pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2559

รมว.มท. เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้บริหารของ อปท. ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้

เมื่อ 10 มี.ค. 59   ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยในส่วนภูมิภาค ให้แก่ ผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1,190 แห่ง จำนวน 2,380คน และกำนันทุกตำบล จำนวน  1,037  คน ผู้ใหญ่บ้านในจังหวัดสงขลา จำนวน 861 คน และผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านในพื้นที่ 13 จังหวัดภาคใต้ ที่รับชมผ่านระบบ Video Conference  ห้องประชุมที่แต่ละจังหวัดได้จัดเตรียมไว้
          ในช่วงเช้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยกล่าวว่าการมอบนโยบายในครั้งนี้ถือเป็นการพูดคุยร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางการทำงานของรัฐบาลและรับฟังความคิดเห็นจากท้องถิ่นเพื่อรับทราบปัญหาการทำงานในพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลมีคาดหวังต่อบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ หากทุกคนช่วยกันพัฒนาพื้นที่ของตนเองด้วยความตั้งใจเชื่อว่าจะทำให้ประชาชนมีความอยู่ดี กินดี อย่างแน่นอน สำหรับการบริหารงานของท้องถิ่นนั้น ขอให้ยึดรูปแบบ ประชารัฐมีกลไกช่วยเหลือและร่วมมือกันทำงาน การจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น ขอให้วางแผนยุทธศาสตร์ในระยะยาวเชื่อมโยงทุกเรื่องทั้งเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง หรืออื่นๆ ต้องให้ประสานสอดคล้องกันต้องมีจุดเริ่มต้นจากข้อเท็จจริงในพื้นที่ สะท้อนปัญหาและความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด และยุทธศาสตร์การพัฒนาอำเภอทั้งหมดนี้ต้องไปยึดโยงกับการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น ในเรื่องนี้ท่านนายกรัฐมนตรีย้ำว่าให้ดูยุทธศาสตร์ชาติเป็นหลัก ส่วนงานตามภารกิจ (Function) เป็นรอง เราต้องมีการวางยุทธศาสตร์โดยรวมและมีทิศทางการพัฒนาที่ยั่งยืน ในอนาคตท้องถิ่นจะเป็นหลักพึ่งพิงของประชาชนมากขึ้น ส่วนกลางก็จะมีการโอนภารกิจต่างๆ มาให้ท้องถิ่นดำเนินการ บทบาทความรับผิดชอบของท้องถิ่นก็จะมากขึ้น กระทรวงต่างๆ ต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วยตามบทบาทภารกิจของแต่ละกระทรวง จนมาถึงจังหวัด อำเภอ ถึงพื้นที่ของท้องถิ่น ต้องรับผิดชอบร่วมกัน และผนึกกำลังทั้งท้องที่และท้องถิ่นอย่างประสานเกื้อหนุนเกื้อกูล โดยมีเป้าหมายร่วมกัน คือ การบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับประชาชน
          เรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นความเลวร้ายและเป็นภัยกับลูกหลานของเราทุกคน ขอฝากให้ช่วยกันดูแลรับผิดชอบตามอำนาจหน้าที่ ตอนนี้เราจะมีการปฏิรูประบบการบริหารจัดการการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ดีขึ้น จะอยู่เฉยๆ กันไม่ได้ต้องช่วยกันดูแลในท้องที่ของตนเองให้ดี โดยนำแนวทางที่ได้มอบนโยบายไปแล้วมาปรับใช้ในการทำงานมียุทธศาสตร์การทำงานในระยะยาว และให้ช่วยสนับสนุนหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เช่น การข่าวในพื้นที่ กำลังคน วัสดุอุปกรณ์ เป็นต้น เรื่องการรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ปัญหาขยะ ปัญหาผักตบชวาและวัชพืช ปัญหาสภาพภูมิทัศน์ในพื้นที่ เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีความสำคัญ ให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง จากนั้น ได้เปิดโอกาสให้ผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้แสดงความคิดเห็น ซักถามในประเด็นต่างๆ เพื่อนำข้อเสนอแนะหรือปัญหาต่างๆที่ได้รับฟังมาสู่การพัฒนาและแก้ไขปัญหาการทำงานของท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
         
          เวลา 13.00 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยในวาระแรกได้เป็นตัวแทนของรัฐบาลกล่าวขอบคุณกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ได้ร่วมกันทำงานของรัฐบาลมาโดยตลอดทำให้งานต่างๆ สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ สำหรับเรื่องแรกที่ต้องการชี้แจงทำความเข้าใจ คือ เรื่องแนวทางการบริหารงานของรัฐบาล ปี 2559 – 2560  ที่จะเน้นการบริหารประเทศอย่างมียุทธศาสตร์และมีแผนในระยะยาว โดยนำยุทธศาสตร์ชาติมาเชื่อมโยงกับแผนงาน /โครงการที่จะลงไปในพื้นที่ สำหรับในพื้นที่ให้นำแนวทาง ประชารัฐมาใช้เพื่อสะท้อนปัญหาจากข้างล่างขึ้นมา เช่น โครงการตำบลละ 5 ล้าน และต้องมีการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัดขึ้นมาเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ข้างบน นี้คือกรอบการทำงานของรัฐบาลที่ต้องยึดถือปฏิบัติกันต่อไป  
          สำหรับงานตามบทบาทภารกิจที่ได้เน้นย้ำมีดังนี้ 1. เรื่องปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของชาติผู้นำท้องที่ต้องหาวิธีปราบปราม สกัดกั้นยาเสพติดไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ของตนเอง ร่วมกับ ทหาร ตำรวจ คือ ต้องลดเรื่อง Supply (อุปทาน) ส่วนเรื่อง Demand (อุปสงค์)หรือ ความต้องการเสพ ให้เข้าไปดูแลผู้ที่ผ่านการบำบัดแล้วหรือผู้พ้นโทษที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ไม่ให้กลุ่มคนเหล่านี้หวนกลับไปใช่สารเสพติดอีกต้องแก้ไขปัญหา คนให้ได้อย่างยั่งยืน 2.เรื่องการสร้างความเข้าใจกับ      พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ขอให้นำข้อมูลต่างๆ จากGovernment Application Center (GAC) แล้วเข้าไปที่ Gnews  ซึ่งเป็นศูนย์กลางข้อมูลภาครัฐที่ถูกต้อง สะดวกต่อการค้นหาสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาจากอุปกรณ์มือถือ แล้วนำข้อมูลเรื่องต่างๆ เช่น สถานการณ์น้ำ ภัยแล้ง หรือเรื่องอื่นๆที่สำคัญที่รัฐบาลกำลังดำเนินการ ลงไปสื่อสารทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนอย่างถูกต้อง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านต้องสามารถบอกประชาชนได้ว่ารัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่และไปรับทราบปัญหา      ในพื้นที่ขึ้นมาแก้ไข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คือ กลไกของรัฐที่ต้องรับผิดชอบงานของทุกกระทรวงที่ลงไปในพื้นที่  นี่คือภาระหน้าที่ที่ต้องดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน” 3.เรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ ขอฝากให้ทั้งท้องที่ ท้องถิ่น น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นปรัชญาในการดำรงชีวิตอย่างพอเพียงขอให้เป็นแกนนำ  ในการเปลี่ยนแปลง เป็นแบบอย่างในการลดความฟุ่มเฟื่อย นำไปสอนเด็กและเยาวชนของเราให้เข็มแข็ง มีภูมิคุ้มกัน ถ้าทุกคนช่วยกันทำในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบสังคมก็จะดีขึ้น  4. เรื่องความปรองดองของคนในชาติย้ำว่าประเทศไทยจะกลับไปขัดแย้งกันอีกไม่ได้ เพราะผลร้ายจะเกิดขึ้นกับคนในชาติของเราเอง เราขัดแย้งกันเรื่องของความคิดเห็นที่ชอบ หรือไม่ชอบไม่ตรงกัน ซึ่งถูกนำมาเป็นเงื่อนไขทำให้เกิดความร้าวฉาน ทะเลาะ เบาะแว้งกันทั้งประเทศ ทำให้ประเทศเดินหน้าไปไม่ได้ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนา     ทั้งที่ประเทศของเรามีทรัพยากรมหาศาล คนไทยเป็นคนมีความเมตตา เรามีสถานที่ท่องเที่ยว เป็นศูนย์กลางในอาเซียนมีสิ่งดีๆ มากมาย แต่เราเสียเวลากับความขัดแย้งความบาดหมางกันเอง ดังนั้น จะให้เกิดความขัดแย้งในสังคมอีกไม่ได้ คนมหาดไทยต้องเป็นกลไกช่วยดูแลอย่าให้คนไทยต้องทะเลาะเบาะแว้งกันอีก 5. เรื่องรัฐธรรมนูญ ขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านศึกษาทำความเข้าใจเพื่อนำไปอธิบายชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบถึงเนื้อหาสาระสำคัญที่ถูกต้อง

          สุดท้าย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เปิดโอกาสให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แสดงความคิดเห็นและสอบถามปัญหา  ข้อสงสัยและได้ให้กำลังใจในการทำงานของฝ่ายปกครองที่ได้ทุ่มเท เสียสละ เพื่อประโยชน์ของส่วนร่วม ประเทศชาติ และประชาชน




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น