pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559

มท สั่งจังหวัดประเมินสถานการณ์น้ำ

กระทรวงมหาดไทยสั่งด่วน 62 จังหวัด สำรวจและประเมินสถานการณ์น้ำเพื่ออุปโภค - บริโภคในพื้นที่ ลงลึกถึงระดับครัวเรือน เพื่อเตรียมการให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที

          เมื่อ มี.ค. 59 ที่กระทรวงมหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งได้ทวีความรุนแรงและขยายพื้นที่ประสบภัยมากขึ้น สร้างความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจต่อเนื่องไปถึงเดือนพฤษภาคม 2559 ซึ่งรัฐบาลได้ตระหนักและเล็งเห็นความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น โดยจำเป็นต้องเตรียมการเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงทีและตรงกลุ่มเป้าหมาย  ที่เดือดร้อน จึงได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการประเมินสถานการณ์ปัญหาน้ำเพื่ออุปโภค บริโภคถึงระดับครัวเรือนที่อาจได้รับผลกระทบไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2559 ในพื้นที่62 จังหวัด (ยกเว้น 14 จังหวัดภาคใต้)
          กระทรวงมหาดไทย จึงได้กำหนดแนวทางในการติดตามประเมินสถานการณ์น้ำอุปโภค บริโภค เพื่อให้ได้ข้อมูล   ที่เป็นปัจจุบันและตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด โดยให้จังหวัดแจ้งทุกอำเภอดำเนินการสำรวจข้อมูลในพื้นที่ลงลึก  ถึงระดับครัวเรือน หมู่บ้าน ตำบล โดยใช้กลไกของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้ตรวจสอบข้อมูลของแต่ละหมู่บ้านให้ถูกต้องครบถ้วน โดยให้มีการประชุมหารือร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้าน รวมทั้งภาคส่วนอื่นๆ ในพื้นที่ เพื่อเก็บข้อมูลตั้งแต่จำนวนประชากร ข้อมูลน้ำสำหรับอุปโภค บริโภค สภาพพื้นที่หมู่บ้านว่าตั้งอยู่ในเขต หรือนอกเขตชลประทาน
ข้อมูลการใช้น้ำประปาทั้งประปาภูมิภาค ประปาท้องถิ่น หรือประปาอื่นๆ จำนวนแหล่งน้ำ ห้วย หนอง คลอง บึง และ  บ่อบาดาลในพื้นที่ และคาดการณ์การขาดน้ำอุปโภคบริโภคในพื้นที่ว่าจะเพียงพอหรือไม่ถึงเดือนพฤษภาคม 2559
             โดยให้จังหวัดรวบรวมข้อมูลรายงานมายังกระทรวงมหาดไทยภายในวันที่ 7 มีนาคมนี้ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะได้นำข้อมูลสถานการณ์ทั้งหมดมาบูรณาการเชื่อมโยง กับ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแบบองค์รวมเพื่อนำไปสู่การวางแผนบริหารจัดการ และเตรียมการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนต่อไป

          ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้คาดว่าจะแล้งนานกว่าทุกปี   ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้มีการติดตามสถานการณ์และดูแลพี่น้องประชาชนเรื่องน้ำอุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ดีต้องขอประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำในทุกกรณี สำหรับในภาคการเกษตรขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำ  ของภาครัฐทั้งในเรื่องการจัดสรรน้ำเพื่อการเพาะปลูก และการปรับเปลี่ยนมาปลูกพืชใช้น้ำน้อยซึ่งได้มีมาตรการต่างๆ เพื่อลงไปให้ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องเกษตรกรมาแล้วอย่างต่อเนื่อง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น