pearleus

วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ส.ส.จอมขวัญ ค้านตัดงบกรมวิชาการเกษตร


            ส.ส. จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ระบุการตัดงบกรมวิชาการเกษตรได้ส่งผลต่อความเดือดร้อนของลูกจ้างที่ต้องตกงานและถูกลดค่าจ้าง รวมถึงความเสียหายที่จะตามมาอีกในไม่ช้านี้ จากการที่กรมวิชาการเกษตรไม่มีงบประมาณเพียงพอในการดูแลเศรษฐกิจการเกษตรของประเทศและความเป็นอยู่ของเกษตรกร
             ทั้งนี้กรมวิชาการเกษตรตั้งงบไว้ 1,500.6 ล้านบาท ปรับลดรวม 600.9 ล้านบาท หรือ 40% (หมายเหตุ กรมอื่นๆในกระทรวงเกษตร ตัดลดไม่เกิน 2%)
                 ผลกระทบจากการตัดงบประมาณ ในส่วนของลูกจ้าง คือ ลูกจ้างตกงาน จะกระทบสร้างความเดือดร้อนให้กับคนทำงานที่ไม่ใช่ข้าราชการ ที่ต้องตกงาน หมดอาชีพ ว่างงาน เดือดร้อนนับพันคน การจ้างงานของกรมวิชาการเกษตร ไม่เหมือนการจ้างแบบกรรมกรทั่วไป แต่จะจ้างคนที่มีความรู้ประสบการณ์ในการทำงานวิชาการ ทั้งที่เป็นบุตรหลานของลูกจ้างเดิมที่เพิ่งเรียนจบมาใหม่ จนถึงคนงานที่มีทักษะการวิจัย บุคคลเหล่านี้จะทำงานในศูนย์วิจัยตั้งแต่วัยหนุ่มจนถึงวัยเกษียณ มีความชำนาญ จึงรับจ้างงานเป็นลูกจ้าง ทำเป็นอาชีพเลี้ยงครอบครัว ไม่มีอัตราว่างให้เขาได้สอบเป็นพนักงานราชการ หรือหมดวัยที่จะมาสอบแข่งขันกับเด็กรุ่นใหม่ พอมาตกงานก็เท่ากับถูกลอยแพ ไม่มีหนทางที่จะไปทำอย่างอื่น รวมลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 1,253 คน วงเงิน 153 ล้านบาท ที่ต้องออกจากงานทันที และลูกจ้างอีกส่วนหนึ่งต้องลดค่าจ้าง 50% เพื่อช่วยรักษางานไว้ เป็นเรื่องที่น่าสงสารเป็นอย่างยิ่ง กรณีโรงงานปิดตัวลูกจ้างเอกชนยังได้รับค่าชดเชย แต่ลูกจ้างกรมวิชาการเกษตร ไม่ได้รับสวัสดิการใดเลย
☆☆☆จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น จึงได้หารือต่อประธานสภาฯ ขอให้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หาแนวทางแก้ไขปัญหา


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น