pearleus

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2559

รมว.มท. เป็นประธานมอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่ตามโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ ในพื้นที่จังหวัดพะเยา

          เมื่อ มี.ค.  59 เวลา 09.00 น. ณ ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและคณะได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีมอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่ ตามโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ ในเขตเทศบาลเมืองพะเยา ซึ่งจัดขึ้นโดย กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย
          โอกาสนี้ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่ากระทรวงมหาดไทยมีนโยบายในการพัฒนาและแก้ปัญหาผังเมืองอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า ลดความเหลื่อมล้ำในการใช้ประโยชน์จากที่ดินอย่างเท่าเทียม โดยได้ดำเนิน โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ซึ่งถือเป็นแนวทางใหม่ที่ได้นำมาใช้ในการพัฒนาพื้นที่และแก้ไขปัญหาที่ดินในชุมชนที่ไมเปนระเบียบทางผังเมือง หรือเป็นพื้นที่ซึ่งประปา ไฟฟ้าเขาไม่ถึง ตลอดจนที่ดินตาบอดที่ไมมีทางเข้าออก หรือรูปแปลงที่ดินบิดเบี้ยวใชประโยชน์ไดไมคุมคา โดยการนําแปลงที่ดินหลายๆ แปลงมารวมกัน เพื่อจัดรูปแปลงที่ดินใหม่ พร้อมทั้งจัดให้มีระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และบริการสาธารณะต่างๆ โดยอาศัยหลักความร่วมมือของเจ้าของที่ดินที่เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งอาจจะต้องสละที่ดินบางสวนของตนเพื่อนำมาจัดรูปที่ดินตามกระบวนการ จากนั้นจึงจะออกเอกสารสิทธิ์แปลงที่ดินหลังการจัดรูปแปลงที่ดินใหม่ให้กับเจ้าของที่ดินเดิมอย่างเป็นธรรม
          โดยกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดให้ทุกจังหวัด ดำเนินโครงการจัดรูปที่ดินฯ 1 จังหวัด 1โครงการ เพื่อเป็นโครงการ   นำร่องของแต่ละจังหวัด ซึ่งจังหวัดพะเยาเป็นหนึ่งใน 10 โครงการจัดรูปที่ดินฯ เพื่อการก่อสร้างถนนตามผังเมืองรวมที่ได้รับงบประมาณในปี 2557 โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ร่วมกับ จังหวัดพะเยา เทศบาลเมืองพะเยา และเทศบาลตำบลท่าวังทอง คัดเลือกและกำหนดพื้นที่โครงการจัดรูปที่ดินฯ ในเขตผังเมืองรวมเมืองพะเยาซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับชุมชนแต่เป็นพื้นที่ตาบอดไม่ได้รับการพัฒนา โดยได้ดำเนินการเจรจาเพื่อให้เจ้าของที่ดินเข้าร่วมโครงการฯ มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 19 ราย เนื้อที่ 65 ไร่ จากนั้น ได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขขอบเขตและถนนในโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาที่ตาบอด โดยก่อสร้างถนนสายหลัก  ของโครงการฯ เชื่อมกับ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 พหลโยธิน (สายใหม่) กับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 (สายเดิม) และถนนสายรองในโครงการฯ จำนวน  2 สาย พร้อมทางเท้าทั้งสองฝั่ง ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง และขยายเขตไฟฟ้าประปาตลอดแนวถนนเพื่อรองรับการขยายตัวของชุมชนในอนาคต และภายหลังได้จัดรูปที่ดินแล้วพื้นที่บริเวณนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนเจ้าของที่ดินที่จะสามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้อย่างคุ้มค่าเต็มประสิทธิภาพ มีแปลงที่ดินใหม่ ที่รูปทรงเป็นระเบียบสวยงาม มูลค่าสูงขึ้น มีระบบสาธารณูปโภคที่ได้มาตรฐาน ทำให้ชุมชนมีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น
          และในวันนี้สามารถออกโฉนดที่ดินแปลงใหม่ให้แก่เจ้าของที่ดินทั้ง 19 รายได้สำเร็จ จึงถือเป็นตัวอย่างให้แก่จังหวัดข้างเคียงหรือจังหวัดอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการอีกหลายจังหวัด รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สนใจจะพัฒนาพื้นที่ของตนเองด้วยวิธีการจัดรูปที่ดินด้วย
           รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันกระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ดำเนินโครงการจัดรูปที่ดินฯ หลายโครงการทั่วประเทศ รวมจำนวน 29 โครงการ และมีแผนที่จะดำเนินโครงการจัดรูปที่ดินฯ ให้ครบทุกจังหวัดภายในปี2561 ทั้งนี้ ในการดำเนินโครงการนำร่องของแต่ละจังหวัดจะเป็นโครงการตัวอย่างให้ประชาชน ได้เห็นถึงประโยชน์จากการจัดรูปที่ดินและจะทำให้เกิดโครงการฯ ต่อๆ ไป ซึ่งวิธีการจัดรูปที่ดินฯ นี้ ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง    ในการพัฒนาพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินในเมือง และสามารถนำไปปรับใช้กับการพัฒนาพื้นที่รูปแบบต่างๆ ในเขตเมืองเพื่อพัฒนาพื้นที่เหล่านั้นให้เกิดการใช้ประโยชน์ที่ดินได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น