pearleus

วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

กรมที่ดิน ใช้นโยบาย“ประชารัฐ” ดึงคณะกรรมการหมู่บ้านมีส่วนร่วมในการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน

                วันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๙ กรมที่ดิน เดินหน้าโครงการให้คณะกรรมการหมู่บ้านตรวจสอบและมีส่วนร่วมในการออกโฉนดที่ดิน โดยจัดประชุมคณะกรรมการหมู่บ้านตรวจสอบความถูกต้องของการออกเอกสารสิทธิ ณ ศาลาการเปรียญ วัดประดิษฐาราม (วัดไสหร้า) หมู่ที่ ๑ ตำบลบางรูป อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช
                นายอภินันท์  ซื่อธานุวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า  จากการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินที่ผ่านมา พบว่ามีการนำที่ดินที่ไม่มีหลักฐานของบุคคลอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของที่ดินที่แท้จริงมานำเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในชื่อของบุคคลอื่นโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่มีมาตรการในการตรวจสอบที่รัดกุมเพียงพอและขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ในการตรวจสอบความถูกต้อง ทำให้เจ้าของที่ดิน         ผู้สุจริตที่อาจไม่ได้อยู่ในพื้นที่ในขณะที่มีการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ได้รับความเสียหายจากการที่ที่ดินของตนเองถูกบุคคลอื่นมาออกโฉนดที่ดินโดยการเดินสำรวจในที่ดินของตนเอง กรมที่ดินจึงกำหนดมาตรการป้องกันการนำที่ดินของบุคคลอื่นไปออกโฉนดที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยใช้นโยบายประชารัฐ กำหนดมาตรการก่อนออกโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชนที่ไม่มีหลักฐานในที่ดิน โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ได้เดินสำรวจให้แก่ประชาชนแล้วเสร็จ ก่อนประกาศออกโฉนดที่ดิน ได้กำหนดให้ศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินนำรายชื่อเจ้าของที่ดินนำเดินสำรวจโดยไม่มีหลักฐาน ส่งให้คณะกรรมการหมู่บ้านพิจารณาว่าที่ดินที่นำเดินสำรวจมานั้นเป็นของผู้นำเดินสำรวจจริงหรือไม่ หากคณะกรรมการหมู่บ้านพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นของผู้นำเดินสำรวจจริง ไม่ได้เป็นที่ดินของบุคคลอื่น ศูนย์เดินสำรวจฯ จึงจะทำการประกาศออกโฉนดที่ดิน และแจกโฉนดที่ดินให้แก่ผู้นำเดินสำรวจต่อไป
                อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการหมู่บ้านจะมีบทบาทอย่างมากในการร่วมกับกรมที่ดินป้องกันการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายอย่างได้ผลเป็นรูปธรรม และยังป้องกันความเสียหายอันจะเกิดแก่เจ้าของที่ดินผู้สุจริต ทำให้โฉนดที่ดินที่ออกโดยกรมที่ดินเป็นโฉนดที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือ ลดข้อพิพาทที่จะเกิดขึ้นจากกรณีการออกโฉนดที่ดินทับซ้อนที่ดินของผู้อื่นหรือกรณีออกให้แก่บุคคลที่ไม่ได้ครอบครองหรือมีกรรมสิทธิ์ที่แท้จริง ความร่วมมืออย่างดียิ่งของคณะกรรมการหมู่บ้านถือได้ว่าเป็นต้นแบบในการร่วมมือระหว่างภาครัฐกับประชาชนผ่าน คณะกรรมการหมู่บ้าน อย่างแท้จริง


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น