pearleus

วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2559

ลดอุบัติเหตุทางถนนย้ำทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน รณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างจริงจังและต่อเนื่องเพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืน


 เมื่อ
24 มี.ค. 59 เวลา13.30 น. ที่ห้องประชุม 1 อาคาร 3 ชั้น5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่2/2559 เพื่อติดตามการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2559 พร้อมพิจารณาสนับสนุนเครื่องมือในการตรวจจับผู้กระทำความผิด การปรับปรุงแก้ไขฐานความผิดและบทลงโทษให้สอดคล้องกับสถานการณ์ รวมถึงบูรณาการฐานข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนให้เป็นระบบ เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุและการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุด และสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทยอย่างยั่งยืน
           พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) เปิดเผยว่า อุบัติเหตุทางถนนนับเป็นปัญหาสำคัญที่สร้างความสูญเสียทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน โดยรัฐบาลได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นนโยบายสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทั้งในช่วงปกติและช่วงเทศกาลสำคัญ ซึ่งที่ผ่านมา ศปถ.ได้เตรียมความพร้อมในการลดอุบัติเหตุทางถนน โดยกำหนดแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2559 เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงานช่วงเทศกาลดังกล่าว และเป็นที่ทราบแล้วว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ อาทิเช่น การขับรถเร็ว การเมาสุราแล้วขับรถ เป็นต้น ซึ่งได้มีการรณรงค์มาโดยตลอด พร้อมทั้งได้กำหนดมาตรการต่างๆ ขึ้นมาเพื่อใช้ในการป้องกันอุบัติเหติเพื่อลดความสูญเสียมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีมาตรการดำเนินการ ดังนั้น ขอให้ทุกหน่วยช่วยกันดำเนินการตามมาตรการต่างๆ อย่างจริงจังเพื่อให้การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม สำหรับปัจจัยที่ต้องดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้  ได้แก่ 1.ในการป้องกันและลดความสูญเสีย โดยรณรงค์ประชาสัมพันธ์ตามมาตรการและขอให้ดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เข้าใจและป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น การไม่ขับรถเร็ว การขับรถไม่ประมาท และการเมาสุราแล้วขับรถ และ 2.การใช้น้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะนี้เราประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ และมีปริมาณน้ำต้นทุนอยู่ในเกณฑ์น้อย โดยเฉพาะช่วงเทศกาล ควรรณรงค์ให้ใช้น้ำอย่างประหยัด คุ้มค่า และถือปฏิบัติตามประเพณีอันดีงามที่ควรอนุรักษ์เชิงสร้างสรรค์ และเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม โดยในส่วนภูมิภาคให้ดำเนินการป้องกันปัญหาการเกิดอุบัติเหตุทางถนนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด สงกรานต์ปลอดภัย ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างวินัยจราจรและดำเนินการตาม 5 มาตรการหลัก ได้แก่ 1.มาตรการด้านการบริหารจัดการ ขับเคลื่อนการลดอุบัติเหตุโดยใช้กลไกในส่วนกลาง ภูมิภาค และระดับพื้นที่พร้อมส่งเสริมชุมชนร่วมลดอุบัติเหตุทางถนน 2.มาตรการด้านถนนและการสัญจรอย่างปลอดภัย ปรับปรุงแก้ไขจุดเสี่ยงบนถนนและสภาพแวดล้อมริมทางให้ปลอดภัย และวางแผนอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน 3.มาตรการด้านยานพาหนะปลอดภัย ตรวจสอบยานพาหนะให้มีความปลอดภัย โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะ 4.มาตรการผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย บังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเข้มงวด และรณรงค์ปลูกฝังจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน 5.มาตรการด้านการตอบสนองหลังเกิดเหตุ เตรียมพร้อมทีมกู้ชีพกู้ภัยให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ จุดเกิดเหตุ อย่างรวดเร็ว
          นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้พิจารณาการสนับสนุนอุปกรณ์ตรวจจับผู้กระทำผิดกฎหมายจราจร เพื่อให้กลไกการบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพในการควบคุมปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุ ทั้งการขับรถเร็วและเมาแล้วขับ รวมถึงผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 กรณีเมาสุราขณะขับรถให้มีการบัญญัติฐานความผิดและบทลงโทษครอบคลุมผู้ขับขี่รถจักรยาน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่นิยมใช้รถจักรยานเป็นยานพาหนะในการเดินทางมากขึ้น นอกจากนี้ ได้พิจารณาการปรับปรุงระบบฐานข้อมูลผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัดพร้อมบูรณาการฐานข้อมูลให้ครอบคลุมทุกมิติ เพื่อนำไปใช้ในการติดตามประเมินผลและวางแผนแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งจะช่วยยกระดับการสร้างความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทยให้มีมาตรฐานสากล และถือเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนวาระ ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)

        รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้การขับเคลื่อนการลดอุบัติเหตุทางถนนสัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมาย ได้เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันรณรงค์และดำเนินการตามมาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการลดปัจจัยเสี่ยงให้สอดคล้องกับสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ โดยเฉพาะการควบคุมการใช้ความเร็วในการขับรถ การเมาสุราแล้วขับ รวมถึง การแก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ เพื่อสร้างความปลอดภัยจากการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตลอดจนการคุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงจากการเล่นน้ำที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ และส่งเสริมการเล่นน้ำตามประเพณีเพื่อความสวยงามและปลอดภัย




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น