชื่อมโยงกัน ก้าวสู่รัฐบาลดิจิทัล จำนวน 30 โครงการ อาทิ โครงการศูนย์ดำรงธรรม นำสุข คลายทุกข์ด้านที่ดิน (Call center) กรมที่ดิน โครงการจัดทำระบบการให้บริการภูมิสารสนเทศกลางด้านผังเมือง กรมโยธาธิการและผังเมือง (3) โครงสร้างภาครัฐกะทัดรัด ปรับตัวได้เร็ว และระบบงานมีผลสัมฤทธิ์สูง จำนวน 9 โครงการ อาทิ การดำเนินการขับเคลื่อนจังหวัดที่มีผลสัมฤทธิ์สูง (จังหวัดพันธุ์ใหม่) และ
การพัฒนาประสิทธิภาพการจัดทำและประสานแผนพัฒนาในระดับพื้นที่ (หมู่บ้าน/ชุมชน ตำบล และอำเภอ)  ในลักษณะ One Plan สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย (4) กำลังคนภาครัฐมีขนาดที่เหมาะสม และมีสมรรถนะสูง พร้อมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ จำนวน 8 โครงการ อาทิ ศูนย์บริการข้อมูลท้องถิ่นแห่งชาติ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (5) ระบบบริหารงานบุคคลที่สามารถดึงดูด สร้างและรักษาคนดี คนเก่ง ไว้ในภาครัฐได้ จำนวน 1 โครงการ ได้แก่ การส่งเสริมสมรรถนะด้านการสรรหาเพื่อให้ได้คนดีและคนเก่ง  (6) การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ คล่องตัว โปร่งใส และมีกลไกป้องกันการทุจริตทุกขั้นตอน จำนวน 2 โครงการ โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ปรับปรุงระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐให้มีความคล่องตัว และประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ กรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ได้มีข้อเสนอแนะกระทรวงมหาดไทยดำเนินการเชื่อมโยงฐานข้อมูลประชาชนของส่วนราชการ พัฒนาสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านข้อมูล (Gateway) ให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานรัฐ การวิเคราะห์และบริหารจัดการข้อมูล (Big Data) อันจะนำไปสู่การพัฒนางานบริการภาครัฐที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การขับเคลื่อนจังหวัดที่มีผลสัมฤทธิ์สูง (จังหวัดพันธุ์ใหม่) และการวางผังเมืองให้ครอบคลุมทั้งด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ในช่วงท้าย นายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวขอบคุณคณะกรรมาธิการฯ ที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ติดตาม พร้อมข้อเสนอแนะ ในการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการกระทรวงตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดินซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปประเทศ สร้างประโยชน์ให้กับประชาชน และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อทั้งในระดับพื้นที่ และประเทศได้อย่างยั่งยืนต่อไป








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น