pearleus

วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2559

“ตลาดต้องชม” โครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น ณ ตลาดน้ำหนองพะอง

เมื่อวันอาทิตย์ที่  27  มีนาคม  2559  นายสยาม  ลิขิตพงศธร รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษากฎหมายกระทรวงพาณิชย์  เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ตลาดต้องชม แห่งแรกของจังหวัดสมุทรสาคร  โครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น  โดยผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายใน  โดยมีนายนิรันดร์  ป้อมน้อย  นายกเทศมนตรีตำบลสวนหลวง  นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์   อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ เทศบาลตำบลสวนหลวง ผู้บริหารโครงการสนองแนวพระราชดำริ ผู้บริหารตลาดน้ำหนองพะอง แขกผู้มีเกียรติ  สื่อมวลชนและประชาชนสวนหลวงให้การต้อนรับ
       ทั้งนี้นายวิรัตน์ ไชยสิทธิ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน  ได้กล่าวต้อนรับ โดยนายสุวพรรณ  มลิลา  พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร  กล่าวรายงานการจัดงาน ตลาดต้องชมตามที่กรมการค้าภายใน  ได้ดำเนินโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่นภายใต้ชื่อ ตลาดต้องชม”  ตามนโยบายท่านนายกรัฐมนตรีในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น  โดยการส่งเสริมด้านการตลาดภายใน ประเทศโดยใช้ตลาดชุมชน  เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนนโยบายการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น  และเป็นเครื่องมือในการขยายช่องทางการตลาด  ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชน   และเชื่อมโยงภาคการค้ากับการท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน  อันส่งผลให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ  ซึ่งกำหนดเป้าหมายการเปิดตลาดต้องชมในทุกจังหวัดทั่วประเทศ
                สำหรับจังหวัดสมุทรสาคร  กรมฯ ได้ส่งผ่านโครงการ ตลาดต้องชมให้กับจังหวัด  เพื่อดำเนินการโครงการดังกล่าวให้เป็นรูปธรรม เป็นสถานที่ที่ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตร  และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน  SMEs ที่ผลิตสินค้าหัตถกรรม  หรือสินค้า OTOP  ได้มีสถานที่จำหน่ายสินค้าโดยตรงแก่ประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง  จังหวัดสมุทรสาครได้พิจารณาคัดเลือกให้ตลาดน้ำหนองพะอง ตำบลสวนหลวง  อำเภอกระทุ่มแบน เป็น ตลาดต้องชมแห่งแรงของจังหวัดสมุทรสาคร  โดยได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ตลาดให้มีความสวยงาม  เป็นระเบียบมีการจัดทำจุดถ่ายภาพ  (Photo Landmark) ให้กับนักท่องเที่ยวได้เก็บภาพที่ระลึกอีกทั้ง  ยังจัดให้มีป้ายแสดงราคาสินค้า  และเครื่องชั่งกลาง เพื่อให้เป็นไปตามเอกลักษณ์พาณิชย์   และคงไว้ซึ่งความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนชาวสวนหลวง
  การจัดงานในครั้งนี้  ได้บูรณการการทำงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างดี  อาทิ จังหวัด เทศบาล สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด สำนักงานสหกรณ์จังหวัด ในการดำเนินงาน ตลาดต้องชมและเชื่อมโยงสินค้าของดีของ 14 ชุมชน และจังหวัดสมุทรสาครมาจำหน่าย  เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับคนในชุมชนและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการในตลาดและที่สำคัญเทศบาลตำบลสวนหลวง  ในฐานะหน่วยงานผู้รับผิดชอบตลาด  และผู้ประกอบการทุกท่านในตลาด  ที่ให้ความร่วมมือในการปรับปรุงตลาดเป็นอย่างดี

 ด้านนายนิรันดร์ ป้อมน้อย นายกเทศมตรีตำบลสวนหลวงได้กล่าวถึงตลาดน้ำหนองพะองว่า  ตลาดน้ำหนองพะองได้เปิดดำเนินการเมื่อวันที่  12 เมษายน  2558  ตลาดน้ำแห่งนี้ได้จัดตั้งขึ้นบริเวณริมคลองภาษีเจริญ วัดใหม่หนองพะพง  ตำบลสวนหลวง  อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของเทศบาลตำบลสวนหลวง  ในรูปแบบคณะกรรมการฯ  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชม  จากจำนวน 13  หมู่บ้าน  14 ชุมชน  ตลอดจนเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้จากพืชผักผลไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ ที่กลุ่มเกษตรได้ปลูกเองและขายเอง ประกอบกับเป็นทางเลือกให้เกษตรปรับเปลี่ยนการทำเกษตรเชิงเดี่ยวมาเป็นเกษตรผสมผสานตามแนวพระราชดำริ   ซึ่งสามารถที่จะนำมาขายได้เป็นที่ต้องการของตลาดต่อไป
นายสยาม ลิขิตพงศธร รักษาการที่ปรึกษากฎหมายกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานเปิดงาน
นายสุวพรรณ มลิลา พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร
นายวิรัตน์ ไชยสิทธิ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน
นายนิรันดร์ ป้อมน้อนนายกเทศมนตรีตำบลสวนหลวง







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น