pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2561

รู้จัก ‘องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ท่าฉลอม จ.สมุทรสาคร’



ประวัติความเป็นมา
องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ท่าฉลอมได้ก่อตั้งขึ้น ด้วยความร่วมใจของนักธุรกิจ พ่อค้า ประชาชนในจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลย์สิริราชสมบัติครบรอบ 50 ปี โดยองค์พระโพธิสัตว์ หล่อด้วยทองเหลือง แต่งเครื่องทรงอย่างงดงาม ความสูง 9.85 เมตร  ประทับยืนบนฐานดอกบัว และมีภูเขาจำลองอยู่ด้านหลัง ภายในฐานล่างของภูเขาเป็นถ้ำประดิษฐานพระโพธิสัตว์กวนอิมองค์จำลอง การก่อสร้างได้เริ่มดำเนินการเมื่อปลายปี 2537 สร้างแล้วเสร็จในปี 2539 ประดิษฐ์อยู่ที่วัดสุทธิวาตราราม หรือวัดช่องลม โดยมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังระดับประเทศหลายองค์ร่วมทำพิธีพุทธาภิเษก และทำพิธีเบิกเนตร โดยหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ
            งานประจำปีครั้งแรกทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2539 โดย ฯพณฯ พล.อ.สิทธิ เศวตศิลา องคมนตรี เป็นประธานในพิธี
            ในปี พ.ศ.2540 พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน ปี พ.ศ. 2541 คุณหญิงสุพัตรา มาสดิษ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ปี พ.ศ. 2542 ท่านวิเชียร เปาอินทร์ สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธาน และในปีต่อมา นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา เป็นประธาน และในปีต่อมาทุก ๆ ปี จนถึงปัจจุบัน ได้รับเกียรติจากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิด
            ในการก่อตั้งองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม นำโดยคุณสุวรรณ แสงสุขเอี่ยม และคณะกรรมการ พ่อค้า ประชาชนชาวท่าฉลอม และในจ.สมุทรสาคร โดยตั้งแต่เริ่มก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน มีประธานบริหารมาถึงปัจจุบัน 4 ท่าน ดังนี้
ปี 2539 – 2545          คุณสุวรรณ แสงสุขเอี่ยม
ปี 2546                       คุณวีณา ศิลาสุวรรณ  
ปี 2546 – 2547          คุณบุญชัย  ศิริโสภณา
ปี 2548 – 2549          คุณกุลวัชร์ หงส์คู
            เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีจิตศรัทธาเข้ามานมัสการกราบไหว้ และเพื่อเป็นการสนับสนุบและส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแผนพัฒนาจังหวัด ศาลองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมได้กำหนดให้มีงานประจำปีขึ้นในระหว่างวันที่ 19 – 23 พ.ย.ของทุกปี โดยในวันที่ 20 กำหนดให้มีพิธีเปิด และบริจาคเงินเพื่อสาธารณสุข เช่น บริจาคให้โรงพยาบาลในจังหวัดสมุทรสาคร บริจาคลิ้นหัวใจ ต้อกระจก บริจาคเข้ากองทุนผู้ติดเชื้อเอดส์วัดพุทธบาทน้ำพุ บริจาคให้สถานพินิจเด็กและเยาวชน และมอบทุนการศึกษาเด็กนักเรียนในจ.สมุทรสาครจำนวน 40 โรงเรียน และในวันที่ 23 พ.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายจะมีการแจกทานข้าวสารแก่ผู้ยากไร้จำนวน 10,000 ถุง และมีมหรสพสมโภชน์ตลอดงาน
เนื่องจากองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมมีความศักดิ์สิทธิ์ ท่านใดที่มากราบไหว้ของพรแล้วมักจะสมประสงค์ จึงมีประชาชนเข้ามานมัสการขอพรในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก หากท่านใดผ่านเข้ามา ให้แวะสักการะองค์ท่านเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว  
…………………………………………………….

ล้อมกรอบ
เกร็ดความรู้ องค์โพธิสัตว์กวนอิม
เนื่องในวโรกาสปีกาญจนาภิเษก จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับภาคเอกชน พร้อมใจกันดำเนินการสร้างพระโพธิสัตว์กวนอิม ปางเมตตา หล่อด้วยทองเหลืองหนัก 15ตัน ขนาดความสูง 9.98 เมตร ประทับบนฐานมังกรและดอกบัว ทำพิธีหล่อเศียรโดยลูกบาสร้อย เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2539 ฐานล่างเป็นภูเขา ความสูงโดยรวมทั้งหมดประมาณ 16 เมตร ภายในภูเขาเป็นถ้ำสำหรับประดิษฐานพระโพธิสัตว์กวนอิมองค์จำลอง ความสูง 1.40 เมตรเพื่อไว้ให้ประชาชนได้สักการะและปิดทอง บริเวณโดยรอบจัด เป็นสวนหย่อมสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ทั้งหมดนี้ใช้เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ 2 งาน
ดำเนินงานก่อสร้างโดยทำพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2537  สร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2539  ทำพิธีเปิดวันที่ 20 พฤศจิกายน 2539  โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าให้ พล.อ.อ.สิทธิ เศวตศิลา เป็นผู้แทนพระองค์มาเป็นประธานในพิธีเปิด และได้นิมนต์ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ พร้อมด้วยเกจิอาจารย์ชื่อดังอีกมากมาย มาประกอบพิธีพุทธาภิเษก
วันที่ 21 พ.ย. 2539 ได้นิมนต์พระอาจารย์จีนธรรมสมาธิวัตร (เย็นเต็ก) ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดโพธิ์แมนคุณาราม มาประกอบพิธีเบิกพระเนตร ในปี 2540  เป็นการครบรอบ 1 ปี ทางจ.สมุทรสาคร และคณะกรรมการ ฯ จึงได้มีมติให้จัดงานประจำปีขึ้นเมื่อวันที่ 19 – 23 พ.ย. 2540 กำหนดทำพิธีเปิดวันที่ 20 เวลา 15.00 น. โดยได้ทูลเชิญพระเจ้าหลานเธอพระองค์พัชรกิตติยาภา มาทรงเป็นประธาน ซึ่งภายในงานได้จัดให้มีการจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองของชาวสมุทรสาครและจัดแสดงนิทรรศการการประมง แจกข้าวสารให้กับโรงเรียนและชาวบ้าน กลางคืนมีมหรสพชมฟรีตลอดงาน
สำหรับปีนี้เทศกาลงานประจำปี 61 พระโพธิสัตว์กวนอิม จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 19 – 23 พ.ย. 61.
                                                        



















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น