pearleus

วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

พบกับ"24 ภูมิปัญญาไทยก้าวไกลสู่สากล"ในมหกรรมการแพทย์แผนไทย-พื้นบ้าน ณ อสค.มวกเหล็ก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดสระบุรี เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมการแพทย์แผนไทย ระดับภาคกลางและภาคตะวันออก เมื่อวันที่ 14- 16 กุมภาพันธ์ 2563ที่ผ่านมา ณ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อสค.)อ.มวกเหล็ก สระบุรี ภายใต้หัวข้อ"24 ภูมิปัญญาไทยก้าวไกลสู่สากล"
นายแพทย์มารุต จิรเศรษฐศิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นประธานเปิดงานและกล่าวว่า ตามที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการยกระดับพัฒนาส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรเพื่อก่อให้เกิดการพึ่งตนเองในระบบสุขภาพเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์สมุนไพรทดแทนพืชเศรษฐกิจเดิม ให้เป็นสินค้านวัตกรรมสามารถแข่งขันในตลาดโลกเพื่อก้าวไกลสู่ระดับสากล อีกทัั้งยังเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรปและผู้ประกอบการภายในประเทศ
ทั้งนี้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ดำเนินการด้วยกลไกลความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ในการเป็นเจ้าภาพจัดวิชาการและนิทรรศการภายใต้โครงการมหกรรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย ปีที่12 ระดับภาค เพื่อมุ่งเน้นการส่งเสริมพัฒนาเครือข่ายภูมิปัญญา การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านไทย และการแพทย์ทางเลือกระดับภาค โดยได้เลือกให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรีเป็นเจ้าภาพในการจัดงานครั้งนีเนื่องจากเห็นว่า จังหวัดสระบุรีมีความพร้อมทั้งทางด้าน ต้นทาง กลางทางและปลายทาง ในการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้การภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร เพื่อการพึ่งตนเองในระบบสุขภาพ
ทางด้านนายแพทย์รุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ประชาสัมพันธ์สร้างกระแสสังคมให้เกิดการตื่นตัวต่อการดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดย จัดให้มีตลาดนัดการแพทย์แผนไทยในการซื้อขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อเป็นการสร้างเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับตำราการแพทย์แผนไทยผลงานวิชาการหรืองานวิจัยด้านการแพทย์แผนไทย เพื่อให้การดำเนินงานของภาคีเครือข่าย ภาคกลางและภาคตะวันออกรวมถึงเขตสุขภาพให้เกิดความเข้มแข็งและมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ให้ประชาชนเข้าถึง บริการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกที่มีคุณภาพก่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการรับบริการ

โดยมุ่งเน้น พัฒนาศักยภาพเครือข่ายบุคลากรด้านการแพทย์แผนไทย ให้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ คุ้มครอง ส่งเสริมและพัฒนาการให้ประโยชน์จากภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรในระบบสุขภาพและเชิงเศรษฐกิจสู่สากล ตลอดจนมีการประสานความร่วมมือในด้านการแพทย์แผนไทยการแพทย์พื้นบ้านและสมุนไพรภายในจังหวัด เครือข่ายภาคกลางและภาคตะวันออกอย่างมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนในระยะยาว ทั้งนี้ได้กำหนดรูปแบบ
ภายใต้หัวข้อ"24 ภูมิปัญญา ภูมิใจความเป็นไทย ก้าวไกลสู่สากล” โดยเน้นให้มีการนำภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย จาก 24 จังหวัดภาคีเครือข่าย ภาคกลางและภาคตะวันออกพร้อมทั้งงานวิจัยและนวัตกรรมการแพทย์แผนไทย มาจัด แสดงนิทรรศการเพื่อเป็นการถ่ายทอดและสืบสานองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน




โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย บูธหัตถการ ด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนจีนาการนวัตกรรมวิช แสดงสินค้า ผลิตภัณฑ์สมุนไพรอาหาร สมุนไพรเครื่องสำอาง และอาหารเพื่อสุขภาพ นิทรรศการ โครงการศาสตร์พระราชา เสวนากัญชาทางการแพทย์แผนไทย พรบ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพรโครงการพระราชดำริ

กิจกรรมครั้งนี้ คาดว่าเครือข่ายการดำเนินงานด้านการแพทย์แผนไทยระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค จะใช้เป็นแนวทางการ คุ้มครองและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและสมุนไพรในระดับชุมชน/สถาน บริการสาธารณสุขระดับต่างๆรวมทั้งเกิดความร่วมมือจากการบรูณาการงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานสาธารณสุขและ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาพืชสมุนไพรให้สามารถใช้อย่างมีประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับและ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มสมุนไพรเชิงเศรษฐกิจได้ ยังเป็นการส่งเสริมการผลิตและอุตสาหกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และยาแผนไทยในพื้นบ้านและเขตจังหวัดภาคกลางและภาคตะวันออก พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจในชุมชน ทำให้ประชาชน เกิดรายได้และมีการนำความรู้ ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรไปประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัวและ ชุมชนต่อไป




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น